Trending
  • Bằng cách lưu trữ các khoản tín dụng carbon dưới dạng token kỹ thuật số, chúng có thể được theo dõi và giao dịch dễ dàng hơn
  • Các công ty sử dụng blockchain và hợp đồng thông minh để thúc đẩy các sáng kiến ​​về biến đổi khí hậu trở thành “chuẩn mực của ngành”, theo Chainlink Labs

Công nghệ blockchain sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc chống lại biến đổi khí hậu bằng cách quản lý các giải pháp năng lượng sạch và cho phép tự động hóa nâng cao, một báo cáo của Chainlink Labs và Tecnalia cho biết.

Chainlink Labs, công ty cung cấp các giải pháp tương tác blockchain mã nguồn mở và viện nghiên cứu châu Âu Tecnalia đưa ra trong một báo cáo hôm thứ Ba rằng ngành năng lượng có thể đầu tư năng lượng sạch hiệu quả hơn bằng cách tận dụng các công nghệ blockchain.  

Theo báo cáo, bằng cách khai thác các blockchain, doanh nghiệp điện có thể số hóa và định giá tốt hơn các khoản đầu tư vào năng lượng sạch. Hai công ty nhận thấy rằng điều đó có thể dẫn đến việc bổ sung vốn được triển khai cho các cơ hội đầu tư xanh, minh bạch hơn và trách nhiệm giải trình cao hơn khi đáp ứng các cam kết thân thiện với khí hậu. 

Báo cáo gắn nhãn “hợp đồng thông minh kết hợp” là khung phụ trợ mới và cần thiết để xây dựng các giải pháp năng lượng sạch. Khuôn khổ sử dụng các blockchains để theo dõi và giải quyết các quy trình của nhiều bên và các hợp đồng thông minh sẽ giúp xác định các quy tắc cho các bên liên quan.

Nó cũng sử dụng oracles – hoặc các giải pháp tương tác cho các blockchains được xây dựng trên các hợp đồng thông minh – để tích hợp dữ liệu và cơ sở hạ tầng phi blockchain vào các hợp đồng.

Báo cáo cho biết, hơn 140 dự án nghiên cứu và công ty khởi nghiệp đã bắt đầu nghiên cứu, thử nghiệm và triển khai các giải pháp dựa trên blockchain vào năm 2019 để cải thiện các quy trình của ngành năng lượng.

Người phát ngôn của Chainlink Labs phát biểu rằng: “Khi ngày càng có nhiều công ty nhận ra cách các blockchain, hợp đồng thông minh và oracles có thể thúc đẩy các sáng kiến ​​về biến đổi khí hậu, chúng ta sẽ bắt đầu thấy một xu hướng sẽ chỉ phát triển theo thời gian cho đến khi nó trở thành một chuẩn mực trong ngành”.

Trong số các trường hợp sử dụng được nêu trong báo cáo là các khoản tín dụng carbon được mã hóa, mà các công ty mua để bù đắp lượng khí thải. Bằng cách lưu trữ các khoản tín dụng carbon dưới dạng token kỹ thuật số, theo suy nghĩ, các token có thể được theo dõi và giao dịch dễ dàng hơn, và các oracles sau đó có thể phát hành và kiểm tra chúng.

Oracles có thể sử dụng dữ liệu vệ tinh và viễn thám để đo mức hấp thụ carbon trong một khu vực nhất định để xác minh mức bù carbon đã nêu của dự án trước khi cấp tín dụng.

Ví dụ, hệ thống hợp đồng thông minh kết hợp Hyphen sử dụng các quy tắc của Chainlink để mang lại dữ liệu khí nhà kính đã được xác minh on-chain và chứng minh các cam kết về khí hậu của doanh nghiệp đã nêu.

“Giờ đây, chúng tôi có thể cung cấp các phép đo trong thế giới thực đã được xác thực cho các tài sản carbon động,” Giám đốc điều hành Miles Austin của Hyphen cho biết trong một tuyên bố. “Điều này mang lại niềm tin cho các nhà đầu tư, thị trường vốn, ngân hàng và các cơ quan quản lý.”

Giống như mã hóa tín dụng carbon, trái phiếu khí hậu và trái phiếu xanh – các công cụ thu nhập cố định huy động tiền cho các dự án môi trường – cũng có thể được mã hóa trên blockchain.

Nền tảng giải pháp rủi ro khí hậu xây dựng trên Ethereum, Arbol sử dụng các hợp đồng thông minh để giúp các doanh nghiệp về năng lượng bảo vệ nhu cầu điện năng và biến động doanh thu xung quanh việc thay đổi nhiệt độ.

Theo báo cáo, các cá nhân cũng có thể được khuyến khích để giảm lượng khí thải thông qua các chương trình khen thưởng. Người tiêu dùng có thể được thưởng bằng tiền điện tử hoặc NFT để thực hiện việc đáp ứng các yêu cầu của hợp đồng thông minh được thiết kế để giảm thiểu lượng khí thải carbon.

Trong tương lai, các nhà lãnh đạo ngành năng lượng sạch phải chỉ định các nhà nghiên cứu tập trung vào những lợi ích của công nghệ blockchain và cách họ có thể tận dụng hợp đồng thông minh và công nghệ oracles trước các đối thủ cạnh tranh, đại diện Chainlink Labs cho biết.

“Những gì họ khám phá ra sẽ thúc đẩy họ hành động,” người phát ngôn nói thêm. “Và động lực đó ở cấp độ toàn ngành sẽ giúp tạo điều kiện thuận lợi cho điểm uốn mà chúng ta cần để hiện thực hóa một tương lai bền vững hơn.”

 

Nguồn: blockworks.co

bài viết liên quan