Trending

(Bài viết dựa trên báo cáo trên Messari)

Tổng quan thị trường

  • Việc phát triển lớp ứng dụng theo ngành dọc như DeSoc và Gaming đóng vai trò như những sợi dây phù hợp để thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng của ENS.
  • Không gian tên người dùng vẫn còn sớm. Các đối thủ cạnh tranh như Ống kính và Miền không thể ngăn cản là những mối đe dọa đối với ENS. Ngoài ra, các ứng dụng đột phá mới có thể phát triển các giao thức đặt tên riêng thay vì cắm vào cơ sở hạ tầng hiện có.
  • Các giả định về tăng trưởng của chúng tôi mang lại giá có trọng số là 15,23 đô la cho mỗi mã thông báo ENS.
  • Được thúc đẩy bởi sự quan tâm từ những người đam mê tên người dùng 3 chữ số, những người đầu cơ biểu tượng cảm xúc và Arthur Hayes, Dịch vụ tên Ethereum (ENS) đã trải qua một chu kỳ hưng cảm nhỏ trong quý 2 năm 2022. Khối lượng là parabol. ENS 3 chữ số đã chuyển từ mức chưa đăng ký (bất kỳ ai cũng có thể yêu cầu) thành giá sàn trên 20 ETH.

Tổng quan nhanh về ENS

Theo mặc định, địa chỉ ví Ethereum là chuỗi thập lục phân dài 42 ký tự – bạn biết đấy, những thứ “0xc018cbao23RA1…”. Gửi tiền đến địa chỉ thập lục phân của ai đó là một nỗi khó khăn đối với Buterin.

Dịch vụ tên Ethereum phát hành NFT cho phép mọi người tương tác với ví thông qua tên mà con người có thể đọc được thay vì địa chỉ thập lục phân. Ví dụ: tôi có thể gửi tiền đến sassal.eth thay vì nhập hoặc sao chép địa chỉ thập lục phân của Sassal. Cơ quan đăng ký được triển khai dưới dạng hợp đồng trên dây chuyền giữ một bản ghi của tất cả các tên người dùng và địa chỉ mà chúng được ánh xạ tới.

ENS tính hai khoản phí riêng biệt để hỗ trợ dịch vụ này: phí đăng ký và phí gia hạn. Tên ENS có thể được đăng ký cho bất kỳ số năm nào do người dùng chọn, mặc dù giá sẽ tăng theo thời gian dài hơn.

Dịch vụ tên Ethereum đã chạy mà không có mã thông báo trong ba năm đầu tiên hoạt động. Vào tháng 11 năm 2021, nhóm đã thông báo chuyển đổi sang tổ chức tự trị phi tập trung cấu trúc, airdrop mã thông báo ENS giao thức người dùng. Các airdrop đã trao cho chủ sở hữu quyền chi phối các thông số giao thức như phí đăng ký và kiểm soát quỹ kho bạc. Phạm vi trách nhiệm của mã thông báo ENS có thể được mở rộng bằng cách thông qua các sửa đổi đối với Hiến pháp ENS. Các sửa đổi yêu cầu 67% phiếu bầu trở lên được chấp thuận với số lượng đại biểu ít nhất 5% mã thông báo.

Chất xúc tác cho tăng trưởng

Phải có những lý do cơ bản cho sự tăng trưởng để biện minh cho việc xây dựng một phân tích định giá dựa trên chính sự tăng trưởng. ENS có một vài. Đuôi gió cơ bản nhất cho giao thức là nhu cầu trải nghiệm người dùng cơ bản. Nếu bạn biết ai đó trên chuỗi và muốn gửi tiền cho họ, gửi đến tên người dùng ENS sẽ thuận tiện hơn một tỷ lần so với gửi tiền bằng cách gõ và xác minh một chuỗi lục phân gồm 42 chữ cái một cách tỉ mỉ. Anons và degens không cần phải lo lắng – ENS của bạn có thể được đặt bằng bút danh nếu cần.

Cơ hội lớn thứ hai cho ENS là các ứng dụng tập trung vào người tiêu dùng. Số vốn trị giá hàng tỷ đô la đã được huy động cho các ngành dọc cấp ứng dụng như xã hội và trò chơi để thu hút người dùng tiền điện tử lần đầu tiên. Nếu họ tham gia chuỗi trực tuyến với chúng tôi, những người bình thường gần như chắc chắn sẽ không thoải mái với viễn cảnh nhập 42 ký tự, với một lần nhập sai dẫn đến mất tiền. Coinbase đã thực hiện các bước theo hướng này bằng cách cung cấp tên miền phụ ENS (tên miền gắn với một tên miền mẹ cụ thể) miễn phí cho tất cả người dùng Coinbase.

Vượt trội về mọi mặt

Không rõ liệu các hệ thống xã hội có xuất hiện trên chuỗi hay không và bằng cách nào. Cũng không rõ những hệ thống này sẽ thực sự xuất hiện trên chuỗi nào. Mặc dù có tên, ENS không bị giới hạn về mặt kỹ thuật đối với Ethereum. Tuy nhiên, cuối cùng, ENS được tối ưu hóa cho Ethereum. Dịch vụ tên Ethereum sẽ không có giá trị nhiều như vậy nếu thế giới chuyển sang sử dụng Solana cho các hệ thống xã hội trên chuỗi. Do đó, các hệ thống xã hội thống trị xuất hiện trên các chuỗi khác sẽ không tốt cho việc áp dụng ENS.

Trong Ethereum, ENS không phải là không có sự cạnh tranh. Đặc biệt, Unstoppable Domains và Aave’s Lens Protocol nổi bật như những đối thủ cạnh tranh với ENS trong không gian tên người dùng. Các miền không thể ngăn cản đặc biệt có vị trí tốt để phản ứng với sự phát triển trên các chuỗi không dựa trên Ethereum do tập trung vào hỗ trợ đa hướng ngay từ đầu.

Bên cạnh sự cạnh tranh hiện có, dễ nảy sinh những đối thủ mới. Hệ thống nhận dạng xã hội tốt nhất có thể xuất hiện từ một ngành dọc ứng dụng cụ thể. Ví dụ: nếu một ứng dụng trò chơi có lớp xã hội riêng và được áp dụng hàng loạt, nó có thể tổng quát hóa tên người dùng của nó để tương thích với các ứng dụng bên ngoài trò chơi. Điều gì đó tương tự như vậy có thể xảy ra với bất kỳ ứng dụng hướng tới người tiêu dùng nào trong bất kỳ ngành dọc thị trường nào.

Cả chất xúc tác tiêu cực và tích cực đều giúp đưa ra bối cảnh xung quanh ENS. Bây giờ vào công cụ thú vị: định giá.

Phương pháp

Để bắt đầu, chúng tôi dự đoán sự phát triển của các địa chỉ Ethereum tham gia vào ENS. Dự báo dựa trên cả tổng số địa chỉ được tài trợ trên Ethereum và tỷ lệ chấp nhận ENS trong các địa chỉ đó.

Số lượng các địa chỉ được tài trợ đã tăng với tốc độ gần như tuyến tính là 30% mỗi năm. Trường hợp thận trọng của chúng tôi sử dụng 20%, trường hợp cơ sở 30% và trường hợp tích cực 40%.

Tỷ lệ thành công

Khoảng 1,54% tất cả các địa chỉ Ethereum được tài trợ hiện có địa chỉ ENS. Tỷ lệ chấp nhận của ngày hôm nay là 1,54%, tăng gấp 5 lần so với năm ngoái, khi ENS chỉ có tỷ lệ chấp nhận 0,25%. Sự tăng trưởng này đến sau khi chu kỳ tăng giá của tiền điện tử từ năm 2020 đến năm 2021 phần lớn đã kết thúc, với hầu hết lợi nhuận của ENS sẽ đến vào năm 2022. Mặc dù có thể đưa ra một trường hợp để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, nhưng giả định của chúng tôi chỉ dao động trong khoảng tăng 1,5–3 lần tỷ lệ chấp nhận năm sau. Bằng cách nhân tỷ lệ chấp nhận của chúng tôi với số lượng địa chỉ được tài trợ, chúng tôi sẽ có được dự đoán về số lượng địa chỉ tham gia trong tương lai.

Tổng số đăng ký dự kiến

Hiện tại, có ~ 2,1 triệu tên ENS được đăng ký trên tất cả các tài khoản. Chia con số này cho 0,69 triệu địa chỉ tham gia cho chúng ta biết trung bình có khoảng 3,04 đăng ký ENS cho mỗi tài khoản tham gia. Các giả định của chúng tôi dự báo tỷ lệ này sẽ giảm xuống khi nhiều người dùng bình thường hơn, loại không tích trữ tham gia vào hệ sinh thái ENS.

Sử dụng tỷ lệ dự kiến này cho phép chúng tôi dự báo tổng số tên ENS đã đăng ký bằng cách nhân tỷ lệ dự kiến với số lượng địa chỉ tham gia dự kiến.

Dự kiến Doanh thu

Vì tên ENS có thể được đăng ký trong nhiều năm, nên chúng tôi không thể dự báo chính xác bất kỳ doanh thu nào từ việc gia hạn. Dữ liệu cho thấy trung bình 80% doanh thu đến từ các lượt đăng ký, vì vậy chúng tôi nhân doanh thu từ 12 tháng qua với 80% để tách biệt doanh thu với các lượt đăng ký.

Sau khi điều chỉnh, dự báo doanh thu trong 12 tháng tiếp theo sẽ trở thành một hàm của số lượng đăng ký mới và doanh thu đã điều chỉnh đăng ký trong 12 tháng qua. Tất cả các dự đoán đều được thực hiện bằng USD – ENS hoạt động bằng ETH, nhưng chúng tôi đã chọn USD để tính đến những biến động về giá của ETH.

Giá mong đợi

Từ đây, giá dự kiến của chúng tôi sẽ thuận buồm xuôi gió. Chúng tôi tính toán giá trên doanh thu trong 12 tháng qua để làm chuẩn cho các giả định về giá trên doanh số của chúng tôi trong tương lai. Về khía cạnh thận trọng, thị trường giá xuống tiếp tục cùng với tốc độ tăng trưởng giảm có thể khiến tỷ lệ P / S của ENS giảm trong năm tới. Về mặt tích cực, nếu ENS tiếp tục tăng trưởng theo cấp số nhân mà nó đã trải qua trong 12 tháng qua, bội số P / S có thể mở rộng khi thị trường ủng hộ sự tăng trưởng của giao thức.

Kết quả

Sau khi phân tích, phân tích của chúng tôi đưa ra mức giá dự kiến là $ 15,23 cho mỗi ENS. Điều này không nên được coi là một số mục tiêu giá không ổn định – một số giả định trong mô hình thay đổi đáng kể và trường hợp thận trọng của chúng tôi thực sự ngụ ý giá sẽ giảm gần 35% từ đây. Mô hình giúp vẽ ra một bức tranh về những gì ENS có thể có giá trị dưới các tầm nhìn khác nhau về tương lai trung hạn của nó.

Kết luận

Qua bài viết trên, coinviet đã cùng các bạn phân tích về ENS và những điểm nổi bật của nó.

Hy vọng những thông tin trên hữu ích và chúc các bạn đầu tư thành công! 

bài viết liên quan