Trending

Thỏa thuận dàn xếp giữa Dapper Labs và nhóm nguyên đơn vẫn đang chờ tòa án New York chấp thuận.

Chi tiết

Dapper Labs – đơn vị đứng sau blockchain Flow và bộ sưu tập “NBA Top Shot Moments” – đã đạt được tiếng nói chung với những người đã khởi kiện mình cùng đồng sáng lập Roham Gharegozlou. Nếu được Tòa án New York chấp thuận, cuộc chiến pháp lý gần ba năm này sẽ đi đến hồi kết.

 

Sự việc nổ ra vào năm 2021, khi một tập thể các nhà đầu tư cáo buộc sản phẩm chủ lực của Dapper Labs – bộ NFT “NBA Top Shot Moments” – là chứng khoán trá hình.

Họ lập luận rằng, giá trị của NFT sẽ tăng lên theo thời gian. Nó sẽ tương ứng với độ phổ biến của dự án. Dapper Labs còn bị tố cáo đã ngăn chặn các nhà đầu tư rút tiền trong “nhiều tháng liên tục” để duy trì TVL, không cho phép giao dịch Moments trên các nền tảng NFT bên ngoài tại thời điểm vụ kiện được đệ trình.

Phản ứng từ Dapper Labs

Phía Dapper Labs cũng đã có động thái bác bỏ khiếu nại. Họ phủ nhận NFT của họ là chứng khoán. Khẳng định nó về cơ bản là thẻ bóng rổ kỹ thuật số. Theo thông tin niêm yết, NBA Top Shot Moments là bộ sưu tập NFT hóa những khoảnh khắc đáng chú ý trong bộ môn bóng rổ, được Dapper Labs hợp tác với Giải bóng rổ Nhà nghề Mỹ (NBA).

Tháng 2 năm ngoái, một tòa án Mỹ đã cho phép tiếp tục vụ kiện trên. Họ cho rằng NFT của Dapper Labs không vượt qua Phép thử Howey. Đó là bài kiểm tra thường được giới chức Mỹ sử dụng để đánh giá xem tài sản nào đó có được xem là hợp đồng đầu tư hay không.

Mặc dù vậy, phán quyết của tòa án không đưa ra bất kỳ buộc tội nào đối với Dapper Labs. Họ chỉ đơn giản xác nhận vụ kiện nhắm vào công ty có đủ lý lẽ cần thiết để được thụ lý tại Tòa án Quận Nam New York.

Tình hình hiện tại

Mãi đến hôm nay, hai bên mới đạt được thỏa thuận dàn xếp. Theo đó, Dapper Labs đồng ý trả 4 triệu USD để kết thúc tranh chấp. Ngược lại, phía nguyên đơn phải ngừng tuyên bố NFT của Dapper Labs là chứng khoán. Số tiền này sẽ được sử dụng để chi trả phí luật sư và các khoản phí khác.

Đồng thời, Dapper Labs cũng cam kết thực hiện một số thay đổi trong hoạt động kinh doanh. Bao gồm triển khai các chương trình đào tạo bắt buộc cho nhân viên để đảm bảo tuân thủ luật chứng khoán liên bang, cải thiện tốc độ thanh toán và rút tiền.

Họ cũng hứa sẽ từ bỏ quyền kiểm soát đối với số token FLOW còn lại. Họ sẽ chuyển chúng cho Flow Foundation để đảm bảo tính phi tập trung cho hệ sinh thái Flow.

Tuy đây chỉ là thỏa thuận giữa Dapper Labs và các nhà đầu tư, không phải với cơ quan quản lý, song nó vẫn được xem là một bước đi quan trọng hướng tới sự rõ ràng về mặt pháp lý, trong việc phân loại NFT có phải là chứng khoán hay không.

CEO Gharegozlou khẳng định chưa có cơ quan quản lý nào tuyên bố NFT của họ là chứng khoán.  Tháng 04/2023, Fortune đưa tin rằng SEC đã từng mở cuộc điều tra Dapper Labs. Thế nhưng nó đã kết thúc vào tháng 9 mà không đưa ra kết luận cụ thể.

Theo Coinviet tổng hợp

Cùng theo dõi Coinviet.net và xem thêm những tin tức hữu ích khác tại Dexnew.io nhé!

bài viết liên quan