Trending

Trong nửa đầu năm 2024, thị trường NFT đã trải qua biến động nghiêm trọng. Lý do bởi sự bất ổn của thị trường chung Crypto.

Tổng Quan Chung Về Thị Trường NFT

Vào tháng 12/2023, thị trường NFT đã chứng kiến một bước ngoặt lịch sử. Tổng khối lượng giao dịch đạt mức cao kỉ lục lên tới 1.7 tỷ USD. Tuy nhiên, sự khởi sắc này không duy trì được lâu. Vào tháng 01/2024, tổng khối lượng giao dịch NFT trên thị trường chỉ đạt 1.28 tỷ USD. Sự sụt giảm này một phần đến từ sự dịu lại của làm sóng Inscriptions trên mạng lưới Bitcoin.

Thế nhưng, 2 tháng sau đó thì tổng khối lượng giao dịch trên thị trường có xu hướng tăng, giảm đan xen. Những tháng gần đây có xu hướng giảm mạnh. Từ 2.156 tỷ USD vào tháng 03/2024 xuống chỉ còn 795 triệu USD vào tháng 05/2024. Số lượng người giao dịch NFT trong tháng 05/2024 cũng giảm mạnh so với các tháng trước. Đặc biệt là đối với Bitcoin khi số lượng người giao dịch đã giảm mạnh từ 393.000 trong tháng 04/2024 xuống chỉ còn 114.400 trong tháng 05/2024.

Nhìn chung, mặc dù thị trường NFT đã hoạt động mạnh mẽ vào đầu năm 2024 nhưng thị trường đã trải qua những biến động và suy giảm đáng kể theo thời gian, đặc biệt là vào tháng 05/2024 khi khối lượng giao dịch và hoạt động giao dịch của người dùng đã sụt giảm đáng kể. Điều này cho thấy thị trường NFT đang phải đối mặt với những thách thức trong nửa đầu năm 2024. Chúng ta cần phải quan sát thêm về xu hướng thị trường trong tương lai và tiềm năng phục hồi.

Các Blockchain Hàng Đầu Dành Cho Mảng NFT: Ethereum Quay Trở Lại Vị Trí Độc Tôn

Trong nửa đầu năm 2024, thị phần khối lượng giao dịch trong thị trường NFT đã có sự thay đổi đáng kể giữa các Blockchain. Sau đây là thống kê thị phần khối lượng giao dịch của từng Blockchain chính:

  • Ethereum: Thị phần vào năm 2023 là 72.3% tuy nhiên sau sự sụt giảm vào nửa đầu năm 2024. Ethereum đã từng mất vị trí dẫn đầu vào tay của Bitcoin. Tuy nhiên đến hiện tại nó đã quay trở lại ngôi vương
  • Bitcoin: Thị phần trong năm 2023 chỉ đạt khoảng 12.9%. Trong nửa đầu năm 2024, khối lượng giao dịch đã biến động rất lớn. Thị phần từng tăng lên khoảng 40%. Sau đó giảm trở lại 12% ở thời điểm hiện tại.
  • Solana: Thị phần năm 2023 chỉ đạt 7.4%. Thế nhưng trong nửa đầu năm 2024, thị phần của Solana đã tăng lên đáng kể và đạt khoảng 20%. Trong bối cảnh thị trường biến động như hiện nay, thị phần về khối lượng giao dịch NFT trên Solana đang cho thấy sự ổn định nhất.
  • Base: Thị phần vào năm 2023 đạt mức rất thấp chỉ khoảng 2.3% tuy nhiên bị ảnh hưởng bởi sự bùng nổ của Memecoin Degen thì khối lượng giao dịch của nó đã tăng vọt và đạt thị phần tối đa là 10.62%.
  • Polygon: Thị phần năm 2023 đạt 2.2% và trong nửa đầu năm 2024 thì cũng không mấy khởi sắc. Nhưng trong thời gian gần đây, thị phần khối lượng giao dịch trên Polygon đang gia tăng nhanh chóng. Nó hiện đạt khoảng 20%.

 

Cập nhật thị trường NFT

Thị phần của các Blockchain trên thị trường NFT

Dữ liệu

Về dữ liệu cụ thể khối lượng giao dịch NFT hàng tháng để chúng ta có thể nhìn nhận toàn cảnh xu hướng trên thị trường NFT trong thời gian vừa qua.

  • Tháng 01/2024: 

Thị phần khối lượng giao dịch NFT của Bitcoin đạt 9.4%, Ethereum đạt 66.67%, Solana đạt 17.75% và Polygon đạt 5.9%. Điều đáng chú ý trong tháng này khối lượng giao dịch của Polygon giảm mạnh mỗi tuần.

  • Tháng 02/2024: 

Khối lượng giao dịch Bitcoin NFT tăng đáng kể. Chủ yếu được thúc đẩy bởi bộ sưu tập Ordinals như Node Monkes với thị phần tăng lên 18.37% so với 62.15% của Ethereum và 17.85% của Solana. Bị ảnh hưởng bởi xu hướng Memecoin thì khối lượng giao dịch NFT trên Base cũng bắt đầu có sự tăng trưởng nhẹ và chiếm 0.15% thị phần.

  • Tháng 03/2024:

Khối lượng giao dịch Bitcoin NFT tiếp tục tăng do ảnh hưởng từ làn sóng  Pre – Runes. Lúc này, thị phần khối lượng giao dịch của Bitcoin NFT đã chiếm tới 26.02%, Ethereum chiếm tới 48.76% và Solana là 21.44%. Trong tháng này, khối lượng giao dịch NFT trên Base cũng tăng đột biến lên gần 10%, nguyên nhân là từ sự bùng nổ của Memecoin Degen trên Farcaster.

  • Tháng 04/2024: 

Thị phần khối lượng giao dịch của Bitcoin NFT tiếp tục tăng, đạt 33.47%. Đặc biệt vào đầu tháng 04/2024, thị phần khối lượng giao dịch của Bitcoin NFT tiếp tục tăng đạt 43.5%. Nó vượt qua cả Ethereum. Sự tăng trưởng ấn tượng này xuất phát từ làn sóng bùng nổ Pre-Runes trước thềm giao thức Runes chính thức mainnet. Để so sánh thì thị phần khối lượng giao dịch NFT trên Ethereum đã giảm xuống chỉ còn 45%. Thị phần của Solana cũng giảm nhẹ nhưng vẫn đạt 16.37% và của Base là 3%.

  • Tháng 05/2024:

Thị phần về khối lượng giao dịch Bitcoin NFT đã giảm mạnh xuống 12.37% trong khi thị phần của Ethereum đã phục hồi lên 58.22%. Nguyên nhân khiến thị phần khối lượng giao dịch trên Bitcoin giảm mạnh đến vậy đến từ hiệu ứng Sell the New từ sự kiện giao thức Runes chính thức mainnet và sau thời điểm đó thì đã không còn động lực để người dùng tiếp tục giao dịch và nắm giữa các token Pre – Runes. Trong tháng này thì thị phần Ethereum lại phục hồi lên 58%, Solana ở mức 13.5% trong khi Base tăng lên 10.62%.

  • Tháng 06/2024: 

Thị phần về khối lượng giao dịch Bitcoin NFT vẫn tiếp tục giảm và chỉ đạt 11.76% trong khi thị phần của Ethereum đã phục hồi lên 62.2%, Solana giảm xuống 9.4%, Base giảm xuống 4.56% và Polygon tăng trở lại 15.83%. Nguyên nhân khiến thị phần khối lượng giao dịch NFT của Ethereum tăng mạnh trở lại là vào cuối tháng 06/2024 thì Blur Season 3 chính thức kết thúc và điều này thúc đẩy các farmer tích cực gia tăng khối lượng để farm point.

Tổng kết

Nhìn chung, thị phần khối lượng giao dịch NFT trên thị trường đã trải qua những thay đổi đáng kể giữa các Blockchain khác nhau trong nửa đầu năm 2024. Sự tăng trưởng đáng kể về khối lượng giao dịch Bitcoin NFT chủ yếu được thúc đẩy bởi giao thức Ordinals. Mặc dù thì phần đã bị sụt giảm trong thời gian gần đây. Thế nhưng xét về mặt tổng thể thì nó vẫn cho thấy đà tăng trưởng mạnh mẽ.

Ngược lại, thị phần của Ethereum mặc dù dao động trong nửa đầu năm nhưng nhìn chung vẫn chiếm ưu thế. Solana thì hoạt động tương đối ổn định trong khi thị phần của Polygon trải qua những biến động đáng kể. Đặc biệt là tăng trở lại mức 15.83% trong tháng 06/2024.

Những thay đổi về thị phần không chỉ phản ánh động lực của thị trường NFT mà còn thể hiện tiềm năng cạnh tranh và phát triển của các Blockchain khác nhau trong hệ sinh thái NFT. Khi các giao thức và dự án mới tiếp tục xuất hiện thì thị phần NFT có thể sẽ tiếp tục thay đổi trong những tháng và năm tới. Chúng sẽ tạo ra nhiều cơ hội và thách thức hơn cho những người tham gia thị trường.

Cuộc Cạnh Tranh Khốc Liệt Giữa Các NFT Marketplace

Khi nhắc đến NFT Marketplace thì có 2 yếu tố cần nói đến là số lượng người giao dịch và khối lượng giao dịch, đây cũng là 2 yếu tố mà mình sẽ đưa vào đánh giá các NFT Marketplace ở thời điểm hiện tại.

Thống kê số lượng người dùng trên các NFT Marketplace

Thống kê số lượng người dùng trên các NFT Marketplace

Về số lượng người dùng giao dịch trên các NFT Marketplace. Chúng ta thấy rõ sự vươn lên mạnh mẽ của Magic Eden. Họ vượt qua cả OpenSea vốn được xem là NFT Marketplace có số lượng người dùng nhiều nhất hàng tháng. Sự vươn lên mạnh mẽ này đến từ 2 yếu tố đó là chọn đúng nền văn minh và chương trình Magic Eden Rewards.

Việc là một trong những NFT Marketplace hỗ trợ mạnh mẽ nhất cho việc giao dịch NFT trên Bitcoin đã giúp Magic Eden chiếm chọn con sóng bùng nổ của Bitcoin NFT vào giai đoạn tháng 02/2024. Ngoài ra, việc ra mắt chương trình Magic Eden Rewards nhằm thưởng point cho người dùng giao dịch trên Magic Eden và lượng point này sẽ được quy đổi sang token của Magic Eden trong thời gian sắp tới càng khiến nhiều người dùng đổ xô đi giao dịch NFT trên Magic Eden hơn nữa.

Opensea, Magic Eden và Blur

Về Opensea, việc mở rộng và hỗ trợ nhiều chain hơn đã giúp họ thu hút thêm nhiều người dùng đến với nền tảng của mình. Biểu đồ trên cũng cho thấy OpenSea đã thu hút được lượng lớn người dùng giao dịch NFT trên Base, Zora và cả là Polygon.

Thống kê khối lượng giao dịch trên các NFT Marketplace

Thống kê khối lượng giao dịch trên các NFT Marketplace

Xét về khối lượng giao dịch trong 3 tháng vừa qua thì Magic Eden vẫn là cái tên dẫn đầu. Nó có tổng khối lượng giao dịch lên tới 1.3B USD. Blur chỉ đứng ở vị trí thứ hai với khoản 1.1B USD. Điều này lại tiếp tục khẳng định cho chiến lược vô cùng thành công của Magic Eden trong thời gian vừa qua khi thu hút được cả lượng người dùng và khối lượng giao dịch lớn đổ về trên nền tảng.

Đối với Blur, việc chỉ tập trung vào Ethereum khiến họ đánh mất thị phần trên thị trường. Rõ ràng trong nửa đầu năm 2024 thì NFT trên Ethereum không phải là trend. Đang trend lại là là NFT trên Bitcoin hay trên Base. Việc chỉ hỗ trợ mình Ethereum và mới đây là Blast khiến Blur trở nên hơi tù. Họ đã bỏ qua những xu hướng thay đổi liên tục trên thị trường NFT.

Thị Trường NFT Ảm Đạm

Thị trường NFT ở thời điểm hiện tại đã khác đi rất nhiều so với giai đoạn bùng nổ 2021/2022. Đó là thời điểm cuộc chơi chủ yếu tập trung trên Ethereum. Nếu chúng ta có khả năng phân tích dự án tốt thì việc đầu tư vào một bộ sưu tập NFT trên Ethereum vào thời điểm đó chắc chắn sẽ mang lại một khoản lợi nhuận tốt.

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, việc đầu tư NFT sẽ trở nên khó hơn rất nhiều. Lý do vì cuộc chơi đã san sẻ cho nhiều Blockchain khác như Solana, Bitcoin hay Base. Minh chứng là hiệu suất của các bộ sưu tập Blue Chip NFT trên Ethereum trở nên vô cùng chậm chạp. Chúng có mức tăng trưởng âm kể từ đầu năm đến nay. Trong khi đó, người dùng có thể kiếm được khoản lợi nhuận tương đối tốt nếu đầu tư vào các bộ sưu tập NFT trên Base hay trên Bitcoin.

Đâu Là Alpha Sắp Tới?

Bỏ qua giai đoạn đầu năm thì trong nửa cuối năm 2024. Đâu là điểm đến để kiếm lợi nhuận trong thị trường NFT?

  • NFT trên Base:

Mặc dù mới chỉ chứng kiến một cơn sóng bùng nổ nhỏ vào giai đoạn tháng 03/2024. Thế nhưng mình nhận thấy NFT trên Base rất đáng mong chờ với sự cường điệu xoay quanh Farcaster. Không thể phủ nhận Farcaster hiện tại đang là cái nôi để giúp các bộ sưu tập NFT trên Base hình thành, phát triển và bùng nổ. Số lượng người dùng trên Farcaster vẫn đang tăng trưởng tốt. Sẽ còn rất nhiều sự cường điệu xoay quanh Farcaster. Chẳng hạn như việc ra token và airdrop cho người dùng, dự án trên Farcaster. Vì vậy các bộ sưu tập NFT trên Base đang có nhiều cơ hội để bùng nổ trong nửa cuối năm nay.

  • NFT trên Ethereum:

Mặc dù các bộ sưu tập NFT trên Ethereum có hiệu suất khá kém trong nửa đầu năm nay. Nhưng không thể phủ nhận đây vẫn là thị trường hàng đầu dành cho mảng NFT và sắp tới Ethereum ETF có thể sẽ là động lực để thúc đẩy thị trường tăng trưởng trở lại. Về động lực tăng trưởng của Ethereum NFT có thể xuất phát từ Azuki ra mắt token, Mocaverse xác nhận ra token vào tháng 07/2024,….

  • NFT trên Bitcoin:

Mặc dù có hiệu suất khá kém trong 2 tháng gần đây nhưng không thể phủ nhận Bitcoin NFT đang là một điểm đến hấp dẫn dành cho những người yêu thích NFT trong thị trường Crypto. Được xây dựng trên Blockchain nổi tiếng nhất với một câu chuyện hoàn toàn mới NFT onchain, những xu hướng cường điều gần đây cũng liên tục thay đổi từ PFP NFT đến Pre – Runes. Vì vây, rất đáng để đặt cược vào mảng NFT trên Bitcoin.

  • Cơ hội airdrop:

Ngoài cơ hội đầu tư thì còn cơ hội airdrop đến từ các NFT Marketplace. Điểm nhấn trong thời gian sắp tới chắc chắn là Magic Eden. Ngoài ra, còn có Zora hay các NFT Marketplace trên Bitcoin như Gamma, Ordzaar,…. Chúng cũng là một sự lựa chọn đáng lưu ý.

 

Tổng Kết

Trong nửa đầu năm 2024, thị trường NFT đã trải qua những biến động đáng kể. Hiệu suất tổng thể của chúng không ổn định. Trên đây là tất cả thông tin mà mình muốn giới thiệu. Hi vọng mọi người đã nhận được những kiến thức bổ ích.

Theo Coinviet tổng hợp

Cùng theo dõi Coinviet.net và xem thêm những tin tức hữu ích khác tại Dexnew.io nhé!

bài viết liên quan