Trending

Gas Fee là vấn đề luôn được quan tâm bởi những người thường xuyên thực hiện giao dịch trên mạng lưới blockchain, đã có những giao dịch trên Ethereum Gas Fee lên tới vài nghìn thậm chí vài chục nghìn đô la cho một giao dịch. Gas Fee quá cao là rào cản đối với nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ, nhiều người đã bỏ lỡ cơ hội thay đổi vị thế chỉ vì Gas Fee. Vậy Gas Fee, Gas Price và Gas Limit là gì ? Bài viết này sẽ giải đáp những thắc mắc đó của mọi người. 

Gas Fee là gì ?

Gas Fee (phí gas) là chi phí chúng ta phải trả khi thực hiện một giao dịch trên mạng lưới blockchain. Gas là đơn vị để định lượng mức năng lượng cần tiêu thụ để thực hiện một giao dịch, các giao dịch có độ phức tạp khác nhau mức tiêu thụ gas sẽ khác nhau. Lượng gas tiêu thụ sẽ được quy về coin gốc của blockchain chúng ta sử dụng để thanh toán, ví dụ giao dịch trên Ethereum sẽ dùng ETH để trả phí gas, giao dịch trên Solana sẽ dùng SOL trả Gas Fee,…

Phí giao dịch trung bình trên Ethereum ngày 24/2/2022 (Nguồn: Etherscan.io)

Gas Limit và Gas Price

Gas Limit là gì ?

Gas Limit là lượng gas tối đa mà người dùng chấp nhận chi trả cho một giao dịch, nếu Gas Limit thấp hơn số gas tối thiểu để thực hiện giao dịch thì giao dịch đó sẽ không được thực hiện. Tùy vào thời điểm và tùy vào độ phức tạp của giao dịch mà Gas Limit mặc định sẽ khác nhau, người dùng có thể tùy chỉnh được Gas Limit theo ý muốn của bản thân. 

Gas Price là gì ?

Gas Price là số tiền người dùng phải trả cho mỗi đơn vị Gas. Gas Price sẽ ảnh hưởng đến tốc độ giao dịch, Gas Price càng cao thì giao dịch sẽ được thực hiện càng nhanh và ngược lại Gas Price càng thấp thì giao dịch phải chờ càng lâu.

Trên Ethereum network, Gas Price được tính bằng đơn vị Gwei – 1 Gwei = 0.000000001 ETH. Ví dụ khi thưc hiện một giao dịch trên Ethereum, Gas Price = 244 Gwei, Gas Limit = 21000 thì chúng ta sẽ phải trả một khoản Gas Fee = 0.000000244 x 21000 = 0.005124 ETH, nghĩa là chúng ta sẵn sàng chi 0.005124 ETH để thực hiện giao dịch này.

Gas Fee của một giao dịch trên ERC-20 (Nguồn: Etherscan.io)

Tại sao cần phải có Gas Fee ? 

Cái gì tồn tại cũng có vai trò riêng của nó và Gas Fee cũng vậy. 

  • Gas Fee sẽ dùng để trả phí cho các miner/validator, những người xác minh giao dịch trên mạng lưới blockchain.
  • Các nhà phát triển sẽ phải cố gắng tối ưu số bước cần dùng đến khi thực hiện giao dịch để tiết kiệm chi phí từ đó tăng hiệu suất khi thực hiện các giao dịch.
  • Tạo giá trị cho các đồng coin gốc của blockchain. 

Những điều cần chú ý để tối ưu Gas Fee khi giao dịch

Ethereum Gas Tracker (Nguồn: Etherscan.io)
  • Sẽ có lúc Gas Price cao và có lúc Gas Price thấp hoặc có lúc mạng lưới có quá nhiều giao dịch cần xử lý một lúc nên hãy chọn thời gian phù hợp để thực hiện giao dịch để tối ưu chi phí và tránh tình trạng giao dịch bị fail.
Gas Price trung bình qua từng ngày (Nguồn: Etherscan.io)
Khối lượng các giao dịch được thực hiện qua từng ngày (Nguồn: Etherscan.io)
  • Gas Price có thể tùy chỉnh, thay đổi được nên nếu muốn giao dịch được thực hiện nhanh hơn hãy nâng Gas Price lên. Cách này thường được sử dụng cho những giao dịch cần “Gas War”.         

Tổng kết                                 

Gas Fee là vấn đề được nhiều người quan tâm khi thực hiện các giao dịch. Bài viết trên hi vọng giúp mọi người hiểu hơn về Gas Fee để từ đó có thể thực hiện những giao dịch tối ưu nhất với chi phí thấp nhất. 

Cảm ơn các bạn đã giành thời gian đọc bài viết của mình !

bài viết liên quan