Trending
Quốc hội EU có kế hoạch bỏ phiếu về một điều khoản gây tranh cãi nhằm hạn chế việc sử dụng khai thác tiền điện tử bằng chứng công việc. (Hình ảnh Walter Zerla / Getty)

Một quy tắc được đề xuất có thể dẫn đến một lệnh cấm hiệu quả nhắm vào bitcoin sẽ được các nghị sĩ Liên minh châu Âu (EU) bỏ phiếu vào thứ Hai với kết quả vẫn chưa được quyết định. 

Ủy ban về các vấn đề kinh tế và tiền tệ của quốc hội được thiết lập để bỏ phiếu về khuôn khổ cho dự thảo được đề xuất về Thị trường cho tài sản tiền điện tử (MiCA), gói lập pháp sâu rộng của EU để quản lý tài sản kỹ thuật số.

Dự thảo có một bổ sung muộn nhằm hạn chế việc sử dụng tiền điện tử được cung cấp bởi quy trình tính toán tiêu tốn nhiều năng lượng được gọi là proof-of-work hay bằng chứng công việc. Theo những người quen thuộc với vấn đề này, mặc dù cuộc bỏ phiếu vẫn là một cuộc biểu quyết chặt chẽ, nhưng đa số nhỏ các thành viên ủy ban có thể bỏ phiếu chống lại biện pháp này.

CoinDesk đã báo cáo ngày hôm qua rằng điều khoản được đề cập yêu cầu tất cả các tài sản tiền điện tử phải tuân theo “các tiêu chuẩn bền vững về môi trường tối thiểu của EU đối với cơ chế đồng thuận của họ được sử dụng để xác thực các giao dịch, trước khi được ban hành, cung cấp hoặc thừa nhận để giao dịch trong Liên minh”.

Đối với các loại tài sản tiện điện tử như bitcoin và ether, đã được giao dịch ở liên minh Châu Âu, quy tắc đề xuất một kế hoạch dần dần để chuyển cơ chế đồng thuận của họ từ bằng chứng công việc sang các phương pháp khác sử dụng ít năng lượng hơn, như bằng chứng cổ phần (proof-of-stake).

Mặc dù có kế hoạch để Ethereum chuyển đổi cơ chế đồng thuận của mình sang cơ chế đồng thuận bằng chứng cổ phần, thì không rõ ràng rằng bitcoin có một tùy chọn tương tự để chuyển đổi sang dạng cơ chế đồng thuận khác hay không.

Điều khoản này đã vấp phải phản ứng dữ dội từ cộng đồng tiền điện tử trên toàn thế giới.

Một số nghị sĩ của EU đã thúc đẩy việc cấm tiền điện tử sử dụng cơ chế đồng thuận là bằng chứng công việc do lo ngại về năng lượng, ngay cả khi năng lượng được đề cập là có thể tái tạo. Họ lo sợ rằng năng lượng tái tạo có thể được chuyển vào việc tính toán xác thực cho việc đồng thuận proof-of-work hơn là lưới điện quốc gia dành cho mục đích sử dụng công cộng.

Một phiên bản trước của điều khoản đã đề xuất việc cấm tiền điện tử sử dụng cơ chế đồng thuận proof-of-work ở Liên minh Châu Âu bắt đầu từ tháng 1 năm 2025. Điều khoản này sau đó đã bị loại bỏ bởi những lời chỉ trích từ những người ủng hộ tiền điện tử, trước khi phiên bản sửa đổi được đưa trở lại vào bản dự thảo mới nhất.

Berger nói trong một cuộc phỏng vấn với CoinDesk vào tháng 2, đề cập đến các đảng phái chính trị thúc đẩy tranh luận về năng lượng: “Những người theo chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa môi trường xanh, đang chỉ trích khái niệm proof-of-work và chỉ trích việc sử dụng năng lượng vào cơ chế đồng thuận này, nói rằng bitcoin cần nhiều năng lượng hơn so với lượng tiêu thụ điện của cả một đất nước Hà Lan”. 

Berger cũng cho biết vào thời điểm đó rằng ông không cảm thấy MiCA là cách giải quyết các quy tắc liên quan đến công nghệ hoặc năng lượng vì mục tiêu của khuôn khổ này đặt ra là để điều chỉnh tiền điện tử như một tài sản đúng nghĩa.

Sau khi quốc hội quyết định về dự thảo, quốc hội sẽ chuyển sang giai đoạn ba, vòng đàm phán chính thức giữa ủy ban, hội đồng và quốc hội châu Âu.

bài viết liên quan