Trending

Các quốc gia châu Âu đã được ủy ban Moneyval của Hội đồng châu Âu kêu gọi kiểm soát chặt chẽ hoạt động rửa tiền thông qua tiền điện tử trong một báo cáo được công bố hôm thứ Tư.

Moneyval, tổ chức giám sát sự tuân thủ của các quốc gia châu Âu với các tiêu chuẩn tiền bẩn, đã cảnh báo về những thách thức, rắc rối mà tài chính phi tập trung đem lại.

“Ai cũng biết rằng những kẻ rửa tiền đã lạm dụng tiền điện tử ngay từ khi chúng xuất hiện một thập kỷ trước,” Chủ tịch Moneyval Elżbieta Frankow-Jaśkiewicz cho biết trong lời nói đầu của báo cáo. “Các phương thức rửa tiền ngày càng trở nên tinh vi hơn với quy mô ngày một lớn hơn,” mở rộng từ buôn bán ma túy sang các lĩnh vực như gian lận, tham nhũng và trốn thuế.

Ủy ban chuyên gia đã cùng với những người thiết lập tiêu chuẩn như Lực lượng Đặc nhiệm Hành động Tài chính (FATF) kêu gọi một cách tiếp cận cứng rắn hơn đối với tài sản kỹ thuật số. Các cơ quan tài phán như EU đang trong quá trình thực hiện các quy tắc FATF gây tranh cãi để xác định danh tính người dùng tiền điện tử và cho phép truy tìm nguồn tiền, điều mà một số người trong ngành đã cảnh báo có thể gây ảnh hưởng tới quyền riêng tư và sự đổi mới.

Báo cáo cho biết, công nghệ phát triển nhanh chóng, thường trải rộng trên nhiều quốc gia khác nhau, đặt ra thách thức cho các nhà quản lý, cần kêu gọi tăng cường quy định, giám sát cũng như phối hợp tốt hơn giữa các cơ quan quốc gia. Một nghiên cứu sẽ được thực hiện vào cuối năm nay để xem xét các xu hướng rửa tiền mã hóa.

“Có nghi ngờ rằng một số loại tiền điện tử nhỏ đang được thiết lập đặc biệt để phục vụ cho mục đích rửa tiền,” Frankow-Jaśkiewicz chia sẻ. Ngoài ra, “các loại tài sản số lớn đang bị thao túng thị trường một cách nặng nề, đây là một hành vi phạm tội lớn về rửa tiền.”

Nguồn: Coindesk.com

bài viết liên quan