Trending

Tổng quan về thị trường

NFT Wash Trade là gì

Giao dịch Wash hay Wash Trade là khi người mua và người bán là cùng một người hoặc hai người hợp tác với nhau. Giao dịch này bị cấm trong các thị trường tài chính truyền thống vì nó gây hiểu lầm về mức độ thực sự của nhu cầu, bóp méo giá cả và dụ người khác giao dịch dựa trên thông tin sai lệch.

Đối với NFT, giao dịch rửa là một loại giao dịch trong đó người bán và người mua cùng nhau trình bày sai giá trị và tính thanh khoản của tài sản NFT, làm cho bất kỳ giá trị NFT nào cao hơn giá trị tương tự. làm thế nào để bán nó với một chiếc ví mới ”mà chủ sở hữu ban đầu cũng là người đứng sau chiếc ví. 

Một số nền tảng giao dịch NFT cho phép người dùng giao dịch đơn giản bằng cách kết nối ví của họ với nền tảng mà không cần bất kỳ xác minh danh tính nào. Điều này có nghĩa là người dùng có thể tạo và liên kết nhiều ví trên cùng một nền tảng. Đây là kẽ hở để nhận ra hiện tượng Wash Trade. 

Sau đó, người dùng có thể quản lý cả hai bên của giao dịch NFT bằng cách bán NFT từ một ví và mua nó từ ví khác. Càng nhiều giao dịch như vậy được thực hiện, số lượng giao dịch tăng lên. Do đó, tài sản bên dưới dường như có nhu cầu cao. Mục tiêu của giao dịch 

Mục đích của việc thực hiện NFT Wash Trade là:

  • Rửa tiền thông qua giao dịch bằng NFT 
  •  Mua hàng để tạo ảo tưởng về nhu cầu giả tạo cho một dự án cụ thể 
  •  Mua hàng để tạo thông tin công khai hoặc xuyên tạc về tài sản, nhà xuất bản, nghệ sĩ hoặc  nền tảng  
  •  Mua NFT với ý định làm sai lệch các chỉ số công khai. 
  •  Mua NFT để nhận hoa hồng giao dịch.

Dấu hiệu nhận biết các giao dịch NFT Wash Trade

  • Giá: Nếu giá của NFT bạn đang  mua  cao hơn đáng kể so với mức thu thập, đặc biệt nếu NFT có ít hoặc không có giá trị, có thể giá NFT là 
  • Lịch sử sự kiện: Các công cụ NFT như Etherscan và BscScan có thể được sử dụng để kiểm tra lịch sử giao dịch. Một số thị trường, chẳng hạn như OpenSea, cũng hiển thị thông tin này. Giá NFT tăng đột ngột  mà không có  hoạt động  trước đó có thể là dấu hiệu của một giao dịch rửa. 
  • Chủ sở hữu trước: Lưu ý rằng địa chỉ ví xuất hiện nhiều lần trong lịch sử giao dịch. Nếu cùng một chiếc ví đã mua NFT nhiều lần, đây có thể là dấu hiệu của một giao dịch rửa. Bạn cũng có thể xem xét các địa chỉ ví riêng lẻ để xem liệu chúng có giao tiếp với các địa chỉ ví khác được liệt kê trong lịch sử giao dịch hay không – một dấu hiệu khả thi khác cho thấy các ví có thể có liên quan chặt chẽ với nhau.

Một số ví dụ về các giao dịch NFT đáng nghi

Ví dụ đáng chú ý về các giao dịch NFT phóng đại được sử dụng để thao túng giá thị trường: 

CryptoPunk # 9998 được trao đổi giữa hai ví vào ngày 28 tháng 10 năm 2021 lấy 124.457 ETH, giá trị 124.457 ETH và 124.457 ETH. Khoảng $ 532 triệu vào thời điểm đó. Sự kiện NFT này được công bố bởi CryptoPunks Bot, một công cụ tự động theo dõi và thông báo các sự kiện CryptoPunks trên Twitter.

Theo Etherscan, người mua đã sử dụng khoản vay nhanh từ một số nguồn để trả 124.457 ETH cho hợp đồng thông minh CryptoPunk, sau đó được chuyển vào ví của người bán. Người bán sau đó đã trả lại 124.457 ETH cho người mua để hoàn trả các khoản vay – một dấu hiệu của một giao dịch đáng ngờ. 

 Cuối cùng, nhóm CryptoPunks đã tweet rằng giao dịch là vô giá trị, nói rằng, “Ai đó đã mua mặt hàng này bằng khoản vay của họ và trả lại khoản vay trong cùng một giao dịch.”

Tóm lại, CryptoPunk 9998 có giá từ 300.000 đến 400.000 đô la. Sau sự cố, giao dịch NFT này trị giá 250.000 ETH, tương đương khoảng 1 tỷ đô la. Đây là một ví dụ điển hình về giao dịch rửa tiền NFT. 

Một số thị trường NFT cũng bị buộc tội tạo môi trường cho Wash Trades. Dữ liệu được ghi lại bởi trình theo dõi NFT CryptoSlam cho thấy 18 tỷ đô la từ ngày giao dịch đầu tiên của LookRare, khoảng 95% tất cả các hoạt động đáng ngờ. 

Tại thời điểm xuất bản, Giao thức có chương trình thưởng giao dịch cho người mua và người bán 2.866.500 LOOKS mã thông báo (hơn 10 triệu đô la) mỗi ngày dựa trên khối lượng giao dịch và sự tiếp tục. Cũng như trong 30 ngày tiếp theo trước khi loại bỏ khí thải. 

Bộ sưu tập miễn phí như Larva Labs Meebits là bộ sưu tập phổ biến nhất trên LookRare vào thời điểm đó, khối lượng giao dịch cho Meebits tăng lên cùng với giá trao đổi. 3.5 ETH đến 30 ETH => Wash Trader đã nhận được phần thưởng giao dịch từ LookRare.

Giao dịch NFT Wash Trade thu lợi như thế nào

Sử dụng phân tích on-chain, nhóm Chainalysis đã xác định được 262 người dùng đã bán NFT cho một địa chỉ tự tài trợ hơn 25 lần. 

Điều thú vị là hầu hết các nhà giao dịch theo phương pháp Wash đều không kiếm được lợi nhuận từ các giao dịch này. Trên thực tế, trong số 262 người dùng đã mua, 152 người dùng đã mất khoảng 400.000 USD do thu nhập của họ không bao gồm phí gas mà họ đã sử dụng với một giao dịch Ethereum. 

Tuy nhiên, 110 người dùng còn lại đã kiếm được khoảng 8 triệu đô la lợi nhuận. Và đây là cách mà các nhà kinh doanh Wash có thể kiếm được lợi nhuận khổng lồ từ những trò gian lận của họ.

Cách các NFT Wash Trader rửa tiền

Một khía cạnh khác của NFT Wash Trade là các NFT có hoạt động rửa tiền. 

Khái niệm rửa tiền được biết đến là việc chuyển đổi thu nhập bất hợp pháp thành  tài sản hợp pháp mà cơ quan quản lý không thể phát hiện ra nguồn gốc bất hợp pháp của chúng. Một sự thay đổi như vậy thường bao gồm ba bước: 

Đưa tiền vào hệ thống tài chính. Bước này có nghĩa là làm thế nào để trao đổi tiền  trong một nền kinh tế hợp pháp (đây là sàn giao dịch NFT) 

Cải trang  tiền để trông hợp pháp (phân lớp). Kẻ rửa tiền hoàn thành giai đoạn này với các giao dịch thành công,  chuyển tiền từ nơi này sang nơi khác. (mua bất kỳ NFT nào  trên thị trường bằng  tiền sạch  giá rẻ từ OpenSea) 

Tiền bẩn được làm sạch và đi vào lưu thông (tích hợp). Lúc này tiền đã “sạch”. Những kẻ rửa tiền sử dụng nó để làm những gì họ muốn một cách an toàn. (mua hình ảnh NFT của bạn bằng một ví ẩn danh khác bằng tiền đen). 

Cuối cùng, một tài khoản sạch khác báo cáo rằng NFT đã bán  với số tiền tương tự, NFT đi bên trái và tiền đi bên phải. Họ  cho các chủ ngân hàng biết nguồn tiền từ việc bán NFT, rất gọn gàng phải không. Các quan chức ngân hàng hoặc văn phòng thuế sẽ không điều tra người mua kia, và họ cũng không  điều tra vì tất cả họ đều  ẩn danh. Cũng là giá của chiếc NFT này, không ai có thể  giải thích được “tại sao nó lại có giá như vậy”. Quá trình rửa tiền đã kết thúc.

Trong báo cáo thị trường NFT năm 2021 của Chainalysis, giá trị được gửi đến  thị trường NFT bởi các địa chỉ bất hợp pháp đã tăng đáng kể trong quý 3 năm 2021, vượt qua một triệu đô la tiền điện tử. Số tiền tăng lên chỉ dưới 1,4 triệu đô la trong quý IV. 

Trong cả hai quý, hầu hết hoạt động trên thị trường giao dịch NFT đến từ các địa chỉ có liên quan đến nghi ngờ rửa tiền. Có lẽ đáng báo động nhất là trong quý 4,  khoảng 284.000 đô la tiền điện tử đã được gửi  từ các địa chỉ  được đánh dấu đến thị trường NFT, ghi nhận các giao dịch chuyển  từ nền tảng giao dịch P2P Chatex, đã được thêm vào danh sách SDN của OFAC (Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài) vào năm ngoái. 

Sơ đồ dưới đây cho thấy các ví dụ về các loại tội phạm khác nhau mua NFT.

Một số giải pháp phòng chống NFT Wash Trade

Hoạt động rửa tiền của NFT  có thể sẽ gia tăng trong thời gian tới. Điều này chủ yếu là do người dùng có thể dễ dàng tạo nhiều ví Ethereum và mua bán NFT. Một số giải pháp được đề xuất để tránh giao dịch NFT Wash là: 

  • Phí cao: Mặc dù  không phải là một giải pháp tốt, phí nền tảng đóng một vai trò lớn trong việc ngăn chặn giao dịch wash. Các nhà giao dịch NFT Wash do dự khi tấn công khi họ  mất  phần trăm lợi nhuận từ mỗi cuộc tấn công. 
  • Phần thưởng sự kiện phải nhỏ hơn chi phí tấn công. Ẩn danh và tuyên bố từ chối trách nhiệm khiến mọi người làm những điều điên rồ, tham gia tích cực vào việc loại bỏ hành vi tiêu cực. 
  • Rà soát: Các dự án nên xem xét xem xét lại mô hình tài trợ. Việc thao túng và hành vi của các hoạt động bất hợp pháp ẩn danh và rủi ro phải được xem xét cẩn thận đối với từng chức năng và  cập nhật thường xuyên, các cuộc tấn công này  ngày càng trở nên phức tạp và khó đoán. 
  • Các nền tảng thống kê phải phát triển các phương pháp xác định các tiệm giặt là và đánh dấu “khối lượng đồ giặt” và “doanh số đồ giặt” cho phù hợp. Điều  quan trọng là bất kỳ khách hàng tiềm năng nào xem xét các danh sách này đều phải biết các vấn đề để họ có thể đưa ra quyết định sáng suốt dựa trên thông tin  chính xác. 
  • NFT Exchange: Bao gồm các chính sách KYC / AML tập trung vào việc đóng các  lỗ hổng bảo mật trước khi người dùng  chính hãng mất tiền. Đồng thời, tạo ra các giải pháp để hạn chế các giao dịch kinh doanh Wash và nói chung là cải thiện tính bảo mật tổng thể của nền tảng NFT. 

Tóm lại, vấn đề kinh doanh giặt là khó có thể giải quyết trong một sớm một chiều. Đây là một vấn đề  quy định  không phải là một vấn đề  dữ liệu, thị trường được phân cấp và hầu hết các sàn giao dịch nằm ngoài tầm với của cơ quan quản lý, vì vậy gian lận và áp lực cộng đồng này chỉ có thể hoạt động ở một mức độ nhất định.

Kết luận

Qua bài viết trên, coinviet đã cùng các bạn tìm hiểu về NFT Wash Trade và những dấu hiệu nhận biết các giao dịch đáng nghi.

Hy vọng những thông tin trên hữu ích và chúc các bạn đầu tư thành công! Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để coinviet hỗ trợ và cùng thảo luận.

bài viết liên quan