Trending
  • Matter Labs đã bắt đầu khởi chạy phiên bản mainnet baby alpha của zkSync 2.0.
  • Đây là giao thức ZK-Rollup tương thích với Ethereum đầu tiên được đưa vào hoạt động.

Matter Labs đã đưa ra giải pháp mở rộng quy mô Ethereum zkSync trên mainnet với giai đoạn đầu được gọi là “baby alpha”, có nghĩa là quyền truy cập giai đoạn đầu sẽ bị hạn chế khá nhiều.

Với việc phát hành zkSync 2.0, mạng lưới – vượt ra ngoài mạng thử nghiệm hiện đang được sử dụng – đã đạt được khả năng lưu trữ các hợp đồng thông minh, cho phép các nhà phát triển triển khai các giao thức DeFi, NFT và các loại ứng dụng khác.

Đây là một sự ra mắt được nhiều người mong đợi vì giải pháp mở rộng quy mô sử dụng công nghệ zero-knowledge có thể tương thích một cách nguyên bản với các ứng dụng Ethereum. Khả năng tương thích này là điều sẽ giúp các nhà phát triển chuyển các ứng dụng từ mạng chính Ethereum sang zkSync một cách dễ dàng và nhanh chóng. Về mặt kỹ thuật được gọi là “zk-EVM”.

“Việc ra mắt zkSync 2.0 sẽ là zkEVM đầu tiên được đưa vào hoạt động, điều này có thể sẽ bắt đầu cho một cuộc đua tìm ra zkEVM tối ưu nhất. Khi zkEVM trưởng thành, nó sẽ có thể tham gia vào một phần đáng kể của cộng đồng Ethereum và cung cấp khả năng mở rộng quy mô rất cần thiết cho Ethereum,” theo Arnold Toh, một research analyst tại The Block cho biết.

Khi nào zkSync sẽ có thể được truy cập đầy đủ?

Trong tháng đầu tiên, mạng sẽ hoạt động mà không có bất kỳ ứng dụng bên ngoài nào được mở cửa cho phép sử dụng, cũng như bất kỳ người tham gia bên ngoài nào được phép sử dụng nó. Nhóm giải thích rằng giai đoạn ban đầu chỉ dành cho các stress testing và bảo mật.

Sau khi hoàn thành, giai đoạn tiếp theo được triển khai là “fair alpha”. Đây là nơi các nhà phát triển có thể chuyển sang zkSync và bắt đầu xây dựng trên mạng. Hơn 100 dự án đã thể hiện sự quan tâm đến việc triển khai ứng dụng của họ trên zkSync 2.0, bao gồm các giao thức DeFi như Uniswap – sàn giao dịch phi tập trung lớn nhất theo khối lượng.

Giai đoạn cuối cùng sẽ là khi mạng mở cửa hoàn toàn cho tất cả mọi người. Giai đoạn này dự kiến ​​sẽ xảy ra vào cuối năm.

 

Nguồn: theblockcrypto

bài viết liên quan