Nghiên cứu gần đây từ nhóm game blockchain Game7 đã báo cáo gần 50 game crypto đã ngừng phát triển vào năm 2023. Nhưng dữ liệu mới được thu thập bởi người sáng tạo Big Blockchain Games List, Jon Jordan, người cũng viết cho BlockchainGamer.biz, cho thấy rằng số lượng game crypto đã ngừng hoạt động hoặc bị dừng lại thực sự cao hơn rất nhiều. Trên thực tế, nó cao hơn gấp 3 lần con số ban đầu của Game7.
Big Blockchain Game List cho thấy 248 game crypto đã ngừng hoạt động hoặc không hoạt động trong nửa đầu năm 2023 và 162 game đã ngừng hoạt động vào nửa cuối năm ngoái.
Điều này có nghĩa là ước tính có khoảng 410 game blockchain đã ngừng hoạt động vào năm ngoái, chiếm hơn 30% trong số 1.322 game từng xuất hiện trong danh sách đó.
Lý do phổ biến nhất để đánh dấu một game “ngưng hoạt động” là không có cập nhật hoặc hoạt động nào trong một thời gian dài, có nghĩa game chỉ đơn giản là không có động thái gì trên tất cả các kênh truyền thông xã hội và trang web của nó trong nhiều tháng liên tục.
Các game khác, như Blankos Block Party, Gran Saga: Unlimited, The Harvest, Pixelcraft, Lost Archive Plus, Oath of Peak và Arcane Magic, đã “bị hủy” vì họ đã đưa ra thông báo công khai về việc ngừng phát triển, thường trích dẫn điều kiện thị trường, thiếu vốn, hoặc cả hai đều là lý do khiến họ ngừng hoạt động.
Trong trường hợp của Blankos Block Party, team Mythical Games đã lặng lẽ tuyên bố đóng cửa game trên máy tính để bàn vào tháng 12, chỉ một năm rưỡi sau khi ra mắt Epic Games Store hoành tráng. Giờ đây, nhà phát triển NFL Rivals đang lên kế hoạch cho game Blankos Mobile.
Một số game blockchain đã bị đánh dấu là ngừng hoạt động vì chúng đã xóa tất cả tài khoản và biến mất. Và một số ít đã từ bỏ kế hoạch blockchain của họ để trở thành một game không cần tiền điện tử, như Neopets Metaverse và Immortal Game. CEO Neopets, Dominic Law trước đây chia sẻ họ đã từ bỏ tiền điện tử vì hầu hết người hâm mộ của họ không quan tâm đến nó, trong khi team của Immortal nói rằng họ đã chuyển game của mình ra khỏi blockchain vì “gian lận nặng nề”.
Người đóng góp cốt lõi của Game7, George Ishichos, đã nói trong một thông báo rằng đối với báo cáo của mình, nhóm không coi các dự án không hoạt động trong thời gian dài trên mạng xã hội là “dừng lại”. Thay vào đó, Ishichos gợi ý rằng một số game “không hoạt động” có thể chỉ đơn giản là “im lặng trong giai đoạn đầu của hành trình phát triển hoặc giữa các chu kỳ thị trường”.
Những blockchain nào chịu tổn thất nhiều nhất? Theo Big Blockchain Games List, BNB Chain của Binance chứng kiến nhiều game ngừng hoạt động nhất trong năm 2023. Các game Polygon cũng chiếm một lượng đáng chú ý trong số game đã ngừng hoạt động, cũng như mainnet Ethereum và Solana. Vào nửa cuối năm 2023, 9 game trên Sui được cho là đã bị ngừng phát hành.
Nhìn chung, các chain có nhiều game biến mất hoặc ngừng hoạt động nhất sẽ tương ứng với quy mô tương đối của chúng. Báo cáo trước đây của Game7 cho thấy Polygon và BNB là hai chain hàng đầu có nhiều game nhất, với mainnet của Ethereum đứng ở vị trí thứ 3 và Solana đứng ở vị trí thứ 4.
Tuy nhiên, điều đáng chú ý là dữ liệu mới này không hoàn toàn toàn diện. Một phần lớn các game ngừng hoạt động vào năm 2023 được đánh dấu là “không xác định” hoặc “khác” khi nói đến blockchain tương ứng của chúng. Tuy nhiên, nghiên cứu trước đây cho thấy đây là một vấn đề phổ biến vì nhiều game blockchain không nêu rõ họ đang sử dụng chain nào trên bất kỳ tài khoản mạng xã hội, trang web, whitepaper hoặc tài liệu liên quan nào khác của họ.
Và với các game đang trong giai đoạn đầu phát triển, thường không có nhiều dữ liệu dựa trên blockchain để diễn giải khi các team chưa tung ra bất kỳ bộ sưu tập NFT hoặc token nào, vì vậy có thể một số tựa game hiện đã ngừng sản xuất này được đánh dấu là “không xác định” đơn giản là đã không chọn một blockchain để xây dựng trước khi ngừng hoạt động.
Mặc dù số lượng dự án game blockchain bị từ bỏ hoặc bị hủy bỏ là đáng kể do quy mô thị trường tương đối nhỏ của nó vào năm 2023, tỷ lệ ngừng hoạt động khoảng 30% là phù hợp với ngành công nghiệp game rộng lớn hơn. Một báo cáo năm 2023 cho thấy 43% game di động (không phải tiền điện tử) bị hủy trong quá trình phát triển và 83% game di động “thất bại” trong vòng 3 năm.
Ngành công nghiệp game nói chung cũng đã có một năm khó khăn khi liên quan đến việc hủy game, đóng cửa studio và sa thải hàng loạt. Theo bản tin Game File, ước tính năm 2023 chứng kiến khoảng 10.500 người bị sa thải trong ngành game.
Và năm 2024 cũng không phải là khởi đầu tuyệt vời nhất. Minecraft Legends vừa ngừng cập nhật phát triển, trong khi Twitch, Unity, Discord và Archiact đã sa thải hàng nghìn nhân viên cộng lại. Những thách thức kinh tế và chiến lược của năm ngoái đối với ngành công nghiệp game có thể sẽ không sớm giảm bớt.