Trending

Tổng quan về BEP20

BEP20 là gì?

BEP20 là tiêu chuẩn mã thông báo áp dụng cho bất kỳ mã thông báo nào được khởi chạy hoặc tạo trên Binance Smart Chain (BSC). Các tiêu chuẩn này chi phối cách thức sử dụng mã thông báo, bởi ai, cũng như các quy định liên quan đến việc sử dụng các mã thông báo đó. 

BEP20 được phát triển để mở rộng ứng dụng của ERC20, tiêu chuẩn mã thông báo phổ biến nhất trên Ethereum. Do sự tương đồng với BEP2 và ERC20, BEP20 tương thích với cả hai tiêu chuẩn mã thông báo này. 

BEP20 cho phép các nhà phát triển khởi chạy các mã thông báo khác nhau bao gồm mã thông báo tiện ích, mã thông báo bảo mật, stablecoin, v.v. dưới dạng mã thông báo gốc hoặc “đồng tiền cố định” – phiên bản BEP20 của các mã thông báo blockchain khác. Do đó, các nhà phát triển có thể khởi chạy các dApp hỗ trợ giao dịch chuỗi chéo như PancakeSwap trên BSC một cách nhanh chóng và ít tắc nghẽn hơn. 

BEP20 và BEP2 sử dụng BNB để thanh toán phí giao dịch.

Phân biệt giữa BEP20 và BEP2

Địa chỉ ví

Trong khi BEP20 là tiêu chuẩn mã thông báo trên Binance Smart Chain, BEP2 là tiêu chuẩn mã thông báo trên Binance Chain. Do sự khác biệt này, địa chỉ ví của 2 tiêu chuẩn mã thông báo cũng có định dạng khác nhau.

Địa chỉ của ví BEP20 sẽ được bắt đầu với 0x… giống với địa chỉ các ví trên Ethereum. Trong khi đó, địa chỉ ví BEP2 sẽ bắt đầu bằng bnb… và yêu cầu sử dụng MEMO.

Chức năng hoạt động

Hai chuẩn BEP20 và BEP2 còn khác nhau ở chức năng hoạt động như bảng so sánh dưới đây:

Thông số tiêu chuẩn BEP20

Hiểu các thông số kỹ thuật của tiêu chuẩn mã thông báo BEP20 là điều cần thiết nếu nhà phát triển dự định tạo mã thông báo trên BSC. Một số cài đặt điển hình bao gồm: 

  • Khả năng mint (đúc): Cài đặt này có tính lạm phát, xác định liệu các mã thông báo mới có thể được đúc để tăng nguồn cung theo thời gian hay không. 
  • Có thể Burn (đốt): Cài đặt này là giảm phát, giúp xác định liệu các mã thông báo mới có thể bị đốt cháy để giảm nguồn cung theo thời gian hay không. 
  • Danh sách đen: Cài đặt này cho phép nhà phát triển cấm hoặc đưa vào danh sách đen các địa chỉ ví độc hại và nghi ngờ độc hại. 
  • Đáng tin cậy: Chức năng cài đặt này an toàn, cho phép người dùng tạm dừng tất cả các hoạt động liên quan đến mã thông báo trong trường hợp có các cuộc tấn công độc hại hoặc sự cố nền tảng. Cài đặt này cũng tập trung vì người tạo hoặc địa chỉ người dùng được cấp quyền tương tự để đóng băng hoạt động.

Ưu nhược điểm của chuẩn BEP20

Ưu điểm

  • BEP20 tương thích với BEP2 và ERC20 vì BNB Chain hỗ trợ cả Binance Chain và chuỗi khối Ethereum. 
  • Nền tảng được thiết kế với BEP20 cho phép tích hợp Bằng chứng cổ phần và Bằng chứng cổ phần phân tán. 
  • BEP20 được sử dụng rộng rãi và đáng tin cậy. Do đó, rất dễ dàng cho các sàn giao dịch tiền điện tử lớn liệt kê các mã thông báo này. 
  • Người dùng có thể tạo token bằng BEP20 với chi phí thấp hơn. 
  • Nhiều ví blockchain hỗ trợ token, cho phép người dùng dễ dàng nhận, lưu trữ và chuyển mã thông báo BEP20 trên khắp thế giới. 
  • Người dùng dễ dàng phát hành một lượng lớn token trong thời gian ngắn. 
  • BEP2 và BEP20 đều được tạo bởi Binance, vì vậy những mã thông báo này có thể dễ dàng giao dịch.

Nhược điểm

BNB Chain dễ dàng bị tập trung hóa do hệ thống quản trị cho phép một nhóm nhỏ quản lý cộng đồng. Điều này dẫn đến các cuộc tấn công 51% vào Blockchain do các thợ đào gây ra.

Kết luận

Qua bài viết trên, coinviet đã cùng các bạn tìm hiểu về tiêu chuẩn BEP20 và những ưu nhược điểm của dự án.

Hy vọng những thông tin trên hữu ích và chúc các bạn đầu tư thành công! Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để coinviet hỗ trợ và cùng thảo luận.

bài viết liên quan