Trending

NFT Music là gì?

Đầu tiên người đọc cần phải hiểu rõ khái niệm về NFT, nếu bạn đọc chưa hiểu rõ khái niệm về NFT là gì thì có thể tham khảo tại bài viết sau: Link. NFT Music là một sản phẩm độc quyền của một nghệ sĩ phát hành ra thị trường dưới dạng NFT. Người sở hữu sẽ cố một số đặc quyền riêng như: trải nghiệm các sản phẩm độc quyền có số lượng nhỏ, tham gia các sự kiện đặc biệt, gặp gỡ các nghệ sĩ,…

Ảnh hưởng của NFT đến ngành công nghiệp âm nhạc

Việc phổ biến âm nhạc cùng với sự phát triển của các nền tảng phát hành âm nhạc trực tuyến miễn phí, công nghệ làm giả và chia sẻ tệp không bản quyền bất hợp pháp khiến cho doanh thu của nghệ sĩ giảm mạnh, ngoài ra các nghệ sĩ truyền thống còn phải chịu các chi phí khấu hao khác như: sản xuất, phân phối,… 

Việc phát hành các sản phẩm dưới dạng NFT sẽ giúp các nghệ sĩ giải quyết được hầu hết các vấn đề kể trên. NFT sẽ đảm bảo được quyền sở hữu và vấn đề làm giả, các chi phí khấu hao.

Những đối tượng mà NFT âm nhạc hướng tới

Nghệ sĩ

Việc nghệ sĩ có thể đăng tải và phát hành các sản phẩm độc quyền trên các NFT Music Marketplace cực kì dễ dàng. Lợi nhuận từ việc phát hành NFT Music cũng cao hơn cách truyền thống khi họ vẫn có thể nhận được một khoản phí bản quyền khi người dùng mua bán sản phẩm của họ.

Người hâm mộ

Người hâm mộ trên toàn thế giới có thể ủng hộ chính thần tượng của mình một cách cực kì dễ dàng. Họ không cần phải trả giá trên trời để mua album của thần tượng tại các chợ đen mà có thể dễ dàng mua được album chỉ bằng một cú click chuột. Một số NFT Music cũng như là một vé vào cửa các sự kiện Private Fan Meeting của thần tượng và fan.

Top 4 dự án NFT Music đáng quan tâm.

sound.xyz

Sound.xyz là một dự án kết nối giữa nghệ sĩ và người hâm mộ trên hệ sinh thái của Ethereum. Tại đây các nghệ sĩ sẽ xuất bản một số lượng rất nhỏ các NFT Music độc quyền. Hiện tại đang có khoảng 145 nghệ sĩ được phát hành trên nền tảng này. Các thông tin về nghệ sĩ như: Twitter, Instagram,…hoặc thông tin về bộ sưu tập như: Số lượng, Giá, Khối lượng,…đều được hiển thị chi tiết. Nền tảng cũng thống kê các bộ sưu tập hot theo tuần, tháng. Dự án đã kêu gọi được 5 triệu USD từ nhiều angel investor.

rcrdshp.com

rcrdshp.com là một dự án NFT Music phát triển trên hệ sinh thái của Flow. Tại đây đang có 993 nghệ sĩ khác nhau đang sử dụng nền tảng này. Rcrds Hp cho phép nghệ sĩ đóng gói các sản phẩm thành các pack nên người dùng không thể biết được trong pack có gì cho đến khi mở pack. Nếu may mắn người dùng có thể mở ra những bộ sưu tập cực hiếm khiến người dùng càng hào hứng với việc mở pack hơn. Dự án đã kêu gọi được 5 triệu USD từ nhiều quỹ đầu tư trong đó có Dapper Labs đội ngũ đã phát triển ra blockchain Flow.

royal.io

Cũng như cái tên của nền tảng royal.io cung cấp các sản phẩm mang tính chất thời thượng. Dự án chỉ chọn hợp tác với một số cái tên đình đám trong giới nghệ thuật. Các phiên bản NFT Music trên royal cũng được chia theo nhiều cấp đội. Mỗi cấp độ đều có đặc quyền riêng khác nhau và người sở hữu các NFT cũng được chia sẻ một phần lợi nhuận từ việc bán các NFT đó. Royal đã kêu gọi được 71 triệu USD qua 3 vòng gọi vốn từ các quỹ đầu tư như: Paradigm, Coinbase Ventures,…

arpeggi.io

arpeggi.io cung cấp tính năng hoàn toàn khác biệt với 3 dự án kể trên. Arpeggi hướng tới những nghệ sĩ không có đủ cơ sở vật chất, khả năng sản xuất các sản phẩm truyền thống một bộ công cụ sáng tạo nội dung. Nghệ sĩ sẽ có thể sáng tác, lưu sản phẩm, đúc thành NFT rồi có thể mang NFT đó lên NFT để có thể bán. Không những thế Arpeggi còn có thể cho những nghệ sĩ xem tác phẩm của nhau sửa đổi chúng thành các tác phẩm mới dựa vào những ý tưởng chớm nở.

Đánh giá về NFT Music

Ưu điểm

  • Tăng khả năng bảo vệ bản quyền của tác giả, chủ sở hữu tác phẩm.
  • Giúp các nghệ sĩ có doanh thu cao với chi phí thấp hơn.
  • Người dùng dễ tiếp cận với các tác phẩm của nhiều nghệ sĩ một cách dễ dàng hơn.
  • Tiềm năng phát triển trong tương lai lớn do thị trường còn nhỏ.

Nhược điểm

  • Hiện tại thị trường NFT Music còn khá nhỏ nên thanh khoản còn kém.
  • Vẫn mang tính đầu cơ cao.

Tổng kết

Trên đây là tổng hợp những thông tin cần thiết để mọi người hiểu về NFT Music . Hy vọng bài viết mang lại thông tin hữu ích đến người đọc. Để đọc thêm những bài viết hay về các dự án khác mọi người có thể tìm đọc thêm tại website CoinViet Insights

bài viết liên quan