Trending

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận tiền điện tử

Trong những chu kỳ trước chúng ta không ít lần nghe thấy rằng BTC sẽ chết và tiền điện tử sẽ sụp đổ. Tuy nhiên thị tiền điện tử vẫn tiếp tục tăng trưởng và phát triển liên tục trong 14 năm vừa qua. Thời gian gần đây chúng ta có thể thấy các tổ chức, doanh nghiệp. Họ đã chấp nhận BTC như một tài sản rủi ro và thêm vào danh mục đầu tư của họ. Có thể kể đến những cái tên lớn như BlackRock, Stripe. Cũng có khả năng Twitter sẽ tích hợp tiền điện tử trên nền tảng của mình.

Triển khai CBDC

Nhiều quốc gia đang phát triển và triển khai CBDC của riêng họ. Quá trình này đang diễn ra và sẽ lan truyền nhanh chóng trên toàn thế giới. Các ngân hàng trung ương đã bắt đầu nhận ra CBDC ngoài mang lại lợi ích. Ví dụ như là một đồng tiền thì nó còn giúp họ theo dõi và kiểm soát dòng tiền.

Các biện pháp trừng phạt thúc đẩy phát triển của tài chính phi tập trung

Chúng ta có thể thấy 2022 là năm có rất nhiều các sự kiện liên quan đến địa chính trị xảy ra. Điều đó khiến một số quốc gia bị cấm vận. Để tránh khỏi tình trạng bị cấm vận đó. Một số quốc gia như Nga đã chấp nhận thanh toán quốc tế bằng crypto như là một cách để tránh các biện pháp trừng phạt. Iran cũng đã chính thức phê duyệt việc sử dụng crypto để nhập khẩu

Nhiều quốc gia chấp nhận BTC làm tài sản đầu tư 

2021 El Salvador đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới sử dụng BTC như là một loại tiền tệ thanh toán chính thức. Mặc dù được nhận định rằng đây là một thất bại tuy nhiên vẫn có nhiều quốc gia khác sẽ làm điều tương tự như: Cộng hòa Trung phi phi quyết định sử dụng BTC làm tiền tệ chính thức. Tonga dự kiến sẽ làm điều tương tự vào quý 2 năm 2023.

FED ngừng tăng lãi suất

Ngày 14 tháng 12 tới đây FED sẽ công bố đợt tăng lãi suất tiếp theo và cũng là đợt tăng lãi suất cuối cùng trong năm nay. Dự kiến FED sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản. Có thể thấy quan điểm “diều hâu” của FED trong thời gian gần đây đã giảm bớt. Chúng ta có thể thấy quan điểm dừng tăng lãi suất vào năm 2024. Trong các bài phát biểu gần đây của cơ quan này. Khi lãi suất dừng tăng cũng là cơ hội cho các tài sản rủi ro có động lực tăng trưởng trở lại.

Các quy định về tiền điện tử trong năm 2023

Như đã đề cập ở trên đã có một vài quốc gia chấp nhận sử dụng tiền điện tử. Điều đó sẽ thúc đẩy các chính sách liên quan đến tiền điện tử. Điều này sẽ mang lại các tác động tích cực như: bảo vệ người dùng khỏi hacker, chống rửa tiền, trốn thuế,… Do đó sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư tiếp cận tiền điện tử hơn vì họ cảm thấy an toàn hơn.

NFT Adoption

Adidas, Ebay, Nike, Samsung,… các công ty truyền thống từ nhiều lĩnh vực khác nhau đã phát hành NFT của riêng họ. Có nhiều lý do giải thích do điều này. Họ có thể chạy các chương trình khách hàng thân thiết. Thông qua các NFT phiên bản giới hạn mà không bị trói buộc bởi các sản phẩm vật lý. Việc ngày càng nhiều công ty tham gia vào không gian NFT. Họ sẽ đưa khách hàng của mình vào thế giới tiền điện tử. Điều này lần lượt làm tăng sự chấp nhận chung của tiền điện tử.

TradFi tiếp tục đầu tư tiền điện tử

Sau sự cố của FTX đã để lại 1 “vết nhơ” cho lĩnh vực tiền điện tử. Các công ty truyền thống cũng coi đó là một sự kiện thanh lọc thị trường. Ngoài ra họ còn coi đây là một cơ hội nhập hàng giá rẻ

Ví dụ như ngân hàng Goldman Sachs, đang tìm cách đầu tư vào các công ty tiền điện tử đang bị giảm giá trị. Điều này cũng có thể coi là một tin tích cực. Khi TradFi sẽ mang kinh nghiệm quản lý của mình vào và tiếp quản Defi non nớt.

Tổng kết

Có thể thấy thị trường hiện tại vẫn còn rất non trẻ và chưa có nhiều yếu tố thu hút những nhà đầu tư mới. Tuy nhiên sự chấp nhận ở các quốc gia cũng phần nào ủng hộ các chính sách vào vệ nhà đầu tư. Để đọc thêm những bài viết hay về các dự án khác mọi người có thể tìm đọc thêm tại website CoinViet Insights

bài viết liên quan