Trending

Tổng quan về Stablecoin

Stablecoin là gì

Stablecoin hay đồng tiền có giá trị ổn định là một loại tiền tệ kỹ thuật số được phát triển bởi công nghệ Blockchain để duy trì sự ổn định về mặt giá cả. Giá của stablecoin được gắn với một số loại tài sản ổn định khác như vàng hoặc tiền tệ fiat như EUR, USD, VND… 

Stablecoin là một loại tiền kỹ thuật số được thiết kế nhằm mục đích giảm thiểu tối đa tác động của giá cả tài sản như biến động bằng cách đảm bảo một tài sản ổn định về giá như tiền pháp định, hàng hóa (vàng, bạc…) hoặc có thể là một loại tài sản số khác.

Stablecoin tận dụng các đặc điểm của mạng lưới blockchain và chuyển giao giá trị ngang hàng (P2P), trong khi người dùng không phải chịu sự biến động cao không giống như các loại tiền điện tử khác.

Vai trò của Stablecoin

  • Giảm thiểu sự biến động của tài sản kỹ thuật số.
  • Tài sản trú ẩn trước các giai đoạn biến động mạnh của thị trường.
  • Tài sản trung gian để giao dịch các loại tài sản khác với nhau.

Phân loại Stablecoin

Dựa trên sự bảo chứng của giá trị Stablecoin, có thể chia chúng thành 4 loại khác nhau:

  • Bảo chứng toàn phần: USDC và BUSD là Stablecoin được bảo chứng toàn phần bởi quỹ dự trữ bằng đồng USD với giá trị tương đương 1:1
  • Bảo chứng 1 phần: USDT là loại Stablecoin được bảo chứng 1 phần bởi đồng USD và phần còn lại bởi các tài sản đảm bảo khác như cổ phiếu, trái phiếu hay bất động sản…
  • Bảo chứng bởi giá trị của hàng hóa: các Stablecoin dạng này được bảo chứng hoàn toàn bởi các tài sản hàng hóa như kim loại quý hiếm như vàng, bạc…
  • Bảo chứng bởi tài sản số: Stablecoin này được bảo chứng bởi giá trị của các đồng tiền điện tử như Bitcoin, ETH… các dự án như DAI đã phải bảo chứng trong kho thế chấp với peg 1:1,5 để đảm bảo an toàn tài sản.

Những dự án Stablecoin uy tín và phổ biến nhất hiện nay

USDC

USDC là Stablecoin được phát hành bởi Tập đoàn Circle – Startup về công nghệ thanh toán Peer-to-Peer thành lập năm 2013 và được bảo trợ bởi ngân hàng Goldman Sachs. Dự án Stablecoin này được công bố lần đầu tại hội nghị Consensus của CoinDesk vào tháng 5 năm 2018. Hiện tại, đồng USDC được bảo chứng hoàn toàn bởi Đô la Mỹ với tỷ giá 1:1.

USDT

Tether được biết đến là đồng tiền điện tử ổn định phổ biến nhất hiện nay được hỗ trợ bằng tiền pháp định (Fiat). Tether được hỗ trợ bởi loại tiền tệ phổ biến nhất là Đô la Mỹ 1 phần và phần còn lại bởi cổ phiếu, trái phiếu hoặc chứng khoán.

Vốn hóa của USDT hiện nay là 66,3 tỷ Đô la và đã bị mất peg 0,01 – 0,1% vài lần trong thời gian qua nhưng đã quay trở lại và giữ ở mức ổn định.

Dù nhận phải nhiều ý kiến trái chiều về tính minh bạch của USDT nhưng Tether luôn khẳng định và giữ được sự ổn định của nó nên vẫn luôn được cộng đồng đầu tư tin tưởng và sử dụng.

BUSD

BUSD là đồng Stablecoin được phát hành bởi Binance – Sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất hiện nay và được phê duyệt bởi Bộ Dịch vụ Tài chính bang New York.

BUSD luôn ổn định và đứng vững trước các biến động của thị trường từ trước đến nay và khẳng định sự uy tín của mình với cộng đồng.

Tuy nhiên, BUSD thưởng phổ biến khi sử dụng mạng lưới BNB Chain và các ứng dụng trên hệ sinh thái này hơn là sự phổ biến trên đa dạng các mạng lưới khác.

Vốn hóa của BUSD hiện nay là 17,5 tỷ USD.

DAI

DAI là dự án tiền điện tử ổn định phi tập trung được thiết lập qua hệ thống DAI Stablecoin của Makers. DAI sử dụng các giao dịch ký quỹ để đáp ứng sự thay đổi bất thường của thị trường và bảo toàn các giá trị của nó so với các loại tiền tệ khác.

Dai được hỗ trợ bởi các tài sản đảm bảo là tiền điện tử và được kiểm soát công khai trên các mạng lưới Blockchain Ethereum.

FRAX

FRAX là Stablecoin thuật toán phân số đầu tiên với mã nguồn mở và không cần cấp phép. Dự án được xây dựng trên mạng lưới Ethereum và mục đích nhằm cung cấp một loại tiền thuật toán có khả năng mở rộng cao, phi tập trung và thay thế hoàn toàn các tài sản có nguồn cung cố định nhưng vẫn đảm bảo sự ổn định về mặt giá cả.

Kết luận

Qua bài viết trên, coinviet.net đã giới thiệu các bạn các dự án Stablecoin uy tín và phổ biến nhất hiện nay.

Chúc các bạn lựa chọn đúng đắn và đầu tư thành công!

Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để coinviet.net hỗ trợ và thảo luận.

bài viết liên quan