Trending

Cộng đồng đằng sau nền tảng stablecoin phi tập trung MakerDAO đang cân nhắc về một sự thay đổi tokenomics lớn có thể thay thế token quản trị của nó, MKR.

Một đề xuất được đưa ra trên diễn đàn MakerDAO bởi nhà lãnh đạo cộng đồng “monet-supply” vào ngày 14 tháng 3, phác thảo một cơ chế kinh tế token thay thế. Nếu đề xuất vượt qua một cuộc bỏ phiếu quản trị đầy đủ, giao thức có thể thay thế token quản trị hiện tại của nó, MKR , bằng một token mới được gọi là stkMKR.

Đã có nhiều phản hồi cho đề xuất chỉ trong vòng vài giờ sau khi nó được đăng, hầu hết là tích cực và liên quan đến các tính năng kỹ thuật của giải pháp. Từ giai đoạn đề xuất và thảo luận, nó sẽ cần được gửi dưới dạng MIP (Đề xuất Cải tiến của Maker) để những người nắm giữ MKR bỏ phiếu chính thức, thường mất hai tuần.

Đề xuất staking giải quyết một số vấn đề và sự kém hiệu quả với mô hình tokenomics hiện tại, mô hình vận hành cơ chế “mua lại và đốt cháy”. Theo gợi ý của ‘monet-supply’ rằng có một số hạn chế đối với cơ chế hiện tại, bao gồm cả việc thiếu các incentive có mục tiêu vì việc mua lại và đốt đều trả lại tất cả vốn cho các holders của MKR.

Theo ‘monet-supply’, người đã nói rằng việc phát hành MKR có thể được đưa ra để cải thiện giao thức. Hệ thống hiện tại có khả năng răn đe vô cùng hạn chế đối với các cuộc tấn công quản trị hoặc thao túng biểu quyết.

Giải pháp được đề xuất là token stkMKR mới sẽ thay thế MKR làm token quản trị cốt lõi của MakerDAO. Nó sẽ hoạt động như một staking token hoặc là bonding token được phát hành cho những người đã gửi MKR cho các mục đích quản trị.

“StkMKR sẽ không thể chuyển nhượng được và đại diện cho MKR có trách nhiệm quản trị. Các chủ sở hữu token đã stake sẽ nhận được một phần token MKR được mua thông qua các cuộc đấu giá số dư, do đó, stkMKR sẽ được hỗ trợ bởi số lượng MKR ngày càng tăng theo thời gian. ”

‘Monet-supply’ cho biết cơ chế phần thưởng đã được cải thiện và sẽ có nhiều động lực hơn để stake bằng cách sử dụng hệ thống mới.

MakerDAO cho phép người dùng gửi tài sản tiền điện tử làm tài sản thế chấp để tạo ra stablecoin DAI phi tập trung. Điều này sau đó có thể được sử dụng ở những nơi khác, chẳng hạn như các giao thức DeFi khác hoặc các nhóm thanh khoản. DAI sẽ bị đốt khi “khoản vay” được hoàn trả, và tài sản thế chấp bị thu hồi.

Giá MKR được giao dịch không đổi trong ngày ở mức 1.766 đô la vào thời điểm viết bài, theo CoinGecko. Tuy nhiên, token đã giảm 11% trong hai tuần qua và hiện giảm 72% so với mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 5 năm 2021 là 6.292 đô la.

 

Nguồn: Cointelegraph.com

bài viết liên quan