Trending

Công ty đứng sau hệ sinh thái Cardano – Input Output  – đã công bố ra mắt phiên bản sidechain của Máy ảo Ethereum (EVM) trên testnet. Tuy nhiên, blockchain lớp một không chỉ định liệu khả năng tương thích EVM như vậy có được triển khai trực tiếp vào mạng chính của nó vào một ngày nào đó hay không.

Khả năng tương tác là tương lai

IOHK đã tweet rằng sáng kiến ​​này sẽ cho phép các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng dựa trên nền tảng vững chắc trên mạng Cardano, có nghĩa là các dApp được phát triển trên Ethereum có thể được chuyển liên tục sang Cardano.

Eric Czuleger, Biên tập viên nội dung cao cấp của Input Output Global (IOG), cho biết cộng đồng tin tưởng vào “một tương lai có thể tương tác” cho phép các blockchain khác nhau giao tiếp với nhau. Liên quan đến việc triển khai mới nhất của EVM sidechain, Czuleger coi nó như một cơ hội để tiếp cận những người dùng mới bên ngoài cộng đồng Cardano trong khi không “tăng thêm độ phức tạp cho mạng chính”.

Ngày càng có nhiều blockchains lớp một đã khiến vấn đề giao tiếp chuỗi chéo trở nên đặc biệt quan trọng. EVM là một công cụ tính toán phi tập trung cho phép các hợp đồng thông minh từ nhiều nguồn tương tác với nhau. Bên cạnh Cardano, các đối thủ lớn của Ethereum như Fantom, Avalanche và BSC hiện đều có mạng của họ tương thích với EVM.

 

Trong một bài đăng trên blog có tiêu đề “Khả năng tương tác là chìa khóa cho sự phát triển của chuỗi khối”,  được xuất bản vài tuần trước khi ra mắt, IGO tuyên bố rằng sidechain cũng sẽ cho phép các nhà phát triển tạo mã thông báo tương thích với ERC-20 vì người dùng có thể tận hưởng lợi ích của phí thấp hơn và thời gian giải quyết nhanh hơn .

Theo bài đăng, Milkomeda – một giao thức sidechain hỗ trợ Cardano – cũng cho phép các hợp đồng thông minh tương thích với EVM được triển khai trên sidechain C1 của nó được kết nối với chuỗi chính Cardano. Ngoài ra, sidechain nhằm mục đích mở rộng khả năng tương tác giữa Cardano và các blockchain khác như Solana vào cuối năm nay.

Chỉ trích về Ethereum

Người sáng lập của Cardano, Charles Hoskinson, được biết đến với quan điểm về khả năng tương tác của blockchain. Bất chấp việc gần đây anh ấy đã triển khai EVM trên sidechain của Cardaono, anh ấy trước đây đã chỉ trích Ethereum vì tập trung duy nhất vào các hợp đồng thông minh. Hoskinson lập luận rằng ngược lại, Cardano có thể làm điều đó với sự quản lý và tuân thủ vì nó có thể hoạt động với siêu dữ liệu và quy định tự động.

Hơn nữa, ông gọi Cardano là một tập hợp các giao thức có thể “hỗ trợ kinh tế cho hàng tỷ người, đặc biệt là ở các vùng nghèo”. Cuối cùng, anh ấy tuyên bố việc nâng cấp được mong đợi của blockchain lên Ethereum 2.0 có thể gây ra sự sụp đổ của toàn bộ mạng lưới.

 

Nguồn: Cryptopotato

bài viết liên quan