Trending

Tổng quan về Mainnet

Mainnet là gì

Mainnet hay mạng chính thức là phiên bản chính thức của một dự án như mạng lưới Blockchain, giao thức DeFi… diễn ra khi các nhà phát triển đã triển khai thành công mạng lưới thử nghiệm (testnet) trước đó.

Khi dự án phát hành mạng chính (Mainnet) tức là dự án đã có mạng lưới riêng của nó và có thể phát hành coin/token gốc của dự án mà không phải phụ thuộc vào các mạng lưới Blockchain khác như Bitcoin, Ethereum, Solana…

Các dự án triển khai mainnet sẽ xây dựng hệ sinh thái của mình bao gồm cả nền tảng ví lưu trữ riêng, có thể giao dịch, trao đổi các tài sản tiền điện tử.

Các giao thức khi triển khai mainnet nghĩa là nó được triển khai dựa trên nền tảng Blockchain có sẵn như Ethereum và được lưu trữ các dữ liệu trên chuỗi khối của mạng lưới Blockchain chủ.

Mainnet được triển khai khi dự án đã hoàn thiện các sản phẩm nhờ vào quá trình testnet trước đó và sự ủng hộ từ cộng đồng qua việc sử dụng thử và thông báo lỗi để khắc phục và hoàn thiện mạng lưới.

Ảnh hưởng của Mainnet đến các dự án

Biến động giá của coin/token dự án

Khi dự án công bố chính thức mainnet thì điều này cũng nhận được sự quan tâm của cộng đồng đầu tư và ảnh hưởng không nhỏ đến giá của coin gốc dự án.

Nếu Mainnet thành công, dự án sẽ tạo được sự uy tín của cộng đồng và thu hút được dòng tiền đầu tư từ cộng đồng. Tuy nhiên, nếu Mainnet thất bại với sự chậm trễ, tắc nghẽn mạng lưới hoặc lỗi sẽ dẫn đến sự sụt giảm giá do sự thiếu niềm tin từ cộng đồng.

Tạo sự uy tín với cộng đồng

Dự án thực hiện Mainnet đúng theo Roadmap sẽ tạo được sự uy tín với cộng đồng đầu tư và khẳng định sự nghiêm túc và chỉn chu của đội ngũ phát triển trong quá trình phát triển dự án.

Rất nhiều dự án sau khi hoàn thành đúng Roadmap khi triển khai mainnet và thành công đã thu hút được sự quan tâm và dòng tiền đầu tư lớn. Điều này tạo bước đà cho sự phát triển lâu dài của dự án.

Giúp cộng đồng nắm bắt được sức khỏe của dự án

Khi triển khai Mainnet thì các dữ liệu on-chain hay thông tin sẽ được lưu trữ và chính xác. Điều này giúp dự án trở lên minh bạch và an toàn hơn, giúp cộng đồng đầu tư có thể tìm hiểu và có đầy đủ tiêu chuẩn để tham gia vào dự án.

Khi một mạng lưới Blockchain triển khai Mainnet thì sức khỏe của mạng lưới sẽ được thể hiện rõ ràng nhất thông qua các dữ liệu on-chain như số lượng giao dịch, tạo khối, thời gian giao dịch… điều này sẽ trở thành điểm mạnh của dự án nếu sản phẩm thật sự tốt.

Các dự án Mainnet thành công

Ethereum 

Mạng lưới Blockchain Ethereum cung cấp cho các nhà phát triển cơ hội xây dựng các ứng dụng phi tập trung trên mạng lưới với sự thừa hưởng những điểm mạnh của mạng lưới như sự bảo mật, tính phi tập trung hay độ uy tín đối với cộng đồng.

Khi Ethereum triển khai Mainnet đã thu hút được sự quan tâm từ cộng đồng và những nhà phát triển ứng dụng dApp và giúp dự án ngày càng bùng nổ trở thành Blockchain lớn trên thị trường.

Vechain

Mạng lưới Blockchain Vechain hướng đến đảm bảo tích hợp liền mạch giữa internet of Things với Blockchain.

Vechain đã mainnet vào tháng 6 năm 2018 và thu hút được sự quan tâm từ cộng đồng cùng với sự tăng trưởng về giá coin.

Nhận định tương lai

Tìm kiếm các cơ hội lợi nhuận trong thị trường tiền điện tử, chúng ta cần theo dõi các dự án chưa Mainnet và tham gia để ủng hộ dự án từ sớm. Điều này giúp cơ hội nhận được phần thưởng Retroactive cho người tham gia.

Ngoài ra, các nhà đầu tư nên theo dõi các dự án khi có kế hoạch chuẩn bị triển khai Mainnet để tham gia mua/bán coin/token dự án để tạo lợi nhuận. 

Tổng kết

Qua bài viết trên, coinviet.net đã giới thiệu các bạn về Mainnet và tầm quan trọng của Mainnet đối với các dự án.

Chúc các bạn đầu tư thành công !

Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để cùng coinviet.net thảo luận.

bài viết liên quan