Trending

Tổng quan về Inter Blockchain Communication (IBC)

Inter Blockchain Communication là gì?

Hệ sinh thái Cosmos là mạng lưới bao gồm nhiều Blockchain hoạt động độc lập khác nhau, các mạng lưới này được xây dựng dựa trên Framework Cosmos SDK do Cosmos cung cấp.

Inter Blockchain Communication (IBC) là một trong những sản phẩm cốt lõi của mạng lưới Cosmos, nó là một giao thức giao tiếp xuyên chuỗi giúp mạng lưới Cosmos thực hiện khả năng kết nối các Blockchain với nhau với tầm nhìn “Internet of Blockchain”.

Inter Blockchain communication (IBC) cho phép các mạng lưới Blockchain xây dựng trên Cosmos được kết nối với nhau, giao tiếp xuyên chuỗi và khả năng truyền dữ liệu, chuyển token tùy ý.

Các mạng lưới này kết nối với nhau qua một cổng 2 chiều, cơ chế hoạt động tương tự như giải pháp di chuyển token từ Ethereum sang các Side chains.

Inter Blockchain Communication (IBC) hoạt động như thế nào?

Giao thức IBC bao gồm hai lớp riêng biệt: 

  • Lớp truyền tải (TAO) cung cấp cơ sở hạ tầng cần thiết để thiết lập các kết nối an toàn và xác thực các gói dữ liệu giữa các chuỗi và lớp ứng dụng, xác định chính xác cách các gói dữ liệu này nên được đóng gói và tính toán thời điểm gửi và nhận trên chuỗi.
  • Lớp ứng dụng IBC có thể được sử dụng để xây dựng một loạt các ứng dụng xuyên chuỗi, không giới hạn khả năng chuyển token, tích hợp tài khoản liên chuỗi (kết nối ủy quyền giữa hai chuỗi), vận chuyển NFT và nguồn cấp dữ liệu Oracle.

Cách vận hành với hai lớp của giao thức Inter Blockchain Communication

Khi user tiến hành gửi một giao dịch thông qua cross-chain hợp lệ tới một IBC endpoint, chuỗi gốc sẽ tiến hành đóng băng các token được gửi, user tại chuỗi đích sẽ nhận được số lượng wrapped token tương ứng. 

User có thể gửi các wrapped token này trở lại chuỗi gốc để nhận lại token ban đầu của họ.

Điểm khác biệt của giao thức IBC với các ứng dụng Bridge chuyên biệt là được tiến hành bởi các mạng lưới riêng lẻ trong hệ sinh thái Cosmos chính là việc giao thức IBC cho phép thực hiện trên quy mô cả mạng lưới Cosmos, yêu cầu các mạng lưới này đã tích hợp IBC và tính permissionless.

Tầm quan trọng của IBC với mạng lưới Cosmos

Hiện nay, mạng lưới Cosmos là nơi tập hợp các mạng lưới Blockchain, dịch vụ và ứng dụng như Binance Smart Chain, Terra, Thorchain, Crypto.com… với giá trị lên đến hơn $130B và trên 50 ứng dụng.

Từ khi mạng lưới Terra tích hợp giao thức IBC, Stable coin UST đã được vận chuyển qua lại giữa hơn 17 mạng lưới có tích hợp IBC trên mạng lưới Cosmos, điều này giúp cho người dùng có cơ hội sử dụng tài sản số trên nhiều ứng dụng DeFi khác nhau.

Điều này sẽ không dễ dàng nếu Terra không tích hợp IBC, họ sẽ phải xây dựng tương ứng 17 Bridge khác nhau để kết nối với các mạng lưới riêng biệt. Dẫn đến rất phức tạp và mất nhiều thời gian xây dựng.

Tổng kết

Qua bài viết trên, coinviet.net đã giới thiệu anh em về giao thức Inter Blockchain Communication là gì? Và tầm quan trọng của giao thức IBC với hệ sinh thái Cosmos.

Chúc anh em có những lựa chọn phù hợp và mang lại lợi nhuận cao.

Mọi thông tin thắc mắc xin comment để coinviet.net hỗ trợ và thảo luận.

bài viết liên quan