Trending
  • Bitfinex và Tether đã tung ra Keet: một ứng dụng video call ngang hàng.
  • Hai công ty đã đầu tư 10 triệu đô la cho đến nay vào dự án mới và có kế hoạch đầu tư thêm 100 triệu đô la nữa, CTO Paolo Ardoino nói với The Block.

Hai công ty tiền điện tử chị em Bitfinex và Tether đã bước vào một lĩnh vực kinh doanh mới: xây dựng các ứng dụng ngang hàng (P2P).

Hai công ty – cùng với nhà phát triển cơ sở hạ tầng P2P Hypercore – đã tạo ra một công ty và giao thức mới gọi là Holepunch và bộ ba đã ra mắt ứng dụng đầu tiên Keet: một ứng dụng video call được mã hóa ngang hàng.

Keet sẽ cho phép người dùng lên lịch các cuộc gọi âm thanh và video, gửi trò chuyện văn bản và chia sẻ tệp miễn phí, Bitfinex và Tether cho biết trong một tuyên bố được chia sẻ với The Block hôm thứ Hai. Ứng dụng Keet được cung cấp bởi một công nghệ gọi là Distributed Holepunching (DHT) cho phép người dùng xác định vị trí và kết nối với nhau “chỉ sử dụng các cặp khóa mật mã khi được ủy quyền.”

Bitfinex, Tether và Hypercore đã xây dựng công nghệ này trong 5 năm qua, Paolo Ardoino, CTO của hai công ty và hiện cũng là giám đốc chiến lược của Holepunch, nói với The Block trong một cuộc phỏng vấn.

“Vì vậy, những gì chúng tôi đang hướng tới là tạo ra một nền tảng cho phép người dùng truy cập các ứng dụng không thể bị ngăn cản và cung cấp quyền tự do ngôn luận,” Ardoino nói.

“Ở nhiều nơi trên thế giới, quyền tự do ngôn luận cực kỳ hạn chế so với những gì chúng ta thường nói ở Mỹ hay Anh. Và tự do ngôn luận không chỉ là ngồi đó và nói bất cứ điều gì bạn muốn, mà còn giống như chia sẻ và trò chuyện với những người bạn muốn mọi lúc mà không lo ngại rằng các công ty công nghệ lớn đang lắng nghe bạn hoặc sử dụng dữ liệu của bạn, đang thu thập dữ liệu của bạn và có khả năng kiếm tiền từ dữ liệu của bạn hoặc sử dụng dữ liệu đó chống lại bạn.”

Bên cạnh việc dành 5 năm cho dự án, Bitfinex và Tether cũng đã đầu tư khoảng 10 triệu đô la để xây dựng Holepunch và Keet, Ardoino cho biết. Ông nói thêm rằng hai công ty sẵn sàng đầu tư thêm từ 50 đến 100 triệu đô la trong tương lai khi họ xây dựng nhiều ứng dụng P2P hơn.

Giao thức Holepunch hiện là mã nguồn đóng và có kế hoạch chuyển sang mã nguồn mở vào tháng 12. Sau khi công khai mã nguồn, bất kỳ ai cũng có thể xây dựng các ứng dụng trên giao thức và kiếm tiền, Ardoino nói thêm.

Holepunch cũng sẽ tích hợp Lightning Network trong giao thức của mình và stablecoin tether (USDT) để hỗ trợ hệ thống thanh toán mặc định.

Holepunch đang được dẫn dắt bởi Mathias Buus với tư cách là Giám đốc điều hành của nó, một hacker JavaScript tự học đến từ Đan Mạch. Anh ấy đã làm việc trên các dự án mã nguồn mở và P2P trong nhiều năm và đã gắn bó với Node.js, một môi trường máy chủ mã nguồn mở, kể từ những ngày đầu thành lập.

Buus nói với The Block trong cuộc phỏng vấn rằng Holepunch sẽ xây dựng “các ứng dụng tuyệt vời mà không có bất kỳ ràng buộc nào.”

 

Nguồn: theblockcrypto

bài viết liên quan