Trending

Trong một động thái được dự đoán và thông báo rộng rãi, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Fed cho biết hôm thứ Tư rằng họ sẽ tăng lãi suất cho vay thêm một phần tư điểm phần trăm lên phạm vi 0,25% – 0,5% từ mức gần bằng không hiện tại. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 12 năm 2018, ngân hàng trung ương tăng lãi suất chuẩn.

“Lạm phát vẫn ở mức cao, phản ánh sự mất cân bằng cung và cầu liên quan đến đại dịch, giá năng lượng cao hơn và áp lực giá rộng hơn”, Fed cho biết trong một tuyên bố. “Các tác động đối với nền kinh tế Mỹ là rất không chắc chắn, nhưng trong tương lai gần cuộc xâm lược và các sự kiện liên quan có thể tạo ra thêm áp lực tăng lên đối với lạm phát và đè nặng lên hoạt động kinh tế.”

Fed cũng thông báo rằng họ sẽ giảm bảng cân đối kế toán của mình “tại một cuộc họp sắp tới.” Nó không nói rõ liệu điều đó có xảy ra vào cuộc họp tiếp theo vào tháng 5 hay không.

Việc tăng lãi suất, được Ủy ban Thị trường Mở Liên bang phê duyệt, diễn ra sau khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) được theo dõi rộng rãi tăng tốc lên mức cao nhất trong 4 thập kỷ là 7,9% vào tháng 2, với nhiều nhà kinh tế dự đoán lạm phát vẫn chưa đạt đỉnh. Hôm thứ Ba, Bộ Lao động Hoa Kỳ báo cáo rằng chỉ số giá sản xuất (PPI) đã tăng 10% trong tháng Hai lên mức cao nhất mọi thời đại.

Các nhà giao dịch tiền điện tử đã theo dõi chặt chẽ tuyên bố chính sách của Fed. Triển vọng về những gì có thể là một loạt tăng lãi suất kéo dài hoặc giảm bảng cân đối kế toán hoặc cả hai, đều là một cơn gió lớn đối với giá tài sản kỹ thuật số, đặc biệt là đối với giá bitcoin (BTC).

“Tôi muốn nói rằng thị trường sẽ không phản ứng với việc tăng lãi suất nhưng có khả năng sẽ phản ứng rất mạnh với bất cứ điều gì được nói trong tuyên bố hoặc nhiều khả năng hơn, cuộc họp báo, cho thấy sự thay đổi trong lộ trình nới lỏng định lượng hoặc có sự bắt đầu về điều này. Về thắt chặt định lượng, “Bob Iaccino, chiến lược gia trưởng tại Path Trading Partners và đồng quản lý danh mục đầu tư tại Stock Think Tank, cho biết trước khi Fed đưa ra thông báo.

“Thị trường chứng khoán không có xu hướng chịu ảnh hưởng thường xuyên hoặc nhiều như vậy, trong các chu kỳ tăng lãi suất, và vì mối tương quan giữa bitcoin/Nasdaq vẫn đang được giữ rất mạnh, tôi cũng mong đợi điều tương tự đối với tiền điện tử nói chung,” Iaccino nói.

Bitcoin (BTC) đã được giao dịch dưới 40.000 đô la sau khi quyết định được công bố, vẫn nằm trong phạm vi dao động xảy ra trong giờ giao dịch ở châu Á.

Các nhà giao dịch có khả năng đang xem liệu các bình luận của Fed sẽ là “ôn hòa” hay “hung hăng”. Công cụ FedWatch của CME cho thấy các nhà giao dịch đang phân chia đồng đều về việc liệu ngân hàng trung ương sẽ tăng 25 hay 50 điểm cơ bản tại cuộc họp vào tháng 5, điều này có thể đưa lãi suất lên tới 1%.

Cùng với quyết định chính sách và tuyên bố hôm thứ Tư, Fed cũng công bố các dự báo kinh tế hàng quý và “biểu đồ chấm” cho thấy kỳ vọng đối với lãi suất cho vay, hay chính là lãi suất cho vay qua đêm giữa các ngân hàng.

Kỳ vọng trung bình hiện là bảy lần tăng 25 điểm cơ bản cho năm 2022, điều này sẽ đưa lãi suất của quỹ lên 2,8%. Đó là cao hơn khoảng 100 điểm cơ bản so với những gì dự kiến ​​ba tháng trước.

Các thành viên của Ủy ban cũng dự đoán tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội cho năm 2022 chậm hơn nhiều so với những gì họ đã dự đoán trước đó. Hiện họ đạt mức tăng trưởng 2,8%, giảm so với mức tăng trưởng 4% mà họ ước tính vào tháng 12.

bài viết liên quan