Trending

Người lãnh đạo bộ năng lượng của Liên bang Nga, Pavel Zavalny cho biết sẽ có khả năng chấp nhận Bitcoin như một khoản thanh toán cho dầu và khí đốt của họ từ “các quốc gia thân thiện” như Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông cho biết những quốc gia đó có thể bắt đầu thanh toán năng lượng bằng đồng Rúp Nga, Nhân dân tệ của Trung Quốc, Lira của Thổ Nhĩ Kỳ – hoặc thậm chí là Bitcoin (BTC) – thay vì dùng USD làm tiêu chuẩn quốc tế.

Theo hãng tin Nga RBC, Chủ tịch Duma Quốc gia về Năng lượng Zavalny đã công bố trong cuộc họp báo ngày 24/3 rằng ông và các đại diện từ Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đã thảo luận về những thay đổi đối với các loại tiền tệ thanh toán ưu tiên cho mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của nước này.

“Chúng tôi đã đề xuất với Trung Quốc từ lâu về việc giao dịch bằng đồng tiền quốc gia là rúp và nhân dân tệ. Với Thổ Nhĩ Kỳ, đó sẽ là lira và rúp. Bộ tiền tệ có thể khác nhau, và đây là một thực tế bình thường. Nếu có Bitcoin, chúng tôi sẽ giao dịch Bitcoin”.

Ông cũng nói rằng “các quốc gia không thân thiện” có thể trả tiền cho dầu của họ bằng đồng Rúp hoặc vàng. Tuy nhiên, không rõ liệu Nga có thể thay đổi các điều khoản hiện tại với các quốc gia thanh toán bằng Euro hay USD hay không.

Nga đã và đang tìm các phương pháp để có thể lách các biện pháp trừng phạt kinh tế quốc tế vì những xung đột với Ukraine. Các ngân hàng Nga đã bị xóa khỏi hệ thống SWIFT để ngăn chặn việc giao dịch quốc tế và hầu hết các doanh nghiệp đã bị cấm giao dịch với Nga, ngoại trừ hoạt động thương mại dầu khí.

Năng lượng là mặt hàng xuất khẩu quan trọng nhất của Nga – và vô cùng thiết yếu ở châu Âu và các quốc gia khác. Theo Reuters, thương mại dầu khí mang lại doanh thu 119 tỷ USD cho Nga vào năm 2021.

Danh mục bao gồm điện, dầu hỏa, than đá và khí đốt tự nhiên, ngành này chiếm 53.8% trong tổng kim ngạch xuất khẩu 388.4 tỷ USD của Nga vào năm 2021, theo Russia Briefing.

Thị trường tiền điện tử dường như đã có phản ứng tích cực với việc mở rộng tính ứng dụng của Bitcoin tầm quốc tế. Bitcoin đã tăng 2.5% trong ngày qua và hiện đang đạt ATH trong 30 ngày khi đang được giao dịch ở mức 43.917 USD, theo CoinGecko.

Giám đốc điều hành của Blackrock, nhà quản lý tài sản lớn nhất thế giới – Larry Fink, có thể đang theo dõi dự đoán của ông ấy về một hệ thống thanh toán kỹ thuật số mới thành hiện thực trước mắt. Fink đã viết trong một bức thư ngày 24/3 cho các cổ đông rằng sự bất ổn chính trị toàn cầu có thể mở đường cho việc các quốc gia áp dụng tiền tệ kỹ thuật số làm công cụ thanh toán quốc tế.

Nguồn: Cointelegraph.com

bài viết liên quan