Trending

Sam Bankman-Fried, Giám đốc điều hành của sàn giao dịch tiền điện tử đang phát triển nhanh chóng FTX, nói rằng Bitcoin không phải là một mạng thanh toán phù hợp. 

“Mạng Bitcoin không phải là mạng thanh toán và cũng không phải là một mạng có thể mở rộng quy mô,” ông nói với Financial Times hôm thứ Hai. 

Bankman-Fried đã chứng minh những tuyên bố này bằng cách chỉ ra thuật toán đồng thuận bằng chứng công việc (PoW) của mạng, thuật toán giúp xác thực các giao dịch Bitcoin. 

Trong mạng lưới sử dụng PoW, các máy tính chạy không ngừng để xác minh các giao dịch và tạo các khối mới cho mạng, một quá trình được gọi là mining. Và khi hoạt động khai thác Bitcoin được công nghiệp hóa trong những năm qua, số lượng máy tính thực hiện công việc này cũng tăng lên đều đặn. 

Sự gia tăng này đã dẫn đến những lo ngại xung quanh lượng năng lượng mà Bitcoin cần để duy trì chính nó, thu hút sự chỉ trích từ các nhà môi trường cũng như các nhà lập pháp đang cố gắng đạt được các mục tiêu về khí hậu của họ. 

Bên cạnh việc tiêu thụ một lượng lớn năng lượng, tiền điện tử hàng đầu cũng không đặc biệt nhanh. Theo dữ liệu được lấy từ Blockchain.com, số lượng giao dịch trung bình mỗi giây (TPS) của Bitcoin trong 30 ngày qua là khoảng 2,58. 

Tỷ lệ giao dịch bitcoin. Nguồn: Blockchain.com

Khi so sánh với các mạng thanh toán truyền thống, như Visa hoặc Mastercard, hiệu suất của Bitcoin chậm hơn rất nhiều. 

Tuy nhiên, Bankman-Fried vẫn tin rằng Bitcoin có thể phục vụ một mục đích quan trọng khác. 

“Để rõ ràng hơn, tôi cũng đã nói rằng nó có tiềm năng như một kho lưu trữ giá trị,” anh ấy đã tweet khi tham khảo báo cáo của Financial Times . “Mạng Bitcoin không thể duy trì hàng nghìn/triệu TPS, mặc dù BTC có thể được chuyển nhượng trên lightning/L2s/ v.v.”

Lightning Network là một giải pháp mở rộng quy mô cho phép thanh toán vi mô trên mạng Bitcoin. 

CEO FTX chuyển sang các lựa chọn thay thế cho Bitcoin về mảng thanh toán

Tuy nhiên, tất cả không bị mất đi đối với tương lai của tiền điện tử. Thay vào đó, giám đốc FTX cho biết, các mạng tiền điện tử bằng chứng cổ phần (PoS) cung cấp chi phí thấp và tốc độ giao dịch cao cần thiết cho một hệ thống thanh toán.  

“Những thứ mà bạn đang thực hiện hàng triệu giao dịch mỗi giây phải cực kỳ hiệu quả, nhẹ và chi phí năng lượng thấp hơn. Bankman-Fried nói.

Những loại mạng này ít tốn năng lượng hơn nhiều. Thay vì duy trì một trang trại máy tính không bao giờ ngừng hoạt động để khai thác Bitcoin, mạng PoS dựa vào các trình xác thực đã được “stake” (hoặc ký gửi) một lượng khổng lồ tiền điện tử gốc của mạng. Khi họ thực hiện các nhiệm vụ của mình một cách chính xác, những người xác nhận này sẽ kiếm được lợi nhuận. Tuy nhiên, nếu họ xác thực các giao dịch gian lận, họ sẽ bị trừng phạt bằng cách mất một phần số tiền mà họ đã stake ban đầu. 

Đồng tiền điện tử lớn thứ hai theo vốn hóa thị trường, Ethereum, hiện đang trải qua quá trình chuyển đổi từ PoW sang PoS. Theo The Ethereum Foundation, việc chuyển sang bằng chứng cổ phần có thể dẫn đến việc Ethereum sử dụng ít năng lượng hơn khoảng 99,95%.

Quá trình chuyển đổi này, được gọi là Ethereum 2.0 hoặc Hợp nhất, dự kiến ​​sẽ xảy ra vào nửa cuối năm 2022.

 

Nguồn: decrypt

bài viết liên quan