Trending
  • Các ngành dọc tài chính hóa NFT bao gồm: cho vay, phân đoạn, cho thuê, định giá và tổng hợp
  • Các khoản cho vay thế chấp NFT có thể “cho phép mọi người linh hoạt hơn với cách họ sử dụng vốn của mình”, giám đốc danh mục đầu tư của Arca, Sasha Fleyshman nói với Blockworks

Tăng doanh số bán hàng và tính áp dụng là xu hướng phổ biến của thị trường NFT. Nhưng đằng sau sự tăng trưởng bùng nổ là một nút thắt cổ chai trong không gian còn non trẻ, mà những người tham gia trong ngành như Daniel Yan của Matrixport Ventures cho rằng có thể được giải quyết bằng các lớp tài chính mới.

Các thương hiệu lớn như Nike, Adidas và Louis Vuitton đang tham gia vào xu hướng sưu tầm dựa trên blockchain và số lượng người mua NFT (non-fungible token) đạt mức cao nhất mọi thời đại là 895.000, theo công ty theo dõi dữ liệu CryptoSlam. Nhưng đó không phải là toàn bộ câu chuyện, Yan nói với Blockworks.

Yan nói: “Khi chúng ta nói về sự tăng trưởng trong thị trường NFT, chúng ta đang nói về khối lượng giao dịch trên các thị trường, chủ yếu là OpenSea.

“Khối lượng về cơ bản cao hơn đáng kể so với một năm trước, nhưng yếu tố không thực sự tăng đồng thời với điều này là tính thanh khoản của NFT.”

Hãy lấy CryptoPunks làm ví dụ. Có khoảng 10.000 NFT này trên thị trường p2p, mỗi cái có một giá riêng. Anh lưu ý: “Rất khó để tổng hợp tính thanh khoản đó.”

Theo một báo cáo gần đây từ công ty tài sản kỹ thuật số Matrixport, các ngành dọc tài chính của NFT như cho vay, phân đoạn, cho thuê, định giá và tổng hợp tài sản có thể giúp giải quyết vấn đề này .

Các nền tảng cho vay NFT p2p và các nhà cung cấp thanh khoản bao gồm NFTfi, Arcade và MetaStreet. Kể từ năm 2020, NFTfi đã bảo lãnh hơn 5.000 khoản vay và ghi nhận khối lượng khoản vay tích lũy là 80 triệu đô la, theo báo cáo.

Giám đốc danh mục đầu tư của Arca, Sasha Fleyshman nói với Blockworks rằng các khoản cho vay thế chấp NFT có thể “cho phép mọi người linh hoạt hơn với cách họ sử dụng vốn của mình”. 

Theo Fleyshman, những khoản cho vay như vậy có thể giúp mọi người tiếp cận giá trị của những tài sản đã tăng giá mạnh nhưng không cần bán và có khả năng sẽ phát sinh các khoản thuế. Nhiều người cũng gắn bó với NFT của họ và không muốn chia tay với chúng.

Tuần trước, MetaStreet và NFTfi đã tạo điều kiện cho khoản vay thế chấp NFT lớn nhất là ở mức 8,32 triệu đô la cho 104 CryptoPunks. Khoản vay có lãi suất 10% (APR) với thời hạn 90 ngày.

Nexo, một công ty cho vay tiền điện tử lớn, cũng đã thông báo rằng họ sẽ ra mắt bàn cho vay thế chấp NFT vào năm ngoái. Tuy nhiên, dịch vụ hiện tại chỉ chấp nhận các bộ sưu tập blue-chip như Bored Ape Yacht Club (BAYC) và CryptoPunks.

Mặc dù những người tham gia trong ngành đang nhanh chóng khám phá nhiều lớp tài chính hơn của loại tài sản, nhưng hoạt động cho vay thế chấp NFT chỉ chiếm chưa đến 1% tổng thị trường có thể tiếp cận (TAM) của nó.

Fleyshman cho biết: “Bước đầu tiên trên con đường đó là tìm ra một cơ sở vững chắc trong thị trường phái sinh, vốn đã được nghiên cứu ngay bây giờ – những đại diện có thể thay thế được của các bộ sưu tập,” Fleyshman nói. “Và khi thị trường đó mở rộng – thường là lớn hơn thị trường giao ngay từ 5 đến 10 lần… và củng cố, chúng tôi sẽ có một mức giá giúp việc quan sát thanh khoản trở nên dễ dàng hơn, điều này bảo vệ các bên cho vay, sau đó cho phép họ đưa ra mức giá hấp dẫn hơn.”

Fleyshman kỳ vọng rằng điều đó sẽ mang lại nhiều người mua hơn.

 

Nguồn: blockworks.co

bài viết liên quan