Trending

Kể từ khi Taliban tiếp quản Afghanistan vào tháng 8 năm ngoái, chính quyền Mỹ đã cắt các nguồn tài chính để phá vỡ nền kinh tế của quốc gia này. Do đó, việc chuyển tiền trở thành một vấn đề nghiêm trọng đối với người Afghanistan. Các biện pháp trừng phạt của Mỹ không thể cho người Afghanistan nhận viện trợ nước ngoài. Tuy nhiên, tiền điện tử xuất hiện như một phương tiện thanh toán thay thế để giải cứu đại chúng.

Trong khi Taliban lên nắm quyền, một nhà báo du lịch đa quốc gia, Farhan Hotik đến từ tỉnh Zabul, không có tiền trong túi. Nguồn duy nhất trở nên hữu ích để anh ta bỏ trốn ra nước ngoài là một vài đô la Bitcoin. Anh kiếm tiền mặt từ một chiếc ví ảo và tìm cách tị nạn ở Pakistan cùng với gia đình gồm 10 anh chị em của mình.

Farhan nói ;

Sau khi Taliban tiếp quản, tiền điện tử đã lan rộng khắp Afghanistan. Hầu như không có cách nào khác để nhận tiền.

Đáng chú ý, Farhan và bạn bè của anh ấy sử dụng sàn giao dịch Binance, cho phép giao dịch P2P nơi người dùng trên mạng có thể bán và mua các loại tiền kỹ thuật số của họ trực tiếp với nhau. Anh ấy giáo dục mọi người về tiền điện tử và dạy ở Afghanistan rằng tài sản kỹ thuật số có giá trị mà không cần tồn tại vật chất.

Người Afghanistan đang áp dụng tiền điện tử một cách hiệu quả

Ngoài ra, các ngân hàng không đủ khả năng quản lý tình hình và đang phải ngừng hoạt động, điều này khiến mọi người sử dụng tiền điện tử để giao dịch và chủ yếu là để tồn tại.

Cũng cần lưu ý rằng các tìm kiếm trên google cho ‘tiền điện tử‘ và ‘Bitcoin’ đã tăng lên vào tháng 7 trước khi Taliban chiếm được quyền sở hữu ở Kabul và người Afghanistan thích rút tiền của họ hơn bỏ qua các ngân hàng.

Tương tự, sự tiếp quản của Taliban đã thúc đẩy việc sử dụng tiền kỹ thuật số ở Afghanistan. Báo cáo năm ngoái của một công ty nghiên cứu blockchain, Chainalysis, tuyên bố rằng Afghanistan đã trở thành quốc gia thứ 20 nhanh chóng áp dụng tiền điện tử trong số 154 quốc gia.

Một năm trước báo cáo đó, công ty nghiên cứu tiết lộ rằng họ đang có kế hoạch loại trừ Afghanistan khỏi danh sách các quốc gia hiện diện tiền điện tử, vì đất nước này có một con số rất nhỏ về mức độ chấp nhận. 

Một người Mỹ gốc Afghanistan, Sanzar Kakkar, vào năm 2019 anh ấy đã tạo ra một ứng dụng HesabPay cho người Afghanistan cho phép họ chuyển tiền bằng tiền ảo, nói rằng cuộc cách mạng tiền điện tử của đất nước này có thể là do các Lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Taliban.

Giá Bitcoin đã vượt qua mức 41.000 USD vào ngày hôm nay. | Nguồn: Biểu đồ giá BTC/USD từ TradingView.com

Những hạn chế do các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ gây ra

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ làm ngưng đọng tất cả các giao dịch với các ngân hàng Afghanistan. Cùng với việc thu hồi các khoản giao dịch USD, các nhà chức trách Mỹ đã thu giữ 7,1 tỷ đô la tài sản thuộc về Afghanistan.

Hơn nữa, hệ thống Swift, được gọi là Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu, cũng đã hủy bỏ tất cả các hoạt động liên kết với người Afghanistan, khiến họ không thể sử dụng hệ thống của nó cho các giao dịch tài chính quốc tế.

Khủng hoảng thanh khoản khiến người dùng không thể rút tiền của chính họ hoặc đi vay.

Ông Kakkar cho biết thêm;

Chúng tôi đang sử dụng tiền điện tử để cố gắng giải quyết vấn đề này, rằng 22,8 triệu người Afghanistan đang cố gắng đối mặt với nạn đói, bao gồm một triệu trẻ em có thể chết đói trong mùa đông này.

Một ứng dụng như Kakkar’s cho phép người Afghanistan chuyển tiền ngay lập tức giữa các điện thoại di động mà không phụ thuộc vào ngân hàng và tránh xa Taliban. Ứng dụng đã vượt qua 380.000 thành viên và hơn 2,1 triệu giao dịch chỉ sau ba tháng ra mắt.

bài viết liên quan