Trending

Tổng quan về Layer 2

Layer 2 là gì

Layer 2 hay L2 là một trong những giải pháp mở rộng trên mạng lưới Blockchain Ethereum. Điểm mạnh của các giải pháp này là chúng được xây dựng dựa trên Ethereum và kế thừa được khả năng bảo mật của Ethereum.

Thông qua các Layer 2, các giao dịch đã được xử lý nhanh chóng, giảm chi phí và khối lượng giao dịch cao hơn so với Layer 1.

Sự quan trọng của Layer 2

Hiện tại, mạng lưới Ethereum là nơi thu hút dòng tiền lớn nhất thị trường với TVL trên $110B. Tuy nhiên, với công nghệ hiện tại, khả năng xử lý giao dịch ở mức thấp và tốc độ chậm cùng phí giao dịch khá cao đã dẫn đến sự tăng trưởng chậm lại của Ethereum. Điều này đã tạo ra sự bùng nổ cho các giải pháp Blockchain hiện đại khác như Solana, Avalanche…

Vì vậy, vấn đề mở rộng mạng lưới với Ethereum là vô cùng quan trọng. Sau sự ra mắt và phát triển của hàng loạt các Layer 2 như Arbitrum hay Polygon… thì dòng tiền của các nhà đầu tư đã quay trở lại mạnh mẽ vào mạng lưới Ethereum.

TVL của Ethereum đạt $113B tại tháng 4/2022 (Nguồn: Defillama.com)

Các giải pháp Layer 2 quan trọng đối với các dự án Layer 1 khi đã giải quyết được các vấn đề về khả năng mở rộng mạng lưới nhưng vẫn kế thừa được sức mạnh của chúng như khả năng bảo mật.

Phân loại các giải pháp Layer 2

Hiện nay, các giải pháp L2 đã được phát triển mạnh mẽ với nhiều công nghệ khác nhau. Các giải pháp tốt nhất hiện nay như:

  • Zk Rollups
  • Optimistic Rollups
  • Plasma
  • State channel
  • Side chain

Mỗi giải pháp lại sở hữu 1 công nghệ khác nhau với nhiều dự án nổi bật và đã thành công.

Bảng so sánh giữa các giải pháp công nghệ Layer 2

Một số hạn chế 

Mặc dù các giải pháp Layer 2 có tiềm năng tăng trưởng rất lớn, nhưng chúng cũng gặp phải một số hạn chế như:

  • Phí giao dịch cao: dù đã giảm rất nhiều so với các Layer 1, tuy nhiên phí di chuyển tài sản từ các L1 sang L2 vẫn rất cao.

  • Thanh khoản bị phân mảnh: Với ngày càng nhiều các dự án L2 ra đời sẽ dẫn đến việc phân mảnh tính thanh khoản của thị trường. Điều này không hề tốt khi tính thanh khoản là trọng yếu trong bất kỳ thị trường nào.
  • Chưa tối ưu: Mặc dù đã xuất hiện được một thời gian dài, nhưng số lượng dự án Layer 2 thật sự thành công vẫn còn hạn chế do khả năng tối ưu về năng suất và công nghệ.
  • Trải nghiệm sản phẩm: Việc các nhà phát triển muốn hướng đến các dự án L2 cũng không thực sự dễ dàng do nhiều vấn đề về mặt kỹ thuật, trải nghiệm nên hiện tại hệ sinh thái trên L2 chưa thực sự hoàn thiện.

Các giải pháp Layer 2 nổi bật nhất hiện nay

Dưới đây là top 10 giải pháp L2 có lượng TVL lớn nhất hiện nay.

Có thể thấy, sau một thời gian phát triển thì các giải pháp thành công hiện nay đa phần sử dụng công nghệ Rollups như Arbitrum, Optimism hay Loopring…

Coinviet.net đã có các bài viết chi tiết về từng dự án Layer 2 như Arbitrum, Polygon, DYDX, Optimism…

Nhận định tương lai của Layer 2

Trong tương lai, các Layer 1 sẽ hoạt động như là lớp bảo mật hệ thống và tất cả các hoạt động giao dịch sẽ được diễn ra trên các Layer2.

Điều này sẽ thúc đẩy sự phát triển của các giải pháp L2 và thu hút sự quan tâm và dòng tiền từ các nhà đầu tư. Ngoài ra, các dự án cần nhiều hơn các chiến lược thu hút các nhà phát triển để phát triển hệ sinh thái trở nên lớn mạnh trước sự bùng nổ của các dự án Sidechain như Solana, Binance Chain…

Các dự án L2 chưa ra mắt token và đó là cơ hội cho cộng đồng theo dõi và tìm kiếm cơ hội đầu tư sinh lợi nhuận hoặc tham gia Retroactive, Airdrop…

Tổng kết

Qua bài viết trên, coinviet.net đã giới thiệu các bạn về Layer 2 là gì và những điểm nổi bật hay hạn chế của chúng. Hy vọng những kiến thức này giúp các bạn có được sự nhìn nhận đúng đắn về Layer 2 và tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Chúc các bạn đầu tư thành công !

Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để cùng coinviet.net thảo luận.

bài viết liên quan