Trending

Changpeng Zhao (CZ) là ai?

Changpeng Zhao (CZ) hay tên tiếng Việt là Triệu Trường Bằng là một doanh nhân người Canada gốc Trung Quốc. Ông là người sáng lập kiêm CEO của sàn giao dịch điện tử lớn nhất Thế Giới hiện nay là Binance.

Ông từng là thành viên của Blockchain.info và là CTO của OKCoin. Thời điểm hiện tại, ông đang là tỷ phú Crypto giàu nhất hành tinh theo tạp chí Bloomberg và đứng thứ 11 danh sách các tỷ phú giàu nhất Thế Giới.

Changpeng Zhao là CEO của sàn giao dịch Binance

Đối với cộng đồng đầu tư Crypto thì CZ như là một trong những KOL nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng rộng lớn trong thị trường, ông cũng góp phần đáng kể trong việc thúc đẩy sự bùng nổ mạnh mẽ của nền công nghiệp tiền điện tử trong thời gian qua.

Tiểu sử cuộc đời của Changpeng Zhao

Tuổi thơ khó khăn, xa quê hương

Changpeng Zhao được sinh ra tại tỉnh Giang Tô –  Trung Quốc năm 1977. Ông lớn lên trong một gia đình gia giáo với cha là giáo sư và mẹ là giáo viên.

Vào năm 1980, cha ông bị trục xuất khỏi Trung Quốc do bị coi là thành phần tri thức thân với tư bản. Cả gia đình ông buộc phải ra định cư nước ngoài tại Vancouver – Canada – Nơi đã cho ông được tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến và phát triển.

Quãng thời thơ ấu, CZ đã gặp nhiều khó khăn do rào cản ngôn ngữ, văn hóa, thời tiết, lối sống… ông đã dần dần thích nghi và tham gia làm thêm phụ giúp gia đình. Tuy nhiên, ông luôn duy trì việc học hành đầy đủ, sau khi kết thúc Trung học ông đã chuyển Montréal để theo đuổi ngành khoa học máy tính tại đại học McGill.

Hành trình vươn đến đỉnh cao

Trở thành Giám đốc tại Bloomberg Tradebook

Vào năm 2001, ông bắt đầu làm việc tại bộ phận kinh doanh của Bloomberg – đảm nhận vai trò thiết kế và phát triển các giải pháp phần mềm cho giao dịch hợp đồng tương lai.

Chỉ trong vòng 4 năm, ông đã được thăng chức đến 3 lần với vị trí quản lý các nhóm phát triển tại những khu vực như London, New Jersey và Tokyo.

Sau vài năm, ông đã trở thành Giám đốc phát triển tại Bloomberg Tradebook. Tuy nhiên, năm 2005 ông đã từ chức và trở về Thượng Hải – Trung Quốc.

Gây dựng sự nghiệp với Fusion Systems

Sau khi quay về Trung Quốc, ông bắt đầu con đường Startup với việc thành lập ra Fusion Systems. Đây là một trong những công ty hàng đầu về thiết lập hệ thống giao dịch tần suất nhanh chóng cho các nhà môi giới.

Đây chính là sản phẩm đầu tiên được tạo ra bởi CZ và dành tâm huyết 8 năm tại đây. Vào năm 2013, CZ chính thức chia tay Fusion Systems để đến Anh Quốc và gia nhập ngành công nghiệp tiền điện tử.

Tham gia thị trường tiền điện tử

Tại Anh Quốc, ông tham gia vào Blockchain.info – một trong ba thành viên của nhóm phát triển ví tiền điện tử của công ty. Ông nhanh chóng được thăng tiến và giữ chức vụ Giám đốc Công Nghệ (CTO) tại đây.

Sau một năm phát triển tại công ty, CZ đã nghỉ việc và quay về Trung Quốc để gia nhập vào sàn giao dịch tiền điện tử OKCoin và nhanh chóng giữ vị trí CTO.

Dưới sự chỉ đạo của Changpeng Zhao, OKCoin nhanh chóng trở thành sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất tại Trung Quốc.

Sau 8 tháng, ông tuyên bố tời OKCoin và tiến tục lập công ty Bijie Tech hướng tới phát triển hệ thống giao dịch dựa trên đám mây. Tuy nhiên, ông vẫn chưa hài lòng và tiếp tục rời đi và sau đó thành lập ra đế chế “Binance” như hiện nay.

Hành trình gây dựng nên đế chế “Binance

Cơ hội đến với ông vào năm 2017 khi xu hướng ICO (Initial Coin Offer) bùng nổ mạnh mẽ. Tháng 7 cùng năm, CZ đã khởi động Binance ICO và huy động thành công 15 triệu Đô la và đã bán được 200 triệu token BNB trong đợt mở bán ICO này.

Ông chú trọng vào kế hoạch mở rộng nền tảng với nhiều tính năng khác nhau và quy mô hoạt động của sàn giao dịch.

Chỉ sau 6 tháng, Binance đã vươn mình trở thành nền tảng giao dịch tiền điện tử số 1 trên Thế Giới. Tuy nhiên, sau đó chính phủ Trung Quốc đã ban hành nhiều lệnh cấm với các ICO và nền tảng giao dịch dẫn đến Binance buộc phải chuyển hướng ra nước ngoài hoạt động.

Sau khi chuyển hướng ra nước ngoài, phần lớn người dùng của Binance đến từ Hoa Kỳ và Nhật Bản. Tháng 3/2018, công ty chính thức có trụ sở tại Malta và hầu hết văn phòng đều tại quốc gia này.

Binance đã phát triển mạnh mẽ từ đó đến nay và trở thành nền tảng giao dịch phổ biến với cộng đồng đầu tư crypto, cùng với nền tảng giao dịch và hệ sinh thái mạng lưới Blockchain Binance Smart Chain. 

Binance luôn đặt mục tiêu tối ưu trải nghiệm người dùng với nhiều tính năng như Giao dịch giao ngay (Spot), giao dịch có đòn bẩy (Margin), hợp đồng tương lai (Futures), giao dịch P2P, LaunchPad và Binance NFT… cùng với việc hỗ trợ nhiều cặp giao dịch cho người dùng lựa chọn.

Quá trình bén duyên với tiền điện tử

Vào năm 2013, ông được biết Bitcoin lần đầu tiên qua người bạn thường chơi Poker với mình là Ron Cao – Giám đốc điều hành của Lightspeed Venture Partners.

Ông đã lập tức hứng thú với Bitcoin và bắt đầu dành nhiều thời gian để tìm hiểu và nghiên cứu. Sau đó, ông đã gia nhập Blockchain.info và giúp công ty trở thành một trong những dịch vụ lưu trữ Bitcoin tốt nhất Thế Giới.

Với nhiều thành tựu trong quá trình phát triển cùng thị trường tiền điện tử, Changpeng Zhao đã và đang trở thành người có tầm ảnh hướng nhất và hỗ trợ nhiều dự án Startup vươn mình thành công.

Tổng Kết

Qua bài viết trên, coinviet.net đã giới thiệu các bạn về Changpeng Zhao (CZ) là ai và hành trình trở thành tỷ phú số 1 thị trường tiền điện tử.

Hy vọng đã cung cấp bạn đọc các kiến thức cơ bản để các bạn có thêm những kiến thức và tin tưởng vào thị trường Cryptocurrency.

Chúc các bạn đầu tư thành công!

Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để cùng coinviet.net thảo luận.

bài viết liên quan