Trending

FluidNFT là gì?

FluidNFT là dự án hướng đến việc trở thành một Ngân hàng cộng đồng dành cho NFT, từ đó tạo ra thêm nguồn thanh khoản cũng như làn sóng DeFi mới trong thị trường.

Dự án FluidNFT đang đi tiên phong trong mô hình mới về Thanh khoản do cộng đồng sở hữu – DeFi 3.0. Trao quyền cho người sưu tập NFT, người sáng tạo NFT và các nhiệm vụ mà họ hỗ trợ.

Các tính năng nổi bật của FluidNFT

Sự linh hoạt trong các khoản vay có kỳ hạn

 Cụ thể:

  • Vay và Trả nợ bất cứ lúc nào :Mở khóa thanh khoản ngay lập tức từ NFT của bạn và hoàn trả khoản vay bất cứ lúc nào.
  • Hỗ trợ dự án và sứ mệnh NFT: Tính thanh khoản được cung cấp bởi các dự án NFT cho người sở hữu và cộng đồng của họ. Các khoản thanh toán lãi suất của bạn sẽ quay trở lại để hỗ trợ dự án và đó là sứ mệnh
  • Sử dụng bất kỳ NFT nào làm tài sản thế chấp: FluidNFT đã được thiết kế để có thể tích hợp bất kỳ bộ sưu tập NFT nào.
  • Định giá NFT: NFT được định giá bằng cách sử dụng trung bình gia quyền theo thời gian của giá sàn của bộ sưu tập. Điều này làm giảm nguy cơ xảy ra sự cố flash và thao túng giá.
  • Lãi suất: Lãi suất thay đổi và dựa trên mức lãi suất tối ưu và việc sử dụng nguồn vốn cho vay. Ví dụ, nếu một pool cho vay có lãi suất tối ưu là 5% và có ít người vay thì lãi suất sẽ thấp hơn nhưng nếu ít thanh khoản thì lãi suất sẽ cao hơn.
  • Tỷ lệ tài sản đảm bảo: Tỷ lệ tài sản đảm bảo là giá của tài sản thế chấp chia cho số tiền đã vay. Ví dụ: Nếu BAYC có giá 100 Ξ và chúng tôi vay 50 Ξ , Tỷ lệ Tài sản đảm bảo là 200%. Tất cả các nhóm phải có Tỷ lệ Tài sản Thế chấp Tối thiểu là 150% trở lên.

Bảo vệ thanh lý

Đây là chức năng bảo vệ hay đảm bảo việc thanh lý sẽ không xảy ra trong vòng 24h. Cụ thể:

  • Không bao giờ bị thanh lý nếu bạn hoàn trả / hoàn trả một phần trong vòng 24 giờ: Nếu khoản vay của người đi vay trở nên thiếu tập trung, một phiên đấu giá thanh lý sẽ được kích hoạt và sẽ có 24 giờ để hoàn trả / hoàn trả một phần khoản vay sao cho đủ hợp lý.
  • Bồi thường hợp lý cho các khoản vay không trả được: Nếu người đi vay không thể hoàn trả khoản vay của họ, cơ chế đấu giá thanh lý của chúng tôi đóng vai trò như một lớp bảo vệ thứ cấp để đảm bảo bồi thường công bằng trong trường hợp thanh lý. Vào cuối phiên đấu giá thanh khoản 24 giờ, người trả giá cao nhất sẽ lấy NFT cơ bản và người vay sẽ bán NFT của họ một cách hiệu quả theo tỷ giá thị trường.

Ví dụ về việc được bồi thường: Một người dùng vay 65 ETH khi BAYC ở mức 100 ETH. Giá sàn giảm xuống 90 ETH và một cuộc đấu giá thanh lý được kích hoạt bắt đầu từ 65 ETH. Vào cuối 24 giờ giá thầu cao nhất lên đến 90 ETH (giá sàn). Thì khi đó người đi vay được đền bù xứng đáng cho khoản lỗ của họ, đã giải phóng 65 ETH thanh khoản và nhận thêm 25 ETH khi thanh lý trừ đi phí thanh lý 5%.

Tiện ích NFT & Quyền được ủy quyền

Khi một NFT được gửi vào FluidNFT, một NFT phái sinh sẽ được tạo ra gọi là fNFT. Nó sẽ có metadata giống như NFT gốc được gửi vào. Những điều này cho phép việc cho vay và cho thuê loại bỏ yếu tố tin cậy, đồng thời được sử dụng như một chìa khóa để kiểm soát NFT được giám sát, cho phép các quyền được ủy quyền có thể định cấu hình.

Ví dụ: Một fNFT có thể được sử dụng để truy xuất mã thông báo đã được airdrop được gửi đến NFT ban đầu trong khi bị tạm giữ. Và người thuê fNFT này có thể được phép lấy các mã thông báo này.

Tiện ích / Quyền được ủy quyền có thể định cấu hình gồm:

  • Nhận airdrop
  • Nhận quyền / danh sách cho phép đúc tiền
  • Không gian giám sát mã thông báo trực tuyến
  • Các sự kiện kiểm tra mã thông báo ngoại tuyến (dựa trên ký kết txn hoặc thông qua chấp nhận fNFT)
  • Hiển thị trực tuyến (ví dụ: Twitter Blue)
  • Chơi nhân vật / trò chơi

Tạo tính thanh khoản cho mọi bộ sưu tập

Dự án sẽ cung cấp tính thanh khoản tức thì cho cộng đồng của bộ sưu tập NFT, đồng thời tạo ra một nguồn doanh thu mới. Tỷ lệ Tài sản Thế chấp Tối thiểu mặc định của FluidNFT là 150%. Tức là cộng đồng các bộ sưu tập được thêm có thể vay tới 2/3 giá trị sàn của bộ sưu tập NFT. Nếu dự án của bạn vẫn đang được khám phá về giá, bạn có thể chọn đặt ngưỡng cao hơn lên đến 200% hoặc hơn nữa.

Cách hoạt động

Hiện dự án đang trong giai đoạn thử nghiệm beta. Gửi email tới niftrr@fluidnft.org để biết nội dung thử nghiệm.

Vay và trả khoản vay

Khi vay, bạn có thể chọn vay một hoặc nhiều NFT cùng một lúc. Tiếp đó là định cấu hình khoản vay của mình (Tăng hoặc giảm số tiền bạn muốn vay lên đến Tỷ lệ thế chấp tối đa là 150%.)

​Khi trả, chọn vào khoản vay bạn muốn trả, rồi chọn số tiền bạn muốn trả lại. Đây có thể là khoản hoàn trả toàn bộ hoặc một phần. Hoàn trả một phần khoản vay của bạn để đảm bảo bạn không bị thanh lý nếu giá sàn của bộ sưu tập giảm đáng kể.

Cho vay và rút khoản cho vay

  • Chọn Pool bạn muốn cho vay, ví dụ như bản beta hiện chỉ có MAYC-WETH. Nhập số tiền muốn cho vay và thêm vào Pool
  • Chọn Pool bạn muốn rút tiền đang cho vay. Nhập số tiền muốn rút khỏi Pool và nhấn rút

Thông tin về token của FluidNFT

Dự án chưa có thông tin về token quản trị. Tuy nhiên sẽ có 2 loai token xuất hiện trong quá trình hoạt động là F-token và Debt-token.

F-Token

F-Tokens là các token phái sinh chịu lãi suất được đúc và đốt khi gửi và rút các token tài sản theo tỷ lệ 1:1, với mô hình lãi suất tương tự như aTokens của AAVE. Chúng thể hiện vị thế cho vay của người dùng. Các hợp đồng F-Token được sử dụng để gửi tiền cho một nhóm nhất định.

Ví dụ: USDC được gửi vào World of Women USDC pool sẽ đúc các mã thông báo wowUSDC chịu lãi suất theo tỷ lệ 1: 1. USDC được giữ trong hợp đồng wowUSDC fToken với tính thanh khoản chỉ có sẵn cho người dùng vay qua World of Women NFTs.

Debt-Token

Đây là các token phái sinh không thể chuyển nhượng, chúng được đúc khi vay và đốt khi hoàn trả các khoản vay, với tỷ lệ 1:1.

Team

Đội ngũ dự án là những kỹ sư có nhiều năm trong lĩnh vực này. Michael Gordon, anh hiện đang là Founder và CEO của dự án. Anh cũng là Founder của MeebitsDAO. Hỗ trợ anh hiện tại là 2 kỹ sư web 3 Ilija Petronijevic và Pablo Estanislao.

Nhà đầu tư

Sẽ cập nhật khi có thông tin từ dự án.

Lời kết

Trên đây là những thông tin mà Coinviet nắm bắt được về dự án Lending/borrowing bằng NFT, FluidNFT. Dự án là một cái tên mới, đang được xây dựng và được kỳ vọng sẽ bùng nổ trong thời gian tới. Hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn trong việc đầu tư sắp tới. Chúc các bạn thành công.

bài viết liên quan