Trending

Khoảng gần 150 triệu người sử dụng đồng franc của Cộng đồng Tài chính Châu Phi (CFA) hàng ngày, từ Senegal ở cực tây đến Gabon ở trung tâm lục địa.

Được sử dụng ở 14 quốc gia, đồng franc CFA được ổn định với đồng euro, được in ở Pháp và chính sách tiền tệ của nó được kiểm soát bởi các cường quốc phương Tây. Fodé Diop, một nhà phát triển Bitcoin (BTC) Lightning nói về vấn đề của Senegal, “IMF và chính phủ Pháp vẫn kiểm soát tiền tệ”.

Trong khi tỷ giá chính thức của đồng euro là 1 euro đổi lấy 655.96 franc CFA, sức mua của nó đã bị giảm theo thời gian. Năm 1994, Ngân hàng Thế giới đã phá giá đồng franc CFA so với đồng franc Pháp từ 1:50 xuống 1: 100. Năm đó, một ngày đẹp trời người dân Tây Phi thức dậy và nhận ra giá trị khoản tiền tiết kiệm cả đời của họ đã bị mất một nửa.

Gloire, nhà sáng lập Kiveclair, một dự án refugee lấy cảm hứng từ Bitcoin Beach ở Congo, nói với Cointelegraph rằng CFA “khiến toàn bộ các quốc gia bị phụ thuộc” và “Những người nghèo nhất thường phải chịu đựng”. Ông giải thích tình hình năm 1994:

Ví dụ nổi bật nhất là vào năm 1994 khi Pháp và vài thành viên đặc quyền quyết định phá giá đồng Franc CFA. Không có gì đảm bảo rằng điều như vậy sẽ không xảy ra nữa, đặc biệt là khi nền kinh tế toàn cầu đang bị đe dọa.

Trước khi tạo ra Bitcoin, người Tây Phi có thể lưu trữ tài sản của họ bằng euro, USD hoặc các phương pháp lưu trữ truyền thống có giá trị: bất động sản và hàng hóa. Tuy nhiên, đối với những người tầm thường, những tùy chọn đó không có sẵn.

Mama Bitcoin, nhà bán lẻ đầu tiên chấp nhận tiền điện tử ở Senegal, nói với Cointelegraph rằng CFA đang “hạ cấp quyền lực”. Cô ấy cho rằng Bitcoin có thể là giải pháp.

Tiền của chúng tôi thuộc về Pháp, CFA được sản xuất tại Pháp và – nếu bạn muốn nghe một từ mỹ miều, nó là đồng tiền thuộc địa. Tuy nhiên chúng ta đã có Bitcoin, đồng tiền thuộc về tất cả mọi người.

Với sự xuất hiện của Bitcoin và tiền điện tử nói chung, thực sự giờ đây đã có một giải pháp thay thế hữu hiệu. Gloire cho rằng “Bitcoin có thể giúp các quốc gia trong Khu vực CFA phóng thích mình khỏi Pháp để xóa đi những trang đen tối của quá trình thực dân hóa”.

Tại Senegal, Mouhammad Dieng, người đồng sáng lập SenBlock, một tổ chức phi lợi nhuận về quảng bá và áp dụng tiền điện tử, nói với Cointelegraph rằng anh ấy “không thích CFA, vì chính sách tiền tệ của nó không cho phép chúng tôi phát triển. Bitcoin là một giải pháp thay thế ít rủi ro hơn để thực hiện chuyển đổi sang một loại tiền kỹ thuật số của châu Phi ”.

Điều thú vị là, kỳ vọng thay thế CFA không bị hạn chế đối với những người ủng hộ tiền điện tử. Chính phủ các nước Tây Phi đã lên tiếng trong nỗ lực cải thiện CFA và phát triển một số quyền tự chủ.

Với chính sách tiền tệ hiện tại, các quốc gia trong khu vực CFA có nghĩa vụ gửi nhiều tiền hơn cho Pháp so với các quốc gia khác do ràng buộc thuộc địa – không có chủ quyền đối với tiền tệ.

Một loại tiền tệ mới được gọi là ECO đã được đưa ra để thay thế cho CFA. Tuy nhiên, nó vẫn sẽ được gắn với đồng euro và được thiên vị đối với Pháp. Liên quan đến tiền tệ kỹ thuật số – vấn đề mà Dieng đề cập – e-Naira, phiên bản kỹ thuật số của đồng tiền tệ láng giềng của Nigeria, đã ảnh hưởng đến quan điểm của chính phủ các nước CFA về tiền tệ kỹ thuật số và CBDC. Tuy nhiên, vẫn chưa có kế hoạch nào cho e-ECO hoặc e-CFA.

Mặc dù vậy, cơ hội cho một loại tiền tốt hơn ở lãnh thổ các nước châu Phi của CFA là rất lớn. GDP của khu vực CFA là khoảng 170 tỷ USD và bao gồm 14 quốc gia độc lập. Đây là một khu vực rộng lớn với nhiều tài nguyên chưa được khai thác, đặc biệt là nông nghiệp và khoáng sản.

Pape Alioune, một kỹ sư phần mềm đã thành lập Shintsha, một sàn giao dịch tiền điện tử cho phép thanh toán qua tiền điện thoại di động, nói với Cointelegraph: “Quốc gia nào có thể phát triển mà không cần tiền của chính mình hoặc tốt hơn nữa, một đồng tiền trung lập?”

Đội ngũ Senegal-Nam Phi đứng sau Shintsha – sắp đổi thương hiệu thành Mole App – đã nghĩ ra một phương pháp sáng tạo để giải quyết tình trạng  low banking levels ở châu Phi. Sàn giao dịch hy vọng ngày càng có nhiều người Châu Phi tham gia vào Bitcoin và tiền điện tử thông qua thiết bị di động, một giải pháp tập trung vào Châu Phi.

Tiền di động, ban đầu xuất phát từ một phát minh của người Kenya có tên M-Pesa, cho phép các chủ thẻ sim thanh toán tín dụng cho nhau. Nó cực kỳ phổ biến ở Châu Phi cận Sahara, từ Senegal đến Somalia cho đến Malawi. Orange money là một trong những cửa hàng phổ biến nhất, mặc dù Free Mobile và Wave cũng xuất hiện.

Người Tây Phi có vô số lựa chọn tiền điện thoại di động. Nguồn: Cointelegraph

Alioune ước tính rằng “hơn 80% dân số trưởng thành sử dụng dịch vụ tiền di động ở Senegal và điều này cũng tương tự ở các quốc gia khác sử dụng đồng tiền của CFA”. Người châu Phi sử dụng công nghệ này giống như cách người Bắc Âu sử dụng dịch vụ thanh toán không chạm – nó đã trở thành một phản xạ, một phần của thói quen hàng ngày.

Mặc dù có một cảm giác lạc quan ở Tây Phi liên quan đến tương lai của tiền điện tử và nhiều cách hơn để mua tiền điện tử, nhưng “Giáo dục vẫn là rào cản quan trọng nhất cần vượt qua”. Đó là quan điểm của Nourou, người sáng lập Bitcoin Senegal, người đang thực hiện sứ mệnh tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng Bitcoin ở quê hương ông.

Đối với Nourou, do tỷ lệ biết chữ ở quê hương của anh ấy chỉ là 50%, anh ấy đã nói chuyện với các chủ doanh nghiệp, doanh nhân và các thành viên có học thức trong cộng đồng. “Hầu hết mọi người ở Tây Phi đều ít nhất đã nghe nói về Bitcoin. Đó là câu hỏi về việc tiếp cận đúng người và truyền bá nhận thức, ”anh nói với Cointelegraph.

Nourou đồng ý với Gloire rằng không chỉ là về Bitcoin, mà còn là “vô cùng cần thiết để giáo dục mọi người về tiền”. Gloire cho biết thêm rằng trong khi tìm hiểu về tiền bạc là điều quan trọng, mọi người phải “hiểu rằng có thể quyết định vận mệnh của một người mà không cần xin phép”.

Ông đưa ra ví dụ về điện thoại thông minh đang “thâm nhập vào châu Phi với tốc độ chóng mặt”, để minh họa rằng châu Phi có thể tiếp nhận các công nghệ mới và sống cùng với chúng. Có tới 46% dân số vùng cận Sahara ở châu Phi có điện thoại thông minh và bằng chứng là tiền di động đang bùng nổ.

Thách thức lớn nhất là giáo dục cho những người trẻ tuổi rằng một chiếc điện thoại bình thường có kết nối internet là những vũ khí tối thượng để bảo vệ bản thân khỏi CFA bằng cách sử dụng Bitcoin.

Đối với Idrissa Seck, một người đam mê Bitcoin và là đại lý thanh toán tại ngân hàng Pháp Société Générale, ông hiểu tiền là chìa khóa để mở ra hiểu biết về Bitcoin. “Để hiểu và cuối cùng yêu Bitcoin, bạn phải hiểu về tiền và hệ thống tài chính hiện tại,” ông nói với Cointelegraph.

Thanh toán tiền di động bên cạnh MasterCard, Visa và bây giờ là Bitcoin. Nguồn: Cointelegraph

Dieng nhắc lại, “giáo dục, giáo dục, giáo dục,” thêm rằng bạn phải dành “ít nhất 50 giờ học trước khi đầu tư vào tiền điện tử”.

Liên quan đến tương lai của Bitcoin và tiền điện tử trong khu vực CFA, Gloire lấy cảm hứng từ “trải nghiệm của Salvadorian”, “đang diễn ra khá tốt”. Quốc gia đầu tiên chấp nhận Bitcoin một cách hợp pháp. Đối với Gloire:

Một số quốc gia khác chắc chắn sử dụng Bitcoin làm phương tiện gây quỹ mà không cần thông qua các tổ chức hiếm khi có lợi ích tích cực đối với việc dân số  đông.

Châu Phi có đầy đủ tất cả các yếu tố để sử dụng tiền điện tử một cách có ý nghĩa, theo Mama Bitcoin. Nó đang trên con đường dẫn đến nhiều quyền tự do hơn. Nó đưa chúng ta trở lại khái niệm “Bitcoin thuộc về tất cả mọi người.”

Nourou của Bitcoin Senegal tóm tắt mối quan hệ tốt nhất của Bitcoin và Châu Phi. Khi được hỏi liệu người tạo ra Bitcoin, Satoshi Nakomoto có thể là người châu Phi hay không, anh ấy trả lời:

Ý bạn là sao? Satoshi chính là người châu Phi.

Nguồn: Cointelegraph.com

bài viết liên quan