Trending

Tổng quan về thị trường

Ngôn ngữ Cadence là gì

Sau khi đạt được thành công lớn với CryptoKitties trên Ethereum, Dapper Labs bắt đầu nhận thấy các vấn đề với cả Ethereum và Solidity,  ngôn ngữ lập trình hợp đồng thông minh cho nhiều chuỗi khối Ethereum Virtual Machine (EVM). Do đó, Cadence đã ra đời. 

Giống như hầu hết các giao thức Lớp 1 thế hệ mới, Flow có ngôn ngữ lập trình riêng, Cadence, để phát triển các hợp đồng thông minh. 

Nguyên tắc cơ bản của ngôn ngữ lập trình Cadence như sau:

  • An toàn và Bảo mật: Mọi hợp đồng thông minh đều phải được bảo mật. Cadence tối đa hóa hiệu suất trong khi vẫn duy trì mức độ  bảo mật cao nhất. Nhờ  cấu trúc hệ thống rất mạnh mẽ, tách biệt các hợp đồng và giao dịch cũng như lập trình định hướng tài nguyên. 
  • Giải thích: Mã phải dễ đọc, đặc biệt là mã hợp đồng thông minh, để  người dùng có thể xác minh tính bảo mật của nó. Khai báo mã và cho phép các nhà phát triển trực tiếp thể hiện ý định của họ. Cadence làm cho điều này trở nên rất rõ ràng trong ngôn ngữ thiết kế, cùng với khả năng đọc giúp dễ dàng kiểm tra và đánh giá. 
  • Khả năng truy cập: Phong cách viết của Cadence  quen thuộc với các ngôn ngữ lập trình khác, vì vậy thật dễ dàng để chuyển  sang trải nghiệm. 
  • Chuyên môn của nhà phát triển: Nhà phát triển  có thể giải nén, hiểu những gì đang diễn ra ở đâu và không bị nhầm lẫn. Cadence  làm cho  thông báo lỗi này rất rõ ràng. 
  • Lập trình hướng đến tài nguyên: Cốt lõi của nó là những thứ được gọi là tài nguyên và chúng xác định hầu hết mọi thứ chúng ta làm trong Flow. 

So sánh ngôn ngữ Cadence với Solidity

Cấu trúc

Đầu tiên, Solidity là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, kỹ thuật lập trình dựa trên khái niệm lớp và đối tượng (Object) tập trung vào thao tác hơn là logic và chức năng. Một số ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng tương tự khác: JavaScript, Python, C, v.v. Cadence là ngôn ngữ định hướng tài nguyên chỉ sử dụng một mô hình dữ liệu cho tài nguyên kỹ thuật số. Các công cụ giúp tạo, di chuyển và lưu trữ tài sản kỹ thuật số dễ dàng và an toàn hơn.

Cadence cung cấp mức độ phân cấp cao hơn để lưu trữ dữ liệu dưới dạng tài sản kỹ thuật số. Không giống như Solidity lưu trữ dữ liệu trong sổ cái trung tâm, Cadence lưu trữ dữ liệu trực tiếp trong tài khoản  người dùng. Không cần lưu trữ dữ liệu tập trung, Cadence có thể mang lại tính bảo mật cao hơn cho kiến ​​trúc mạng của Flow. Tính năng này cũng cung cấp một cách dễ dàng hơn cho các nhà phát triển và người dùng cuối  để tạo và chuyển tài sản kỹ thuật số trên Flow Blockchain. 

Một tính năng giữa Solidity và Cadence là quyền truy cập,  cho phép truy cập vào một số phần của ứng dụng chứ không phải những phần khác. Cadence cung cấp hai cấp độ kiểm soát truy cập khác nhau dựa trên “từ khóa” và “kỹ năng”. Các tính năng bảo mật có nghĩa là bất kể tài nguyên  bạn  sở hữu là gì, bạn có thể kiểm soát những tính năng mà người dùng có thể truy cập. Những người khác  không thể truy cập (đọc, ghi) dữ liệu trừ khi chủ sở hữu  cho phép họ làm như vậy. 

Với Solidity của Ethereum, bạn  không bao giờ có thể ngăn cản một người hoặc máy tính  đọc toàn bộ nội dung của giao dịch. Do đó, Cadence là ngôn ngữ lập trình định hướng tài nguyên đầu tiên được thiết kế đặc biệt để quản lý quyền sở hữu các tài sản kỹ thuật số có giá trị như tác phẩm nghệ thuật, đồ sưu tầm hoặc tiền điện tử trên Blockchain.

Thân thiện với người dùng

Cùng với kiểm soát truy cập dựa trên kỹ năng, công thái học rõ ràng và dễ đọc, các nhà phát triển có thể học nhanh hơn, sửa đổi và hiệu quả hơn bất kỳ ngôn ngữ nào khác hiện nay. Khi một cái gì đó được đánh dấu là “tài nguyên”, mỗi trường lập trình được thông báo rằng cấu trúc dữ liệu này là một thứ riêng biệt. Bất kỳ mã nào tương tác với cấu trúc dữ liệu này phải tuân theo các quy tắc bảo toàn giá trị của cấu trúc dữ liệu cụ thể. 

Cadence được viết dành cho người tiêu dùng và được xây dựng với nghiên cứu chắc chắn về khả năng mở rộng. Ngôn ngữ này đã được áp dụng rộng rãi như là xương sống của NBA Top Shot, một trong những ứng dụng chuỗi khối phát triển nhanh nhất với hơn một triệu khách hàng.

Cộng đồng sử dụng

Mặc dù Ethereum hiện có nhiều nhà phát triển  nhất, các ứng dụng do Cadence viết  hiện có hàng nghìn người dùng tương tác  với số lượng ngày càng tăng mỗi ngày, chẳng hạn như NFT Marketplace, Game hay Exchange. Những lợi ích này thu hút các nhà phát triển mới  trải nghiệm tính bảo mật, năng suất và tính đơn giản của ngôn ngữ Cadence mỗi ngày. 

Việc những người chơi lớn khác trong ngành, chẳng hạn như Diem (Move), đang bắt đầu khai thác sức mạnh của tài nguyên cho thấy thế hệ ngôn ngữ lập trình hợp đồng thông minh tiếp theo có thể mở ra kỷ nguyên định hướng tài nguyên. Như vậy, Cadence là ngôn ngữ định hướng tài nguyên đầu tiên có sẵn  trên blockchain ngày nay.

Kết luận

Qua bài viết trên, coinviet đã cùng các bạn tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình Cadence và những đặc điểm nổi bật của nó.

Hy vọng những thông tin trên hữu ích và chúc các bạn đầu tư thành công! Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để coinviet hỗ trợ và cùng thảo luận.

bài viết liên quan