Chỉ trong 10 ngày qua, startup truyền thông xã hội phi tập trung Farcaster đã từ chỗ tương đối mờ nhạt trở thành được yêu thích trong ngành công nghiệp tiền điện tử vào tuần trước sau khi ra mắt một tính năng mới dành cho các nhà phát triển độc lập.
Qua một đêm, hoạt động trên mạng tăng theo cấp số nhân, mở rộng phạm vi tiếp cận đáng kể. Sự tăng trưởng đó khiến nhiều người trong ngành ngạc nhiên, bao gồm cả lãnh đạo của Farcaster.
“Chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ trở nên phổ biến nhưng không nghĩ sẽ rầm rộ đến vậy”, Dan Romero, đồng sáng lập Farcaster nói về tính năng Frames mới, cực kỳ nổi tiếng của giao thức.
Frames được Romero và team của anh ra mắt thầm lặng vào ngày 26/1, cho phép người dùng ứng dụng trên mạng Farcaster thực hiện nhiều chức năng trong nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội — như chơi game, mua hàng trực tuyến và đúc NFT — mà không cần phải thoát khỏi ứng dụng để tìm đến một bên thứ ba.
Farcaster được Romero và đồng nghiệp Varun Srinivasan (cựu giám đốc Coinbase) thành lập vào năm 2020, từ lâu chủ yếu phục vụ những người đam mê công nghệ và các nhà phát triển am hiểu về tiền điện tử. Trong khi một số người cho rằng sự hấp dẫn ở thị trường ngách đó là một gánh nặng pháp lý thì Romero hiện tin đó là chìa khóa dẫn đến thành công hiện tại của công ty.
“Đó thực sự là một lời chỉ trích đối với Farcaster cho đến hai tuần trước: nó quá kỳ lạ, có quá nhiều nhà phát triển. Chà, hóa ra khi bạn khởi chạy một phiên bản nguyên thủy đơn giản, cấp cho người dùng quyền truy cập vào bản phân phối và mọi người thực sự có thể viết code, bạn sẽ nhận được một số kết quả khá tuyệt vời”.
Thành công vang dội bất ngờ của Frames không chỉ với các nhà phát triển mà còn với khán giả nói chung, đến mức tự mình đảo lộn chiến lược phát triển kinh doanh của Farcaster. Romero từng nghĩ rằng cơ sở người dùng lớn sẽ thu hút các nhà phát triển nhưng giờ đây anh ấy bắt đầu nhìn mọi thứ theo cách khác.
“Có lẽ hai tháng trước, chúng tôi có ấn tượng rằng chúng tôi cần tăng lượng người dùng hoạt động hàng ngày để thu hút các nhà phát triển. Tôi nghĩ điều đã thay đổi với Frames là chúng tôi tìm thấy thứ gì đó cho phép các nhà phát triển phân phối để tìm được 1.000 hoặc 10.000 người dùng ban đầu và điều đó cũng đang thúc đẩy sự phát triển giao thức”.
Vậy, điều gì tiếp theo dành cho Frames? Romero muốn đẩy mạnh việc đưa tính năng này lên on-chain nhiều hơn nữa. Hiện tại, một số Frames cho phép đúc NFT và hoạt động khác được hỗ trợ bởi blockchain, trong khi các Frames khác liên quan đến hành động off-chain như đặt hàng cookie hoặc đăng ký nhận bản tin. Romero cho biết cuối cùng anh muốn biến tất cả các tác vụ của Frames hoàn toàn có nguồn gốc từ tiền điện tử.
Tuy nhiên, quan trọng là nhà sáng lập tin rằng việc giữ cho Frames đơn giản là điều bắt buộc. Tính năng này hiện bao gồm một hình ảnh, bốn nút và tính đến vài ngày trước là một ô để nhập văn bản.
Các nhà phát triển độc lập đã nắm bắt những yếu tố đó để tạo ra vô số đổi mới. Ví dụ: một Frame mới tạo ra tác phẩm nghệ thuật AI dựa trên lời nhắc bằng văn bản và đúc hình ảnh đó dưới dạng NFT — tất cả đều có trong nguồn cấp dữ liệu mạng xã hội của người dùng.
Romero cho rằng tính linh hoạt hạn chế là chìa khóa để tạo ra những thử nghiệm sáng tạo như vậy.
“Những hạn chế tạo ra sự sáng tạo. Tôi nghĩ việc tạo ra quá nhiều sự phức tạp sẽ khiến người dùng kém trực quan hơn”.
Farcaster được xây dựng trên superchain Optimism, hiện chỉ hỗ trợ hoạt động on-chain tương thích với Ethereum. Tuy nhiên, trong tuần tới, giao thức sẽ mở rộng hỗ trợ cho Solana.
Theo Romero, mục tiêu cuối cùng của Farcaster là thu hút 1 tỷ người dùng hàng ngày. Để đạt được mục tiêu cao cả đó, công ty sẽ tiếp tục phục vụ các nhà phát triển và theo họ tới bất kỳ mạng nào mà họ tin rằng sẽ cải thiện Farcaster.
“Nếu chúng tôi tập trung vào việc giới thiệu hàng tỷ người dùng tiếp theo đó, các nhà phát triển sẽ được trao quyền tự do chọn loại ví nào, trên chain nào và cách họ muốn thực hiện nó”.