Trending

Funding rate là gì? 

Ngoài tên gọi là Funding rate, khái niệm này còn được biết đến với cái tên là Funding fee. Đây chính là khoản thanh toán theo định kì giữa các trader đến từ 2 phía Long và Short khi chơi Futures. Con số này sẽ được tính dựa vào sự chênh tỉ giá tài sản giữa Spot (thị trường giao ngay) và Futures (thị trường không kỳ hạn). Chỉ số này thường ở dạng phần trăm.

Các kiểu Funding rate

Theo định nghĩa, trader khi giao dịch Futures có thể phải trả tiền hoặc được trả tiền tùy thuộc vào vị thế và tỉ lệ funding rate lúc đó. Có những trường hợp là: 

  • Nếu dương: Giá futures của tài sản đang cao hơn so với giá spot. Trader đặt lệnh long sẽ là người trả tiền cho trader đặt lệnh short.
  • Nếu âm: Giá futures của tài sản đang thấp hơn so với giá spot. Trader đặt lệnh Long sẽ là những người nhận tiền từ trader đặt lệnh Short

Funding rate thể hiện điều gì?

Funding rate là thứ thể hiện tâm lý của các trader nói riêng và tâm lý thị trường nói chung trong một giai đoạn nào đó.  Ví dụ như trong các giai đoạn thị trường đi lên, chỉ số này thường là con số dương, tức trader có tâm lý rất lạc quan. Ngược lại, trong các đợt điều chỉnh ở khoảng thời gian gần đây, chỉ số thường là âm, thể hiện tâm lý lo sợ, bi quan của trader. 

Tuy vậy, chỉ số này cũng có thể thay đổi do tác động từ các sự kiện đặc biệt mà không hoàn toàn thể hiện tâm lý thị trường.

Cách tính phí Funding rate

Phí có thể được tính như sau:

Phí = Tổng khối lượng vị thế đang mở x funding rate

Ví dụ: Trường hợp người dùng có 10 USD, mở vị thế short với đòn bẩy x25, tổng vị thế là 250 USD, giả sử funding rate là -0.005%, người dùng đó sẽ phải trả khoản tiền là 250 x -(0.005)% = -0.0125. Nghĩa là người ở phe long sẽ phải trả cho phe short 0.0125 USD tiền funding fee.

Lưu ý:

  • Thông thường các sàn giao dịch sẽ tính phí lại mỗi 8h/lần, FTX và dYdX tính 1h/lần.
  • Đối với sàn Binance, mức chỉ số này cao nhất rơi vào 0,5%, sàn có 3 lần tính toán lại diễn ra vào 7h, 15h, 23h. Sẽ có một đồng hồ đếm ngược giúp trader nhận biết thời gian tính sắp đến.
  • Nếu các lệnh được đóng trước thời điểm tính phí, trader sẽ không mất phí cho lệnh đó. 

Các công cụ để theo dõi Funding rate

Qua các sàn

Binance và FTX là 2 sàn bạn có thể theo dõi Funding rate một cách dễ dàng. Với sàn Binance, chỉ cần truy cập Binance Futures là bạn có thể xem lịch sử Funding rate của toàn bộ các tài sản có giao dịch hợp đồng vĩnh cửu. Còn với FTX bạn có thể theo dõi thông qua đây. Lưu ý là FTX tính phí theo từng giờ, khác với Binance.

Coinglass

Đây là ứng dụng vô cùng nổi tiếng dành cho những trader muốn theo dõi Funding rate vì nó cung cấp các dữ liệu từ các sàn giao dịch phái sinh. Coinglass còn cho phép người dùng xếp hạng cũng như tính toán chỉ số này theo các mốc khác nhau như ngày, tháng, năm.

Coinalyze

Đây cũng là một trang web cho phép người dùng tra cứu chỉ số, biểu thị lịch sử funding fee qua các chart tuy nhiên không dễ theo dõi như Coinglass.

Lời kết

Trên đây là những thông tin bạn cần biết về Funding rate trước khi tham gia Trading. Mong rằng bài viết sẽ giúp ích các bạn trong việc đầu tư sắp tới. Chúc các bạn thành công.

bài viết liên quan