Trending

Nguyên nhân của sự việc

Một Cá voi thế chấp 95% lượng SOL trên Solend

Solend (SLND) là một nền tảng vay và cho vay tiền điện tử được xây dựng trên nền tảng Solana (SOL). Dựa theo DefiLlama, TVL của Solend tại thời điểm viết bài vào khoảng 260 triệu USD, lớn nhất trên Solana, vượt mặt cả Serum (252 triệu USD) hay Raydium (200 triệu USD).

TVL của Solend. Nguồn: DefiLlama

Theo ghi nhận trên nền tảng Solend, tại thời điểm viết bài hiện có khoảng:

  • 6,015,602 SOL, khoảng hơn 193 triệu USD theo mức giá tại thời điểm viết bài.
  • Khoảng 121 triệu USDC và 22 triệu USDT.

Tuy nhiên, điều quan trọng ở đây là có một địa chỉ ví cá voi (3oSE9CtGMQeAdtkm2U3ENhEpkFMfvrckJMA8QwVsuRbE) thế chấp khoảng 5.7 triệu SOL (tương đương khoảng 182 triệu USD) để vay khoảng 106 triệu USDC và 1.5 triệu USDT. Đáng chú ý hơn, lượng SOL này chiếm 95% lượng SOL thế chấp trên Solend và lượng USDC cho vay chiếm 87.6%.

Khả năng cá voi bị thanh lý số SOL thế chấp

Tuy nhiên, khoản vay có nguy cơ bị thanh lý do giá SOL giảm xuống mức thấp nhất là 27 đô la vào thứ Tư và thứ Bảy tuần trước.

Nếu giá SOL tiếp tục giảm và xuống 22,27 USD thì lượng SOL trị giá 21 triệu USD thế chấp khoản vay sẽ bị thanh lý, Solend sẽ gần như không còn SOL. Người đồng sáng lập của dự án nói rằng việc vội vàng mua nhiều SOL với giá rẻ có thể làm sụp đổ mạng Solana trị giá 2,6 tỷ USD.

Việc thanh lý đó sẽ là thảm họa đối với Solend bởi vì, với việc giá cả tụt giảm, thị trường sẽ phải vật lộn để hấp thụ lượng SOL trị giá 21 triệu đô la ( 20% tài sản thế chấp) đã được tự động thanh lý. Giao thức cho vay sẽ có nguy cơ mất gần như toàn bộ nguồn cho vay SOL với lãi suất thấp nghiêm trọng.

Sau đó Solend đã đề xuất (SLND1) “chiếm” ví cá voi để thanh khoản qua OTC. Trong đề xuất có một điểm đặc biệt là “cấp quyền khẩn cấp cho Solend Labs để tạm thời tiếp quản tài khoản của cá voi này để việc thanh lý có thể được thực hiện OTC và tránh đẩy Solana đến giới hạn của nó.

Đề xuất này đã được Solend thông qua, nhưng nhận được phản ứng trái chiều. Sau đó Solend đã phải đưa ra đề xuất mới (SLND2) để hủy bỏ đề xuất đầu tiên.

Solend Dao với đề xuất SLND3

Ngày hôm qua, trước những diễn biến có phần nguy hiểm đến vấn đề thanh lý trên Solend, Solend DAO đã đưa ra một đề xuất SLND3 để kiểm soát vấn đề này. Theo đó, SLND3 thay vì kiểm soát tạm thời ví cá voi như SLND1 thì nó có đưa ra một số quy định sau:

  • Giới hạn khoản vay cho mỗi tài khoản là 50 triệu USD. Bất kỳ khoản nợ nào trên giới hạn này sẽ đủ điều kiện để thanh lý, bất kể giá trị tài sản thế chấp.
  • Solend sẽ hạ dần mức giới hạn này từ 120 triệu USD (kể từ lúc đề xuất được thông qua) cho đến khi khi đạt được 50 triệu USD. Mỗi giờ sẽ giảm 500,000 USD.
  • Tạm thời giảm hệ số đóng thanh lý tối đa từ 20% xuống 1%. Mục đích là giới hạn số tiền có thể được thanh lý trong một giao dịch.
  • Tạm thời giảm tiền phạt thanh lý cho SOL từ 5% xuống 2%. Điều này sẽ làm các lần spam của những người thanh lý trong khi vẫn đủ tiền thưởng cho người thanh lý để hòa vốn khi trượt giá.
  • Solend đang liên hệ với các nhà tạo lập thị trường để giúp cung cấp tính thanh khoản trên chuỗi tốt hơn, giảm tác động của thị trường DEX xuống mức có thể quản lý được.

Đề xuất này đã được thông qua vào ngày hôm nay.

Tình hình đã được cải thiện

Đầu ngày thứ Ba, giao thức thông báo rằng bên cá voi đã chuyển khoản nợ USDC trị giá 25 triệu đô la sang Mango Markets, một giao thức cho vay khác dựa trên Solana, do đó giảm nhẹ một số gánh nặng và giảm rủi ro của giao thức.

Solend thuyết phục thành công cá voi chuyển một số khoản nợ sang một giao thức khác, nhưng không loại bỏ nó hoàn toàn. Bên vay vẫn nợ 84 triệu đô la cho giao thức.

Hồi chuông cho vay thế chấp tài sản tiền điện tử

Solend hoạt động giống như nhiều công ty cho vay khác trong DeFi, là một thuật ngữ được sử dụng cho các ứng dụng không giám sát cho phép người dùng giao dịch, vay và cho vay tài sản tiền điện tử mà không cần bất kỳ bên trung gian thứ ba nào, chẳng hạn như ngân hàng.

Trên Solend, người dùng gửi tài sản thế chấp – hiện có 47 đồng tiền và token khác nhau trên 18 nhóm thanh khoản – và vay tài sản tiền điện tử trị giá tới 75% tài sản thế chấp của họ.

Sử dụng tiền điện tử để làm tài sản đảm bảo các khoản vay trên bất kỳ blockchain nào đặc biệt rủi ro trong thị trường hỗn loạn. Vào tháng 5, Lido đã lên Twitter để cảnh báo những người đi vay rằng Ethereum mà họ đã ký gửi để vay Lido Staked Ethereum (stETH) có thể bị thanh lý .

Một vấn đề tương tự đã bùng lên vào tuần trước khi một bên đi vay lớn, vào thời điểm đó được cho là Three Arrows Capital , cố gắng ngăn cản việc thanh lý các khoản vay trị giá 300 triệu đô la từ các công ty cho vay DeFi Aave and Compound. Hay mới đây, là sự việc của công ty cho vay tiền điện tử Celsius.

 

Theo Decrypt.co

bài viết liên quan