Trending

ParaX Là Gì?

ParaX được tạo ra bởi sự hợp nhất giữa ParaSpace và Parallel Finance. Về cốt lõi, ParaX đặt mục tiêu trở thành một siêu ứng dụng cho web3 cung cấp những cơ sở hạ tầng cần thiết để nâng cao trải nghiệm hiện có của người dùng và mở đường cho việc áp dụng đại trà trên bất kì chuỗi nào.

ParaX sẽ bắt đầu với ba tính năng cốt lõi bao gồm:

Multichain Account Abstraction

Multi-chain Account Abstraction (MAA) cho phép hợp nhất các tài khoản riêng lẻ trên mỗi chuỗi thành một tài khoản thống nhất tương tự như các tài khoản trên các sàn giao dịch tập trung (Cex).

Mô hình này cho phép người dùng quản lý, kiểm soát tài sản và danh tính đa chuỗi của họ một cách thuận tiện khi sử dụng các ứng dụng Web3. Người dùng có thể có một danh tính duy nhất, có thể được xác thực và ủy quyền trên nhiều ứng dụng và nền tảng, tăng khả năng kiểm soát dữ liệu của chính họ.

Multi-chain Account Abstraction của ParaX thu thập dữ liệu tài sản và giao dịch trên chuỗi của người dùng ở các chuỗi khác nhau bằng cách thiết lập Smart Contract. Dữ liệu này sau đó được hiển thị trong mục tài khoản của ParaX.

ParaX là gì

ParaX giới thiệu Multi-chain Account Abstraction

Giao diện người dùng

Thiết kế của ParaX sử dụng phong cách tối giản mà không ảnh hưởng đến chức năng của toàn bộ hệ thống. ParaX sẽ tích hợp với hơn 100 dApp khác nhau chẳng hạn như: UniswapOpenSeaLensAave và các ứng dụng nổi tiếng khác để tạo ra một cổng web3 tất cả trong một.

Người dùng không cần biết họ đang tham gia chuỗi nào hoặc nên sử dụng ứng dụng nào. Điều này giúp người dùng dễ dàng tiếp cận với thế giới web3 hơn.

ParaX là gì

Giao diện của ParaX

Ngoài ra, ParaX cũng cung cấp cho người dùng hai loại giao diện bao gồm:

  • Đơn giản hóa: Hiển thị các tính năng thiết yếu mà người dùng yêu cầu, bỏ qua các quy trình trung gian để giảm thiểu rào cản gia nhập cho người mới.
  • Chuyên nghiệp: Người dùng có thể chọn các dApp cụ thể theo sở thích và nhu cầu thông thường của họ.

 

Cơ sở hạ tầng: ParaVM

Cung cấp sức mạnh cho toàn bộ nền tảng là cơ sở hạ tầng zkVM được gọi là ParaVM. ParaVM đang được phát triển để phục vụ yêu cầu của các ứng dụng ParaX phức tạp hơn. Đội ngũ phát triển đang làm việc để xây dựng dựa trên các dự án zkVM hiện có như Risc Zero, Axiom và Hyper Oracle. Về lâu dài, ParaVM sẽ thu hút các nhà phát triển xây dựng thêm nhiều “ứng dụng nhỏ” để làm phong phú thêm hệ sinh thái ParaX. Hiện tại, ParaVM vẫn đang được phát triển và liên tục được cập nhật.

ParaX là gì

Cơ sở hạ tầng – ParaVM

Những Tính Năng Của ParaX

ParaX mở ra một loạt các tính năng mới với 3 ý tưởng chính được xây dựng trong hệ sinh thái của ParaX bao gồm:

Omni-chain Yield Farming

Di chuyển tài sản một cách tự động từ giao thức Yield Protocol này sang giao thức khác trên bất kì chain nào thông qua việc sử dụng Omni-chain để tối ưu hóa lợi nhuận cho người dùng.

Omni-chain Lending

Người dùng có thể sử dụng tài sản trên bất kì chuỗi khối nào làm tài sản thế chấp để vay một lượng tiền tương ứng. Tuy người dùng có thể sử dụng trên một nền tảng duy nhất nhưng ParaX sẽ phân loại các tài sản theo từng chain khác nhau để đảm bảo sự an toàn cho giao thức.

Omni-chain Lending với ParaX

Omni-chain Lending với ParaX

Mô hình lợi nhuận, rủi ro tùy chỉnh

Người cho vay có thể chọn phạm vi cho vay phù hợp dựa trên các tài sản khác nhau và tiêu chuẩn xếp hạng của họ. Người đi vay có thể vay bằng bất kì tài sản thế chấp onchain nào trên đường cong rủi ro và tận hưởng thị trường lãi suất tùy chỉnh.

Mô hình lợi nhuận, rủi ro đa dạng của ParaX

Mô hình lợi nhuận, rủi ro đa dạng của ParaX

Quá Trình Hợp Nhất Của ParaSpace Và Parallel Finance

ParaSpace đang hợp nhất với Parallel Finance để tạo ra một bản nâng cấp hoàn toàn mới mang tên ParaX. Quá trình chuyển đổi từ ParaSpace sang ParaX sẽ hoàn thành sau 1 đến 2 tháng. Sau quá trình nâng cấp hoàn tất, ParaSpace và Parallel Finance sẽ thực hiện những điều chỉnh sau:

  • Vào ngày 31/08/2023 theo giờ UTC, việc tính điểm cho ParaSpace V1 sẽ kết thúc. Điểm chỉ có thể nhận được bằng cách tương tác với ParaX.
  • Quá trình di chuyển người dùng sẽ bắt đầu vào ngày 04/09/2023 theo giờ UTC. Sau khi quá trình di chuyển bắt đầu, các tính năng trên ParaSpace V1 sẽ đóng bao gồm: Lending, Borrowing, ApeStake (Stake ApeCoin, Stake NFT, P2P) và các chức năng khác. Người dùng có thể sử dụng lại các tính năng này trong ParaX.
  • Vào ngày 29/09/2023 theo giờ UTC, việc hỗ trợ tất cả các chức năng của mạng chính Ethereum của ParaSpace V1 sẽ chính thức đóng cửa và người dùng sẽ chỉ có thể trải nghiệm các chức năng của mạng chính ParaSpace Ethereum trong ParaX.
  • Các mạng khác của ParaSpace sẽ không bị ảnh hưởng ngay lập tức bao gồm: zkSync, Arbitrum, Polygon và các mạng khác. Người dùng vẫn có thể sử dụng chúng cho đến khi ParaX được triển khai dần dần trên các chuỗi này.
  • Một điểm cần lưu ý rằng ngay cả khi ParaSpace đóng cửa hoàn toàn, tất cả các chức năng liên quan đến nạp, rút tiền của ParaSpace sẽ không bị ảnh hưởng và người dùng vẫn có thể thực hiện nạp, rút tiền trên nền tảng.

 

Giới Thiệu Về ParaX Medal NFT

Để tỏ lòng biết ơn và phần thưởng cho việc di chuyển lên ParaX, đội ngũ phát triển sẽ phát hành ParaX Medal NFT để bổ sung thêm lợi ích trong hệ sinh thái ParaX và bao gồm cả việc phân phối điểm. ParaX Medal NFT được giới hạn ở mức phân phối sau:

  • 200 NFT: Dành cho những người dùng sớm cung cấp thanh khoản cho ParaX
  • 1.000 NFT: Dành cho những người dùng nằm trong top 1.000 trong bảng xếp hạng comprehensive bao gồm 2 tiêu chí (Deposit + BNPL) của ParaSpace trên mạng chính Ethereum nhưng đã hoàn tất quá trình di chuyển.
  • 800 NFT: Dành cho những người dùng không nằm trong top 1.000 trong bảng xếp hạng comprehensive của ParaSpace trên mạng chính Ethereum nhưng đã hoàn tất quá trình di chuyển.

Hệ thống tính điểm

Với quá trình chuyển đổi từ ParaSpace sang ParaX, một hệ thống tính điểm kép sẽ xuất hiện với cả điểm ParaSpace và ParaX. ParaX sẽ có trang tổng quan mới theo dõi hoạt động lịch sử của người dùng trên ParaSpace và hoạt động mới trên ParaX.

Điểm ParaSpace

Với ParaSpace, người dùng sẽ được khen thưởng vì những đóng góp của họ cho giao thức, điểm sẽ dựa vào các hành động và hoạt động cụ thể như sau:

  • Lending and Borrowing
  • Tham gia hoạt động APE Staking
  • Một số hoạt động khác trên thị trường

 

Điểm ParaX

Với ParaX, người dùng sẽ được khen thưởng cho các hành động đủ điều kiện:

  • Kí gửi tài sản
  • Tương tác với ParaX và các ứng dụng khác liên quan
  • Giới thiệu người dùng mới
  • Một số hoạt động bổ sung sau này

 

Tính điểm trên ParaX

Tính điểm trên ParaX

Điểm được tính như thế nào?

Khi ParaSpace chuyển sang ParaX thì việc tích lũy điểm trên mạng Ethereum của ParaSpace sẽ ngừng kể từ ngày 31/08/2023 theo giờ UTC. Tuy nhiên, các hoạt động đủ điều kiện sẽ tiếp tục trên nền tảng ParaX, đây cũng là nơi theo dõi điểm của người dùng.

Điểm liên kết với ParaSpace trên Polygon, Arbitrum, ZkSync và Moonbeam sẽ không bị ảnh hưởng và tích lũy như trước. Điểm sẽ được tính và làm mới mỗi ngày, đảm bảo tổng điểm của người dùng luôn được cập nhật và chính xác.

Việc tính điểm bao gồm một số yếu tố như: Số lượng, thời lượng, hoạt động,… Tuy nhiên, có mối tương quan trực tiếp với khối lượng càng lớn thì phần thưởng càng đáng kể.

Tương Lai Của ParaX

ParaX đặt mục tiêu đưa Web3 đến với một tỉ người dùng trên thế giới. Với một lộ trình phát triển đầy tham vọng và rất nhiều tính năng thú vị sẽ được xây dựng. ParaX tin rằng những thay đổi mạnh mẽ này sẽ nâng cao trải nghiệm của người dùng ở thời điểm hiện tại, giảm bớt các rào cản của Blockchain và hướng tới việc áp dụng đại trà.

Tổng kết

ParaX là một siêu ứng dụng mới kết hợp những điểm độc đáo nhất của ParaSpace và Parallel Finance. Trên đây là tất cả thông tin mà mình muốn giới thiệu về ParaX, hi vọng mọi người đã nhận được những kiến thức bổ ích.

bài viết liên quan