Trending

Tổng quan DeFi 2.0

DeFi 2.0 là gì

Trước hết. chúng ta phải hiểu DeFi là gì? DeFi (thị trường tài chính phi tập trung) là một thuật ngữ chỉ các dịch vụ tài chính diễn ra trong mạng lưới Blockchain.

DeFi có đầy đủ các hoạt động tài chính như giao dịch tài sản, cho vay, mua bảo hiểm… đảm bảo được sự bảo mật và không cần thực hiện các yêu cầu của bên trung gian.

Các dự án DeFi 1.0 trước đây còn nhiều hạn chế, vì vậy các dự án DeFi 2.0 đã ra đời như một điều tất yếu để phát triển thị trường tài chính phi tập trung.

DeFi 2.0 là đại diện cho các bản nâng cấp của mô hình DeFi trước đây, các dự án sẽ đưa ra các vấn đề và giải pháp giải quyết các yếu điểm. Từ đó thu hút sự quan tâm và dòng tiền từ nhà đầu tư để phát triển thị trường DeFi.

Vấn đề của DeFi 1.0

Tính thanh khoản 

Tính thanh khoản của giao dịch là một trong những yếu tố quan trọng của thị trường tài chính, hiện tại với các dự án hàng đầu như Uniswap, Sushiswap…vẫn gặp phải vấn đề bị rút thanh khoản tại một số Pool, dẫn đến rủi ro bán tháo Token, mất niềm tin từ người dùng của dự án.

Trải nghiệm người dùng

Hiện nay, khi trải nghiệm các dự án DeFi có lượng người dùng lớn vẫn gặp phải các vấn đề như đỗ trễ giao dịch kéo dài, chi phí giao dịch chưa tối ưu, phí trượt giá lớn. Điều này gây ra các trải nghiệm chưa tốt với người dùng và chưa đạt được tối ưu lợi nhuận.

Tính phi tập trung 

Bản chất của thị trường DeFi là hướng đến các giao dịch phi tập trung nơi người mua/bán không bị kiểm soát bởi một bên thứ ba. Tuy nhiên, nhiều dự án DeFi vẫn còn bị tập trung hóa, bị kiểm soát bởi một nhóm người và chưa đạt được mục đích phi tập trung. 

Khả năng bảo mật

Các dự án DeFi bị hack liên tục xảy ra, nguyên nhân là khả năng bảo mật của các dự án chưa cao, vẫn cần thêm nhiều thời gian hoàn thiện cơ sở hạ tầng hướng đến tăng khả năng bảo mật.

Hiệu quả sử dụng vốn

Vấn đề về tối ưu nguồn vốn của các dự án DeFi hiện nay chưa tốt, gây lãng phí và thiếu niềm tin từ cộng đồng.

DeFi 2.0 giải quyết các vấn đề gì

Cải thiện trải nghiệm người dùng

Các dự án như nền tảng layer 2: Polygon, Optimism, Arbitrum… hay các Cross-chain Bridge đang hướng đến mục tiêu giải quyết vấn đề khả năng mở rộng hay giảm phí giao dịch, trượt giá để giúp tối ưu trải nghiệm cho người dùng. 

Tăng cường bảo mật

Các dự DeFi 2.0 hiện nay đang hướng đến việc cải thiện khả năng bảo mật như sử dụng các Oracle hàng đầu hay các giải pháp an toàn khi sử dụng Bridge vận chuyển tài sản qua các mạng lưới khác nhau.

Hiệu quả sử dụng vốn

Các dự án DeFi 2.0 hướng đến tối ưu nguồn vốn bị khóa và tạo ra lợi nhuận cho người dùng, ngoài ra dự án cần ngăn chặn các dòng tiền bẩn, giải pháp chống lạm phát và các cơ chế Farm bền vững thu hút nhà đầu tư.

Một số dự án DeFi 2.0 đáng quan tâm

Dự án Olympus DAO (OHM)

Dự án Olympus DAO là giao thức phi tập trung sử dụng các tài sản số được dự trữ nhằm hỗ trợ việc phát hành trái phiếu và giá trị của native token OHM. Dự án thu hút người dùng với phần thưởng Staking vô cùng cao cùng với phí giao dịch khi tham gia tạo thanh khoản với nhiều cặp như LP token, các cặp giao dịch…

Dự án đưa ra phương án giải quyết khả năng lạm phát do Farming là sử dụng cơ chế Swap LP token để đổi lấy trái phiếu (Bond) và tạo ra thị trường thanh khoản riêng cho nó.

Uniswap V3 (UNI)

Uniswap là một AMM lớn và uy tín trong thị trường DeFi, với phiên bản Uniswap V3 dự án hướng đến tạo ra thị trường thanh khoản tập trung, từ đó tối ưu hiệu quả của việc cung cấp thanh khoản, giúp tăng trải nghiệm người dùng, giảm độ trễ và phí trượt giá.

Tokemak (TOKE)

Dự án Tokemak (TOKE) hướng đến tập trung thanh khoản dòng tiền bền vững trong DeFi thông qua giao thức tạo lập thị trường như là Market Maker.

Điều này sẽ giúp làm giảm Impermanent Loss, giúp những người nắm giữ TOKE trở thành liquidity director – quyết định dòng chảy của thanh khoản. Giúp cho dự án trở nên phi tập trung và tạo động lực cho người tham gia trở thành các liquidity provider, liquidity director …

Nhận định tương lai của DeFi 2.0

Cùng với sự phát triển của thị trường tiền điện tử, thị trường DeFi sẽ ngày càng hoàn thiện mình với những dự án DeFi 2.0 chất lượng, cải tiến và giải quyết các vấn đề gặp phải trước đây.

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại số lượng dự án DeFi 2.0 thật sự chất lượng vẫn chưa có nhiều, cần một thời gian dài để xây dựng và phát triển trong tương lai.

Với quan điểm đầu tư cá nhân, các bạn cần theo dõi sự di chuyển của dòng tiền thông minh, khi dòng tiền chảy về DeFi một lần nữa là nơi các dự án DeFi 2.0 tỏa sáng và là cơ hội đầu tư.

Kết luận

Qua bài viết trên, coinviet.net đã cùng các bạn tìm hiểu về DeFi 2.0 và các giải pháp để nâng cấp và phát triển.

Chúc các bạn có những sự lựa chọn đầu tư đúng đắn và mang lại lợi nhuận cao.

Mọi thông tin thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để cùng coinviet.net thảo luận về chủ đề này.

bài viết liên quan