Trending
  • Thị trường NFT LookRare đã chuyển sang cơ chế tùy chọn tiền bản quyền cho những người sáng tạo NFT.
  • Mặt khác, thị trường này sẽ phân bổ 0,5% phí giao dịch cho người sáng tạo.

LookRare đã tham gia vào danh sách ngày càng tăng của các thị trường NFT chọn giảm tiền bản quyền của người sáng tạo, tham gia vào danh sách gần đây gồm có SudoSwap, X2Y2 và gần đây nhất là Magic Eden.  

LookRare cho biết thay vào đó, họ sẽ phân phối một phần tư phí của giao thức cho những người sáng tạo trong nỗ lực tìm kiếm điểm cần bằng trong cuộc tranh luận đang diễn ra về tiền bản quyền. Thị trường hiện đang phân bổ 25% phí trong tổng số 2% phí của giao thức cho những người sáng tạo, theo một tuyên bố. Điều này dẫn đến phí bản quyền hiệu quả 0,5% đối với các giao dịch cho tất cả các bộ sưu tập, thấp hơn rất nhiều so với hầu hết các giao dịch trước đây. 

“Với sự thay đổi này, LookRare muốn đi ngược xu hướng với giải pháp của chúng tôi thực sự mang lại thu nhập cho người sáng tạo, trong khi vẫn hấp dẫn các nhà giao dịch với dịch vụ miễn phí hiệu quả. Đó là một cách để biến tất cả số tiền bản quyền bằng không đó thành một thứ gì đó vẫn mang lại lợi ích cho những người sáng tạo,” người đồng sáng lập  LookRare có biệt danh là Guts cho biết.

Tiền bản quyền là khoản phí được thiết kế để trả cho mọi giao dịch NFT và thường được gửi cho người tạo ra bộ sưu tập tại thời điểm bán. Tùy thuộc vào sự thành công của một bộ sưu tập, chúng là một cách để người tạo NFT kiếm được thu nhập thường xuyên. Tuy nhiên, với tiền bản quyền dao động từ 2,5% đến 10%, chúng có thể là một nguồn gây xích mích cho các nhà giao dịch NFT. 

Các thay đổi của LooksRare sẽ có hiệu lực đối với tất cả người dùng. Thị trường chia sẻ phí giao thức của nó với những người tạo ra token LOOKS. Với một phần tư khoản phí đó thuộc về người sáng tạo, những người sáng tạo sẽ thấy doanh thu của họ giảm xuống. 

LookRare đang cố gắng giảm thiểu tác động của hiệu ứng này. Thị trường đã xác định lại cách phần thưởng giao dịch sẽ được trao. Thay vì chia tỷ lệ 50:50 giữa người mua và người bán, giờ đây 95% số đó được trả cho người bán. LookRare tuyên bố rằng điều này sẽ giải thích cho việc doanh thu bị giảm. 

Mặc dù tất cả các thay đổi khác đã có hiệu lực, nhưng thay đổi đối với phần thưởng giao dịch sẽ có hiệu lực vào ngày 28 tháng 10 lúc 9:00 sáng (UTC).

Thị trường cũng đã thay đổi cách tính phần thưởng khi niêm yết. Đây là những phần thưởng được trao cho những người nắm giữ NFT khi đưa NFT của họ lên để bán. Bảng xếp hạng bây giờ sẽ được xếp hạng theo khối lượng OpenSea – thay vì khối lượng LookRare – trong 24 giờ trước đó. Điều này là do lo ngại rằng giao dịch rửa NFT có thể tăng lên với việc loại bỏ tiền bản quyền.

Tiền bản quyền NFT đang dần biến mất

Vì tiền bản quyền của NFT không được thực thi trên chuỗi, chúng phụ thuộc vào ý thích của các thị trường NFT. Trong khi OpenSea, thị trường NFT thống trị trên Ethereum, tiếp tục hỗ trợ tiền bản quyền cho người sáng tạo, các thị trường NFT mới hơn khác đã không làm như vậy. Điều này đã giúp cho các thị trường nhỏ hơn này có thể thu hút được nhiều khối lượng giao dịch.

Các thị trường NFT như X2Y2 và SudoSwap trên Ethereum hoạt động mà không cần tiền bản quyền của người tạo và gần đây, thị trường NFT thống trị của Solana là Magic Eden cũng đã làm theo điều này. Đồng sáng lập Magic Eden và COO Zhuoxun “Zedd” Yin đã ví vấn đề này giống như một “song đề tù nhân”.

“Chúng tôi cảm thấy rằng nếu không có một giải pháp có thể thực thi về mặt kỹ thuật ở cấp độ giao thức, mọi thứ về cơ bản sẽ tiếp tục theo xu hướng là tùy chọn tiền bản quyền ,” Yin cho biết vào thời điểm đó.

 

Nguồn: theblockcrypto

bài viết liên quan