Trending

Tổng quan về 51% Attack

51% Attack là gì

51% Attack hay “Tấn công 51%” là một cách thức tấn công vào mạng lưới Blockchain, vụ tấn công xảy ra khi có một hoặc nhóm các thợ đào (Miner) muốn tìm cách kiểm soát trên 50% Hashrate khai thác trên mạng lưới.

Hầu hết mục đích của các cuộc tấn công 51% là gian lận Double Spending – tạo ra sự tác nghẽn mạng lưới do không thể xác thực được các giao dịch hoặc có thể khiến các giao dịch bị đảo ngược nếu kẻ xấu tấn công và kiểm soát toàn bộ mạng lưới.

Vụ tấn công 51% xảy ra khi kẻ xấu chiếm quyền kiểm soát trên 50% Hashrate của mạng lưới.

Hình thức tấn công 51% này không có khả năng tạo ra các khối (block) mới hoặc can thiệp thay đổi được các khối cũ trong mạng lưới. Vì vậy khi cuộc tấn công 51% xảy ra sẽ không thể phá huỷ hoàn toàn một mạng lưới blockchain nào, nhưng có thể gây ra những thiệt hại nghiêm trọng đối với mạng lưới.

Ví dụ về 51% Attack

Một người tên Long sở hữu 100 ETH và quyết định mua một chiếc ô tô. Sau khi đạt thỏa thuận với cửa hàng thì Long tiến hành chuyển 100 ETH cho cửa hàng này và đã nhận được ô tô chỉ sau vài tiếng.

Trong lúc đó, Long đã thực hiện một cuộc tấn công 51% vào mạng lưới blockchain của Ethereum và tiến hành đảo ngược giao dịch khiến cho số ETH được sử dụng để mua ô tô không đến được đích và được hoàn trả lại tài khoản ban đầu. 

Cuối cùng, Long vừa sở hữu chiếc ô tô và vừa lấy lại được 100 ETH đã thỏa thuận phải giao dịch lúc trước.

51% Attack xảy ra khi nào

Cuộc tấn công 51% xảy ra khi có một hoặc một nhóm hacker có ý đồ xấu, cùng nhau kiểm soát trên 50% tổng Hashrate của mạng lưới. Những kẻ tấn công có thể tiến hành kiểm soát cơ chế đồng thuận (consensus mechanism) mạng lưới và tiến hành các hành vi độc hại.

Khi kẻ xấu đã sở hữu đủ lượng Hashrate trong mạng lưới, chúng sẽ bắt đầu thay đổi thứ tự các giao dịch, thực hiện từ chối một số hoặc tất cả giao dịch được xác nhận (transaction denial of service). Chúng có thể ngăn cản các thợ đào (Miner), sau đó chiếm lấy khả năng khai thác độc quyền. 

Hành động trên sẽ khiến cho mạng lưới Blockchain bị tắc nghẽn và ngừng các dịch vụ giao dịch.

Ngoài ra, việc kiểm soát mạng lưới giúp những kẻ tấn công có thể tiến hành đảo ngược các giao dịch đã hoàn thành trước đó trong mạng lưới. Hành động này gây ra trường hợp cùng một giao dịch nhưng bị lặp đến 2 lần. Hay còn gọi là hiện tượng lặp chi (double-spent).

Tác động của 51% Attack

Đối với đội ngũ phát triển dự án và dự án

  • Thiệt hại tài sản: các cuộc tấn công 51% xảy ra sẽ gây mất cân bằng trong khả năng đồng thuận giao dịch của dự án, gây thiệt hại về tài sản như tiền điện tử, lượng user…
  • Ảnh hưởng đến mạng lưới: các cuộc tấn công 51% gây ra tắc nghẽn mạng lưới, đảo ngược giao dịch gây ra hiện tượng lặp chi (Double Spending). Điều này ảnh hưởng đến sự an toàn của mạng lưới.

Đối với người sử dụng

  • Thiệt hại tài sản: với việc mạng lưới bị tấn công có thể gây ra đánh cắp tài sản, điều này dẫn đến người dùng có thể bị mất lượng tài sản của mình khi sử dụng mạng lưới hoặc bị thiệt hại về giá do coin/token dự án bị giảm giá.
  • Gián đoạn giao dịch: vụ tấn công xảy ra gây ra sự tắc nghẽn dẫn đến quá trình giao dịch của người dùng bị gián đoạn hoặc chậm trễ ảnh hưởng đến quá trình sử dụng và thiếu an toàn.

Nhận định về 51% Attack

Thực tế, hiện nay với các Blockchain có quy mô lớn như Bitcoin, Ethereum thì việc tấn công 51% là rất khó xảy ra.

Tuy nhiên, với những mạng lưới Blockchain non trẻ đang phát triển thì cần phải kiểm soát về mặt thiết kế, xây dựng mạng lưới chặt chẽ để giảm thiểu khả năng xảy ra 51% Attack.

Vụ tấn công 51% có thể gây ra thiệt hại vô cùng nặng nề cho cả dự án và cả người dùng, các cá nhân hay tổ chức cần tìm hiểu và lựa chọn kỹ càng trước khi tham gia sử dụng một mạng lưới nào đó.

Kết luận

Qua bài viết trên, coinviet.net đã giới thiêu các bạn về 51% Attack, nguyên nhân và tác động của tấn công 51% đến các mạng lưới.

Chúc các bạn tìm kiếm được những dự án chất lượng cao và đầu tư thành công!

Mọi thông tin thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để được coinviet.net hỗ trợ và thảo luận.

bài viết liên quan