Trending
  • Alejandro Zelaya cho biết trong một chương trình tin tức truyền hình quốc gia rằng quốc gia này vẫn chưa sẵn sàng tung ra trái phiếu bitcoin trị giá 1 tỷ đô la.
  • Ông ấy cũng đặt câu hỏi về các giao dịch bitcoin của El Salvador. 

Bộ trưởng Tài chính Alejandro Zelaya cho biết các nhà lãnh đạo El Salvador vẫn chưa cho rằng đây là thời điểm thích hợp để tung ra trái phiếu bitcoin được mong đợi rất cao của mình trong một chương trình truyền hình quốc gia vào ngày 1 tháng 6, với lý do là do điều kiện thị trường diễn ra sau cuộc chiến giữa Nga và Ukraine. 

Ban đầu, trái phiếu trị giá 1 tỷ USD được cho là sẽ ra mắt trong khoảng thời gian từ ngày 15 tháng 3 đến ngày 20 tháng 3. Nhưng vào ngày 22 tháng 3, Zelaya giải thích rằng đất nước vẫn đang chờ thời điểm thích hợp để khởi động trái phiếu bitcoin do điều kiện chiến tranh. Vào thời điểm đó, chính phủ vẫn chưa hoàn thiện luật xung quanh một khuôn khổ để điều chỉnh tài sản kỹ thuật số. 

Trong khi đó, các nhà kinh tế đã bày tỏ lo ngại về khả năng huy động vốn của nước này để trang trải các nghĩa vụ tài chính sắp xảy ra, bao gồm cả một trái phiếu trị giá 800 triệu USD sẽ đáo hạn vào tháng Giêng. Nhà kinh tế Ricardo Castaneda của Viện Nghiên cứu Tài khóa Trung Mỹ (ICEFI) nói với trong một ghi chú gần đây: “Và cho đến thời điểm hiện tại, đất nước không được đảm bảo sẽ nhận được số tiền đó. Nhìn chung, ông ước tính rằng đất nước cần tìm khoảng 3 tỷ đô la khi xem xét khoảng cách giữa thu nhập và chi phí cho đến năm 2024.”

Zelaya cũng cho biết trong cuộc phỏng vấn rằng các cuộc đàm phán giữa El Salvador và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đang diễn ra và sẽ có bản cập nhật trong những tuần tới.  

Các nhà phân tích đã đặt ra câu hỏi về chiến lược tiếp tục mua bitcoin của El Salvador khi giá của đồng tiền này tiếp tục giảm gần đây, ước tính rằng quốc gia này đã mất hơn 35 triệu USD cho các khoản đầu tư dựa trên giá hiện tại và giá trị của bitcoin tại thời điểm mua. El Salvador đã mua một đợt 500 bitcoin mới vào ngày 9 tháng 5 trong một đợt giảm giá, nâng tổng số lượng bitcoin nắm giữ của chính phủ lên 2.301 bitcoin.

Cơ chế giao dịch bitcoin của El Salvador không hoàn toàn rõ ràng. Khi được hỏi liệu đất nước có bán bitcoin hay không, Zelaya nói rằng “một phần” bitcoin của đất nước đã được bán để tài trợ cho bệnh viện thú cưng Chivo Pets. Bukele đã nói rằng dự án được tài trợ với số tiền 4 triệu đô la “thặng dư” dựa trên sự biến động của giá bitcoin. Zelaya đã đề cập đến vai trò của quỹ ủy thác bitcoin của đất nước, quỹ này cho phép nước này duy trì cả đô la Mỹ và bitcoin.

Zelaya sau đó khẳng định rằng đất nước đang nắm giữ bitcoin của mình. “Chúng tôi không bán số coin mà chúng tôi đã mua trong thời điểm này,” ông nói. 

 

Nguồn: theblockcrypto

bài viết liên quan