Trending

Tổng quan về NFT Marketplace

NFT Marketplace là gì

NFT Marketplace là một thị trường, nơi để mua/bán giao dịch các tài sản NFT.

Mọi loại tài sản được lưu thông thì đều cần có các chợ/thị trường để giao dịch mua/bán và NFT cũng vậy. 

Cũng giống như các tiêu chuẩn đánh giá một hệ sinh thái DeFi bằng cách theo dõi vào các thông số như TVL, Volume giao dịch,… việc theo dõi các dữ liệu cơ bản của NFT Marketplace sẽ giúp nhà đầu tư đánh giá được tình hình chung của thị trường NFT trên mỗi hệ sinh thái như:

  • Những dự án có tài sản NFT nổi bật.
  • Mảng NFT nào được chú ý trong hệ sinh thái.
  • Chúng có khả năng thu hút dòng tiền không ?

Tình hình của các NFT Marketplace

 Các tài sản NFT hiện tại đã khẳng định được vai trò to lớn của mình, như một cầu nối giữa thị trường Cryptocurrency đến với thế giới. 

Hiện tại, các tài sản NFT không chỉ còn mang tính chất sưu tầm như trước đây, NFTs đã có nhiều công dụng như trở thành tài sản cho các game Blockchain, vé xem bóng đá, thể thao…

Hiện tại, NFT Marketplace đã có những thành tựu ấn tương như:

  • Chỉ riêng sàn giao dịch NFT Opensea đã có hơn 33 triệu NFT được list trên sàn – một con số vô cùng ấn tượng.
  • Các chỉ số như số lượng NFT được mua/bán, doanh thu, người giao dịch tăng, khối lượng giao dịch lớn…
Dữ liệu về NFT Marketplace Opensea trên Dune Analytics
  • Hiện nay, rất nhiều các tên tuổi lớn như các sàn giao dịch tập trung, Blockchain cũng đã tham gia vào cơ hội phát triển NFT như Binance, FTX, Crypto.com, Solana, Ethereum…

  • Trước đây, NFT thường chỉ được tập trung trên mạng lưới Ethereum. Hiện tại, nhiều mạng lưới khác đã quan tâm và ra mắt các sản phẩm NFT Marketplace và các tài sản NFTs. Các NFT Marketplace đã hướng đến Multichain để có thể tiếp cận và thu hút cộng đồng.

Phân loại NFT Marketplace

Hiện tại, tài sản NFT đã được ra mắt với nhiều vai trò khác nhau và với mỗi dạng NFT lại có những NFT Marketplace khác nhau để mua/bán giao dịch.

Chúng ta có thể phân loại NFT Marketplace theo mục đích sử dụng của các NFT như sau:

  • Thị trường NFT phổ thông: là thị trường giao dịch dành cho hầu hết các tài sản NFT, các tài sản NFT này có đa dạng hình dáng, số lượng, giá cả và được bày bán để tiếp cận với tất cả cộng đồng.
  • Thị trường NFT độc nhất: đây là thị trường giao dịch mua bán các tài sản NFT có tính độc nhất, mang mục đích sưu tầm là chính với các sản phẩm theo kiểu dạng tác phẩm nghệ thuật như Tranh, ảnh… Dạng thị trường NFT này có tính thanh khoản kém và khó tiếp cận với đa số cộng đồng.
  • Thị trường NFT chuyên biệt: đây là thị trường giao dịch dành riêng cho một mảng nào đó như các trò chơi, âm nhạc, video… Thị trường này sẽ tiếp cận các bộ phận cộng đồng muốn giao dịch với tính chất chuyên sâu.

Về cơ bản, mục đích của các NFT Marketplace là giúp cho người tham gia có thể dễ dàng giao dịch mua/bán các loại tài sản NFT theo nhiều hình thức khác nhau như: đấu giá, P2P, đặt lệnh…

Tương lai của NFT Marketplace

  • Hiện tại, một số dự án NFT Marketplace đã ra mắt token của dự án với nhiều mục đích như Bored Ape Yacht Club đã ra mắt token $APE. Các dự án NFT Marketplace khác cũng có khả năng sẽ ra mắt các token trong thời gian tới như Opensea, Magic Eden…

  • Các thị trường NFT sẽ ngày càng trở nên chuyên dụng để phù hợp với các vai trò và mục đích sử dụng khác nhau. Với tính ứng dụng cao trong đời sống hằng ngày thay vì chỉ sử dụng với mục đích trong thị trường tiền điện tử. Các tài sản NFT sẽ ngày càng phát triển và trở thành cánh cổng kết nối với thị trường truyền thống.

  • Hiện nay, thị trường NFT vẫn còn đang ở thời kì sơ khai. Việc các sản phẩm NFT Marketplace thu hút cộng đồng và tổ chức thực hiện các phần thưởng sẽ diễn ra trong thời gian tới. Người tham gia có thể theo dõi và thực hiện các Retroactive để có cơ hội nhận được airdrop hoặc các phần thưởng của các dự án này.
Magic Eden chiếm đến 95% giao dịch NFT trên mạng lưới Solana

Tổng kết

Qua bài viết trên, coinviet.net đã giới thiệu các bạn về NFT Marketplace, tầm quan trọng và tương lai của nó.

Với việc ngày càng phát triển với tính ứng dụng cao, các tài sản NFT đã trở thành cánh cổng kết nối thị trường tiền điện tử đến với tất cả mọi người. Đây là cơ hội để các nhà đầu tư quan tâm đến thị trường NFT và tìm cơ hội đầu tư.

Chúc các bạn có những lựa chọn đúng đắn và đầu tư thành công!

Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để cùng coinviet.net thảo luận.

bài viết liên quan