Trending
  • Do Kwon đã tiết lộ một liên minh stablecoin mới với Frax Finance, Redacted Cartel và Olympus DAO.
  • Ông tuyên bố “Curve wars đã kết thúc”, nhắm vào sự sụp đổ của DAI.
  • Mặt khác một số nhà phân tích crypto nói rằng stablecoin DAI sẽ không thể chết.

OlympusDAO cũng tham gia vào liên minh ‘ 4pool ‘, theo một tweet ngày 2 tháng 4 của Kwon.

Kwon tuyên bố “Curve wars đã kết thúc, tất cả lượng coin được phát hành sẽ đổ dồn vào 4pool”, đề cập đến cuộc chiến gay gắt Curve wars giữa các giao thức, cạnh tranh để giành được phần thưởng cao hơn trên Curve Finance, nền tảng có giá trị bị khóa lớn nhất hiện tại trên Ethereum và cũng như là toàn bộ không gian Defi.

4pool là gì?

4pool là một nhóm thanh khoản gồm 4 token mới trên Curve, cũng bao gồm các stablecoin tập trung là USDT và USDC cùng với hai stablecoin phi tập trung là UST của Terra và FRAX của Frax Finance. 4pool được thành lập nhằm mục đích thống trị thị trường stablecoin của Curve với hơn 21 tỷ đô la tài sản đang được khóa vào giao thức này.

Kwon dự định sẽ khiến các nhà đầu tư từ bỏ việc cung cấp thanh khoản cho 3pool, một nhóm stablecoin hiện có và phổ biến nhất trên Curve, bằng cách tung ra thị trường những khoản khuyến khích lớn từ đó giúp tăng tính thanh khoản cho nhóm liên minh mới của anh ấy.

Kwon nói: “Trong tương lai, chúng tôi cũng sẽ hướng lượng phát hành sang các stablecoin khác kết hợp với 4pool, không chỉ riêng 4pool. “Mục tiêu là làm cạn kiệt 3pool. Điều này sẽ không còn lâu nữa, ”anh nói thêm.

‘Bót nghẹt DAI’

Kwon cũng hy vọng rằng Terra, Frax, Redacted và Olympus sẽ sử dụng số lượng nắm giữ đáng kể của họ đối với CVX của Convex, token cấp cho chủ sở hữu quyền bỏ phiếu đối với các quyết định quan trọng trên Curve, để mang lại tính thanh khoản sâu hơn cho 4pool.

Convex cho phép người dùng truy cập thanh khoản và kiếm phí làm phần thưởng trên Curve. Convex hiện chiếm khoảng 40% quyền biểu quyết trên giao thức, theo một số nhà phân tích. Những người khác cho rằng con số này ít hơn nhiều, chỉ khoảng 14 phần trăm.

Giám đốc điều hành Terra phát biểu “Tôi kêu gọi mọi người nắm giữ CVX và người dùng Curve đến với 4pool” . Cuối cùng, điều này mang lại cho Convex Finance đòn bẩy đáng kể về mặt quyết định nhóm nào nhận được nhiều thanh khoản hơn và do đó, sẽ nhận được phần thưởng lớn hơn, trên Curve.

Đến nay, 3pool hiện bao gồm hơn 3,3 tỷ đô la, do DAI thống trị. Tuy nhiên, theo giới chuyên môn, liên minh 4pool có thể thay đổi điều này.

Chuyên gia crypto Erica Wall viết trên Twitter : “Nếu UST và FRAX có thanh khoản tốt hơn DAI, điều đó có nghĩa là tiện ích của các stablecoin này sẽ tăng hơn DAI”.

“Mỗi đồng tiền này vẫn có cơ chế ổn định giá của riêng chúng nhưng có thể hoạt động theo quy mô thông qua Curve Finance là một vấn đề lớn.”

Các nhà phân tích cho rằng liên minh mới có thể dẫn đến việc DAI có thể sẽ bị mất tỷ giá cố định bằng đô la Mỹ, do thanh khoản cạn kiệt khỏi 3pool và 4pool. Ngược lại, kịch bản có thể thúc đẩy sự ổn định của UST, vốn đã phải chịu rủi ro nghiêm trọng với tỷ giá neo của nó trong quá khứ.

Kwon đã tưởng tượng về sự sụp đổ của DAI, anh tuyên bố “Dưới tay tôi DAI sẽ chết.”

‘DAI sẽ không chết’

Mặc dù điều này có vẻ đầy hứa hẹn đối với người sáng lập Terra, nhưng vẫn có một số người đặt câu hỏi về niềm tin của anh ấy.

Nhà đầu tư kiêm nhà phân tích của DeFi, Korpi lập luận rằng 4pool “sẽ không lật đổ được 3pool”, ngay cả khi cartel tăng trưởng “đáng kể”, thu hút nhiều thanh khoản hơn.

Korpi khẳng định: “Tôi không thấy sự sụt giảm thanh khoản trong 3pool, điều chắc chắn sẽ xảy ra, thay vì thế nó có thể dẫn đến việc mất tỷ giá của DAI”.

“DAI là stablecoin dựa trên thế chấp. Để đúc DAI, người dùng phải thế chấp tài sản trong vaults của MakerDAO có giá trị lớn hơn nhiều so với DAI được phát hành. Miễn là tài sản thế chấp vượt quá DAI được phát hành, DAI sẽ không bị mất tỷ giá với $1. Điều này có thể khiến tăng tính biến động của nó với tính thanh khoản thấp hơn nhưng khả năng bị mất tỷ giá là rất khó xảy ra. ”

Tiếp tục, Korpi cho biết “có những ví dụ về các stablecoin được thế chấp quá mức hiện có mức tỷ giá đang ở dưới mức neo giá chuẩn trong một thời gian dài, nhưng điều đó không phải vì tính thanh khoản thấp mà là tiện ích thấp trong DeFi. DAI với tư cách là stablecoin DeFi đầu tiên đã được sử dụng trong nhiều dự án và rủi ro này là cực kỳ thấp. DAI sẽ không thể chết.”

Tuy nhiên, người sáng lập Frax Finance, Sam Kazemian, đang có kế hoạch phát hành các chương trình khuyến khích bổ sung để đưa các nhà cung cấp thanh khoản đến 4pool, và khiến các nhóm thanh khoản liên quan đến DAI bị cạn kiệt.

“Bất kỳ stablecoin nào sử dụng 4Pool làm thanh khoản của nó sẽ được cả Terra và Frax hỗ trợ trực tiếp,” ông nói trong một tweet . “Frax sẽ ngay lập tức đề xuất một thước đo veFXS sẽ phát ra các mã FXS bổ sung nằm trên các token CRV + CVX”.

 

Nguồn: beincrypto.com

bài viết liên quan