Trending
  • Coinbase đã thông báo rằng họ sẽ ra mắt dịch vụ liquid staking và token của riêng mình, được gọi là cbETH, trước sự kiện The Merge của Ethereum.
  • Sàn giao dịch cho biết họ nhằm mục đích đa dạng hóa thị trường liquid staking, hiện đang bị chi phối bởi chỉ một giao thức.  

Coinbase sẽ tung ra token liquid staking của riêng mình, được gọi là cbETH, người dùng có thể nhận được ETH để đổi lấy ETH mà Coinbase sẽ staking trên phiên bản bằng chứng cổ phần của Ethereum. 

Sàn giao dịch đã tiết lộ về cbETH, viết tắt của Coinbase Wrapped Staked ETH, trong một tweet vào thứ Tư và phát hành một whitepaper chi tiết giải thích lý do. Người dùng sẽ có thể chuyển cbETH sớm nhất là vào ngày 25 tháng 8 lúc 12:00 trưa theo giờ EST, với điều kiện đáp ứng các điều kiện thanh khoản cần thiết.  

Sự chuyển đổi của Ethereum từ cơ chế đồng thuận bằng chứng công việc sang bằng chứng cổ phần, được gọi là The Merge, đang trên đà bắt đầu vào ngày 6 tháng 9

Token mới sẽ cho phép người dùng Coinbase tham gia vào cái được gọi là liquid staking. Trên Ethereum, việc staking yêu cầu người dùng khóa ETH của họ. ETH đã được stake sau đó được sử dụng để thiết lập sự đồng thuận, xác thực giao dịch và bảo mật mạng. Trong khi những token đó bị khóa, chúng không thể được giao dịch. Liquid staking là một cách để giải quyết vấn đề này.

Vì đã có thể stake ETH, các dịch vụ như Lido đã được sinh ra để cho phép người dùng trao đổi ETH lấy token phái sinh có thể được sử dụng trong các giao thức DeFi. Phiên bản liquid staking token của Lido được gọi là stETH.  

Whitepaper của Coinbase về cbETH đã nêu bật các vấn đề hiện tại trong thị trường liquid staking mà họ cho rằng có thể gây nguy hiểm cho mạng lưới Ethereum. Cho đến nay, mảng staking này vẫn do Lido thống trị, công ty này duy trì khoảng 90% thị phần.  

Một sản phẩm phụ của việc thống trị thị trường là Lido hiện cũng chiếm hơn 30% số ETH đã được staking. Whitepaper của Coinbase cho biết một giao thức có tỷ trọng lớn như vậy “là không thể chấp nhận được khi nói đến các hệ thống mang sự đồng thuận như Ethereum”. Whitepaper thêm rằng “có các ngưỡng đồng thuận sẽ hoạt động như các giới hạn mềm đối với bất kỳ nền tảng nào.”  

Việc vi phạm ngưỡng đồng thuận sẽ dẫn đến rủi ro đáng kể đối với bảo mật của Ethereum.  

“Ngày nay, thị trường liquid staking trên Ethereum bị chi phối bởi một nền tảng duy nhất đang trên bờ vực vi phạm mức thâm nhập mạng 33% (ngưỡng đồng thuận đầu tiên),” Coinbase viết trong Whitepaper của cbETH. “Vì vậy, thị trường staking cần thiết phải có các giải pháp cạnh tranh, mạnh mẽ với chất lượng khác biệt.” 

 

Nguồn: theblockcrypto

bài viết liên quan