Trending

Tổng quan về Oracle

Oracle là gì

Oracle là giao thức cầu nối nhằm kết nối các hợp đồng thông minh với các dữ liệu bên ngoài. Oracle được tích hợp vào các hệ sinh thái của mạng lưới Blockchain nhằm kết nối các nguồn dữ liệu và các tính toán nâng cao.

Oracle không phải là nơi tạo ra các dữ liệu mà nó sẽ thu thập, tổng hợp, xác minh và xác thực các dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau và chuyển chúng đến các Smart contract. Các dữ liệu này bao gồm các thông tin về thanh toán, giá cả tài sản, nhiệt độ, kết quả thể thao… Thông qua giao thức, các mạng lưới Blockchain có thể thu nạp được các thông tin bên ngoài nhằm giúp đạt sự chính xác cho các hợp đồng thông minh.

Ứng dụng 

Trong hệ sinh thái của Blockchain, việc tích hợp các Oracle để cung cấp các dữ liệu chính xác là vô cùng quan trọng.

Với các ứng dụng về Lending/Borrowing thì các ứng dụng này luôn cần cập nhật chính xác nhất giá cả của các tài sản tiền điện tử để định giá chúng trong việc vay/cho hoặc thanh lý tài sản.

Các Oracle sẽ làm nhiệm vụ tổng hợp và cập nhật giá tài sản từ các sàn giao dịch khác nhau. Sau đó, dữ liệu sẽ được gửi về các ứng dụng trong mạng lưới Blockchain để đảm bảo tính minh bạch và chính xác.

Nó đóng vai trò trung gian hỗ trợ kết nối các thông tin bên ngoài (off-chain) với các hợp đồng thông minh (Smart contract).

Oracle giúp đảm bảo tỷ giá hối đoái thả nội cho thị trường OTC đối với các sàn giao dịch tập trung (CEX) và đảm bảo tỷ lệ thế chấp và thanh khoản trên các ứng dụng lending đối với các sàn phi tập trung (DEX).

Nó chính là nhân tố quan trọng giúp thúc đẩy sự phát triển của tài chính phi tập trung (DeFi) và giữ vị trí quan trọng đối với mạng lưới Blockchain trong việc tạo ra hợp đồng thông minh (Smart contract).

Phân loại

Oracle được chia là 3 loại bao gồm:

  • Nguồn dữ liệu
  • Mức độ tin cậy
  • Xu hướng dữ liệu

Nguồn dữ liệu

Các Oracle có nguồn nạp dữ liệu khác nhau như phần mềm hoặc phần cứng.

  • Phần cứng nhận dữ liệu từ các ứng dụng tiện ích được tích hợp như cảm biến chuyển động, cảm biến nhận dạng tần số vô tuyến hay máy quét mã vạch…
  • Phần mềm nhận dữ liệu từ các dịch vụ dự trên mạng internet như máy chủ, cơ sở dữ liệu, website… cung cấp thông tin thời gian thực như tỷ giá hối đoái, thông tin thể thao hay biến động giá cả tài sản.

Mức độ tin cậy

Đánh giá các nguồn thông tin theo mức độ tin cậy của các nguồn dữ liệu

  • Oracle tập trung: được quản trị và kiểm soát bởi một cá nhân hoặc tổ chức duy nhất và hành động như các nhà cung cấp dữ liệu cho các hợp đồng thông minh.
  • Oracle phi tập trung: tìm kiếm nguồn thông tin từ các nguồn bên ngoài giúp tăng độ tin cậy của các nguồn thông tin do được xác minh và đảm bảo tính minh bạch.

Xu hướng dữ liệu

Oracle có thể giao tiếp cả 2 chiều với các mạng lưới Blockchain bao gồm dữ liệu chuyển ra ngoài hoặc dữ liệu chuyển vào trong.

  • Oracle chuyển vào (inbound oracle) đảm nhận nhiệm vụ tổng hợp và cập nhật các dữ liệu chính xác nhất để gửi vào các hợp đồng thông minh.
  • Oracle chuyển ra (outbound oracle) đảm nhận nhiệm vụ đưa các thông tin từ hợp đồng thông minh ra bên ngoài.

Những giao thức Oracle tốt nhất hiện nay

Dựa trên công nghệ, đối tác và sự uy tín đối với cộng đồng. Dưới đây là các dự án Oracle phổ biến nhất hiện nay.

Trong đó, Chainlink là dự án Oracle hàng đầu được thành lập từ năm 2017 với trên 1091 đối tác tích hợp công nghệ Oracle và luôn được đánh giá cao về chất lượng.

Ngoài ra các dự án đáng quan tâm như Band Protocol, API3 hay Berry Data cũng đang phát triển và khẳng định vị thế trong mạng Oracle.

Nhận định tương lai và cơ hội đầu tư

Các dự án Oracle đã khẳng định được vị thế vững chắc và không thể thay thế đối với thị trường tài chính phi tập trung hiện nay.

Tuy nhiên, giá của các token dự án chưa có nhiều sự tăng trưởng do chưa thực sự có những use case chất lương và tạo sự thu hút dòng tiền đầu tư.

Với vai trò nhà đầu tư cá nhân, chúng ta cần quan sát và tìm kiếm những dự án chất lượng có use case rõ ràng của token để có cơ hội tìm kiếm lợi nhuận đầu tư.

Tổng kết

Qua bài viết trên, coinviet. Net đã giới thiệu các bạn về Oracle là gì và tầm quan trọng của Oracle đối với thị trường tiền điện tử và Blockchain.

Chúc các bạn đầu tư thành công!

Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để cùng coinviet.net thảo luận.

bài viết liên quan