Trending

Vài ngày trước khi CEO Tesla Elon Musk mua lại gã khổng lồ truyền thông xã hội Twitter, những cuộc thảo luận về tự do ngôn luận diễn ra giữa nhiều người dùng trực tuyến cả trong và ngoài ngành tiền điện tử.

Hôm thứ Hai, Twitter đã thông báo rằng họ sẽ trở thành một công ty tư nhân sau khi ban giám đốc chấp nhận đề nghị từ Musk về việc mua cổ phiếu của công ty với giá 54.20 USD/cổ phiếu bằng tiền mặt – khoảng 44 tỷ USD. Mặc dù thương vụ dự kiến ​​sẽ kết thúc vào năm 2022, nhưng nó vẫn cần sự chấp thuận của các cổ đông Twitter cũng như một số cơ quan quản lý nhất định.

Một trong những bài đăng của mình trước khi tin tức về thương vụ mua bán được công khai, Musk nói “Tôi hy vọng rằng ngay cả những người có những lời chỉ trích tồi tệ nhất về tôi vẫn ở trên Twitter vì đó là ý nghĩa của tự do ngôn luận.” Twitter dẫn lời Giám đốc điều hành Tesla cho biết “tự do ngôn luận là nền tảng của một nền dân chủ đang hoạt động, và Twitter là một quảng trường kỹ thuật số”.

Tuy nhiên, nhiều người dường như xem việc mua lại công ty với hàng tỷ USD có khả năng mang lại kết quả không tốt. Angelo Carusone, chủ tịch của tổ chức giám sát truyền thông phi lợi nhuận Media Matters của Mỹ, bày tỏ lo ngại trước thông báo rằng Twitter đồng ý bán “sẽ là một chiến thắng cho thông tin sai lệch và những người bán nó”, cho rằng Musk có thể đơn phương cho phép những người bị cấm từ nền tảng kích động bạo lực trở lại.

Jackson Palmer, người tạo ra đồng meme Dogecoin (DOGE), đồng token mà Musk thường shill trên nền tảng truyền thông xã hội, đã gọi việc mua lại này là một “sự tiếp quản thù địch” trái ngược với lý tưởng tự do. Anthony “Pomp” Pompliano đã chúc mừng chủ sở hữu mới của Twitter, trong khi công ty tiền điện tử về mảng lending, BlockFi dường như có lập trường hài hước hơn, họ đăng một bức ảnh kết hợp giữa chú chó Dogecoin và biểu tượng của Twitter.

Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của MicroStrategy, Michael Saylor đã không đưa ra quan điểm về việc mua lại, thay vào đó ông trả lời Musk bằng văn bản về sửa đổi đầu tiên của Hiến pháp Hoa Kỳ trong một tweet, cho thấy ông ủng hộ động thái này. Thành viên Hạ viện Jody Hice, người đã ủng hộ những tuyên bố sai sự thật về gian lận trong Cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2020, cũng ca ngợi thương vụ này là một chiến thắng cho bản sửa đổi đầu tiên.

Không rõ những người đề xuất sửa đổi đầu tiên có ý nghĩa gì khi họ ủng hộ việc mua Twitter của Musk, vì sửa đổi hiến pháp không hạn chế các nhà tuyển dụng tư nhân ở Hoa Kỳ, mà ngăn cản Quốc hội thông qua luật cấm một số loại bài phát biểu. Các tòa án Hoa Kỳ trước đây đã phán quyết rằng quyền tự do ngôn luận không đồng nghĩa với việc xúi giục “hành động phi pháp luật sắp xảy ra.” Tương tự, các quy tắc của Twitter nêu rõ nền tảng này không cho phép người dùng “đe dọa bạo lực đối với một cá nhân hoặc một tổ chức” hoặc xúi giục người khác tham gia quấy rối có chủ đích.

Musk, với hơn 83 triệu người theo dõi – nhiều hơn nhiều so với cựu CEO Twitter, Jack Dorsey với 6.3 triệu lượt theo dõi – có thể ảnh hưởng đến hành vi trên nền tảng và mạng xã hội nói chung đối với thương vụ này. CEO của Tesla cho biết vào ngày 14/4 rằng một trong những ưu tiên hàng đầu của ông đối với Twitter là loại bỏ “các chương trình thư rác, lừa đảo và quân đoàn bot”, bao gồm cả những kẻ liên quan đến lừa đảo tiền điện tử.

Nguồn: Cointelegraph.com

bài viết liên quan