Trending

Holding có thể hiểu là cách thức các nhà đầu tư nắm giữ một lượng tiền số nhất định và hy vọng sẽ sinh lợi trong thời gian dài. Ngược lại, Trading là việc nhà đầu tư tận dụng tối đa lợi thể tăng trưởng hoặc xu hướng của thị trường để mua – bán trong những khung thời gian ngắn hạn, lợi nhuận thu được nhỏ hơn nhưng thường xuyên hơn. Do đó, tùy thuộc vào chiến lược của từng cá nhân, nhà đầu tư có thể lựa chọn mình trở thành Trader hay Holder.

Hold Coin và Trade Coin

1. Trade Coin là gì?

Trade coin là hình thức giao dịch coin trên các sàn tiền ảo để kiếm lợi nhuận, nhà giao dịch sử dụng những kiến thức, phân tích để mua đi bán lại liên tục nhằm kiếm lãi, cụ thể là mua khi giá thấp và bán ra khi giá tăng cao.

Đối với nhiều người, họ coi Trade là công việc chính thức của mình.

Muốn Trade coin hiệu quả người chơi phải có kinh nghiệm dày dặn, kiến thức sâu trong việc đọc biểu đồ, dự đoán biến động giá lên xuống và cộng thêm một chút may mắn. Tất cả các đồng coin hiện nay đều chịu sự ảnh hưởng của Bitcoin vì vậy muốn nắm được biến động giá của đồng coin nào, ngoài việc tìm hiểu thông tin, phân tích cơ bản, phân tích kỹ thuật, bạn cũng phải lưu ý đến giá của Bitcoin

Trước khi trở thành Trader, bạn cần nắm rõ một vài khái niệm như sau:

-Dump: Giá giảm mạnh

-Pumb: Giá tăng mạnh

-Stop Loss (SL): là lệnh cắt lỗ. Khi mua coin đến một thời điểm nào đó giá giảm liên tục, nếu bạn cảm thấy xu hướng tiếp tục giảm thì nên dừng lỗ. Chấp nhận lỗ và chờ cơ hội khi giá chạm vào thì mua lại, khi giá tăng thì bán lời.

-Take profit (TP): Lệnh chốt lời. Tức là thấy lời như vậy là đủ và cảm thấy giảm thì sẽ bán

-Hỗ trợ: là mức giá mà hầu hết các nhà đầu tư tin rằng giá sẽ tăng cao hơn kể từ đây

-Kháng cự: là mức giá mà hầu hết các nhà đầu tư tin rằng giá sẽ quay đầu giảm.

-Khối lượng: Khối lượng giao dịch, bạn mua thì sẽ có người bán. Khi giao dịch hoàn tất, nó được gọi là giao dịch thành công và được tính là Khối lượng

-Long: Mua coin (Dùng để ký quỹ)

-Short: Bán coin (Dùng để ký quỹ)

-Ký quỹ là gì: Là hình thức Trade coin sử dụng đòn bẩy

VD: Khi bạn có 1 BTC mà bạn giao dịch ký quỹ, mức đòn bẩy bạn sử dụng là x5, bạn sẽ có 5 BTC để giao dịch. Sau khi đóng lệnh, bạn sẽ phải trả cho sàn một khoản phí ký quỹ mà sàn đã quy định ban đầu.

Có những hình thức Trading tương ứng với tính chất giao dịch, gồm:

-Daily Trading: giao dịch theo ngày – Nghĩa là nhà đầu tư có xu hướng mua bán và đóng lệnh của mình trong ngày, trước khi thị trường đóng cửa. Tuỳ vào khung giờ và cách thức giao dịch mà có những nhà đầu tư có thể tiến hành hàng trăm giao dịch mỗi ngày. 

-Floor Trading: giao dịch trên sàn – Nghĩa là thành viên của sàn giao dịch và thường giao dịch trên tài sản của mình. Điều này nghĩa là bạn phải tuân theo các quy tắc như các chuyên gia trên Sàn và đại diện cho người khác. Để làm được điều này, bạn cần có bằng cấp và thực hiện theo quy trình. 

-High Frequency Trading: giao dịch HFT – hình thức giao dịch sử dụng thuật toán và giao dịch với tốc độ cao, khối lượng lớn từ đó tạo ra chênh lệch lãi lỗ khá nhỏ, nhưng với nhiều lệnh một ngày và “tích tiểu thành đại”. Chiến thuật giao dịch này hướng đến việc tỷ lệ lợi nhuận hoặc rủi ro cao hơn với các chiến lược mua bán đơn thuần. Hình thức giao dịch này thường góp một phần không nhỏ trong việc tạo ra những đợt sụt giảm giá nhanh chóng của thị trường. 

-Rogue Trading: giao dịch giả mạo – Là hình thức giao dịch do một nhà đầu tư này thuê nhà đầu tư thực hiện lệnh mua bán thay họ với các điều khoản công việc nhất định. 

Ngoài ra, các hình thức Trading như Swing, Position… dựa theo hình thức thời gian để phân loại.

2. Hold Coin là gì?

Nếu Trader coin là những người giao dịch ngắn hạn, lướt sóng trên biểu đồ, thì Holder đơn giản là đầu tư dài hạn. Sau khi tìm hiểu về 1 dự án, bạn chọn  ra một hoặc một số đồng coin mà bạn cảm thấy tiềm năng, có triển vọng phát triển “dài hơi” rồi giữ chúng trong một thời gian dài và tới khi giá của đồng coin tăng trưởng lên đúng mức target của bạn thì bạn sẽ bán kiếm lời.

Tuy nhiên, không phải cứ hold là sẽ có lời, nếu bạn không chọn được đúng coin tốt thì khả năng bị lỗ là rất cao.

Một số kinh nghiệm giúp Hold Coin hiệu quả

-Lựa chọn nhóm coin phù hợp để Hold

+ coin có sức ảnh hưởng lớn đến thị trường như BTC hay ETH

+ coin có thể “đào”, được sự hậu thuẫn lớn từ thiết bị máy đào

+ coin tiềm năng được lưu hành trên các sàn giao dịch

+ coin chuẩn bị phát hành có chiến lược, tầm nhìn dài hạn, được nhà đầu tư kì vọng rất cao

-Chọn thời điểm hold: bạn có thể hold coin dài hạn cho tất cả các nhóm coin trên khi:

+Thị trường giảm dài hạn và lâu ngày

+Thị trường bắt đầu chuyển hướng tăng

+mua ngay khi mở bán ICO, IDO, IEO,..

-Có chiến lược hold rõ ràng: hold có thể chia thành 3 chiến lược cụ thể như

+Hold đạt tới target thì bán: Tức là khi mua coin, chúng ta sẽ tính toán mức giá mà mình muốn bán. Đến khi đạt đến giá trị như mong muốn, chúng ta sẽ bán đi để lấy lãi. Đây là một cách Hold cơ bản nhưng lại ít hiệu quả nhất. Bởi nếu như giá trị của tiền gần chạm đến mức đó nhưng lại quay đầu thì chúng ta buộc phải chờ thêm 1 thời gian nữa.

+Hold linh động: Đây được coi là cách Hold tối ưu và đạt được hiệu quả cao nhất. Mấu chốt là nhà đầu tư phải biết lấy số coin làm trọng tâm làm cách nào để tăng tối đa giá trị của chúng. Đến thời điểm cảm thấy giá trị đó phù hợp rồi thì nên bán đi.

+Phân bổ vốn hợp lý: cần phân chia vốn phù hợp cho coin top, coin tiềm năng và dự án. Ở cách này chúng ta chỉ cần tăng số lượng coin ngày càng nhiều mà không cần chú ý đến target.

4. Điều kiện để trở thành Holder và Trader?

Tùy vào sở thích cũng như khả năng nhìn nhận của mỗi người mà bạn trở thành holder hoặc trader. Thị trường tiền điện tử luôn có sự biến động lên xuống liên tục, không ai đoán trước điều gì. Vì vậy bạn nên cân nhắc và tìm hiểu thật kỹ để giảm thiểu rủi ro hay thất bại trong thị trường đầy may rủi này.

-Điều kiện trở thành holder:

+Nắm vững kiến thức cơ bản về tiền điện tử, cách mua bán, giao dịch và tạo ví trữ coin

+Cần theo dõi sát sao thị trường để chọn được đồng coin tiềm năng, không nên nghe theo lời khuyên của bất cứ ai hay đầu tư theo xu hướng đám đông. Hãy tự đưa ra quyết định và có những phân tích của riêng mình, nếu chẳng may trường hợp xấu xảy ra, coin bạn chọn không tăng trưởng như mong đợi và bạn mất tiền thì đó chính là rủi ro mà bạn phải gánh chịu, sẽ không phải tự trách mình khi lắng nghe ý kiến từ các chuyên gia. 

-Điều kiện trở thành trader:

-Phân tích kỹ thuật: nắm vững cách phân tích các chỉ số như BB, RSI, MACD, biểu đồ nến, giá mở cửa, giá đóng cửa, v..v… để xác định thời điểm mua và bán thích hợp. 

-Tìm hiểu sâu về thị trường: cần theo dõi sự biến động thị trường bằng cách cập nhật tin tức hằng ngày và tác động của các yếu tố bên ngoài đến giá của đồng coin.

-Thời gian: muốn trở thành trader đồi hỏi bạn phải ngồi cả ngày hay thâu đêm bên máy tính để theo dõi, phân tích hay chốt lệnh. Chính điều này khiến khá nhiều người nản chí vì vậy muốn trở thành trader chuyên nghiệp bạn cần có sự kiên nhẫn cũng như đầu óc phán đoán nhanh nhạy

Đây là hai hình thức đầu tư phổ biến trong thị trường tiền ảo. Đối với bạn, bạn sẽ chọn trở thành một Trader hay là một Holder?

Qua bài viết các bạn đã biết Hold khác Trade khác nhau như thế nào? Hãy cân nhắc để đưa ra chiến lược giao dịch phù hợp nhất với bản thân.

Hạn chế tối đa những rủi ro trong thị trường này nhé.

 

bài viết liên quan