Trending
  • BNB, blockchain layer 1 của Binance, đã công bố ra mắt công nghệ mở rộng quy mô zero-knowledge proof, zkBNB.
  • BNB Chain tuyên bố zkBNB sẽ nâng cao trải nghiệm người dùng và cải thiện các chỉ số về khả năng mở rộng, chẳng hạn như giao dịch mỗi giây.

BNB, blockchain layer 1, của Binance đã công bố công nghệ mở rộng quy mô zero-knowledge proof (ZK) của riêng mình là zkBNB.

Zero-knowledge proof là một trong những giải pháp dài hạn khả thi cho khả năng mở rộng blockchain phi tập trung, như người đồng sáng lập Ethereum Vitalik Buterin đã nhấn mạnh trong bài viết ‘Endgame’ của mình. Đây là một công nghệ mở rộng quy mô và quyền riêng tư mới nổi sử dụng các bằng chứng toán học để cho phép xác minh thông tin cụ thể mà không cần tiết lộ chi tiết.

BNB là một trong những blcokchain layer 1 được chấp nhận rộng rãi nhất, hiện đang nắm giữ hơn 5,4 tỷ đô la tổng giá trị bị khóa (TVL) và, tính đến thời điểm này, đứng ở vị trí số 3 so với tất cả các blockchain, theo DeFiLlama.

Mục tiêu của zkBNB là duy trì bảo mật từ lớp cơ sở của nó, đồng thời sử dụng những gì được gọi là ZK SNARK nhằm tăng TPS và tính cuối cùng (finality), giảm chi phí giao dịch và tạo ra “khả năng mở rộng mà trước đây chưa từng thấy trong ngành công nghiệp tiền điện tử,” BNB Chain cho biết trong bài báo phát hành của mình.

Zero-knowledge proofs không phải là một công nghệ mới. Trên thực tế, zero-knowledge proofs đã tồn tại hơn 30 năm, kể từ năm 1985.

Tuy nhiên, việc triển khai các bằng chứng ZK trong tiền điện tử là tương đối mới. ZK SNARK lần đầu tiên được triển khai bởi Zcash, một fork của bitcoin, và gần đây đã đạt được sức hút do việc sử dụng các đường cong eliptic cho các bằng chứng có đảm bảo an ninh cao và có khả năng mở rộng lâu dài.

Một trong những vấn đề mà BNB gặp phải là sự chậm trễ kéo dài đối với việc xử lý và hoàn thiện các giao dịch. Giao thức tuyên bố rằng zkBNB sẽ giảm đáng kể hàng đợi giao dịch, giúp cho các ứng dụng hoạt động tốt hơn và trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Testnet zkBNB đã hoạt động vào ngày 2 tháng 9 và mục tiêu của dự án là ra mắt mainnet trước cuối năm 2022. 

 

Nguồn: theblockcrypto

bài viết liên quan