Trending

Tổng quan về Frax Share

Frax Finance là một dự án đi đầu trong mô hình thuật toán của các stablecoin được dự trữ một phần (Thuật toán phân số). Hệ thống Frax Finance bao gồm hai mã thông báo: 

  • Frax (FRAX) là một loại stablecoin được hỗ trợ bằng tài sản thế chấp (USDC) và một phần ổn định về mặt thuật toán. Mục tiêu giá của FRAX là $ 1, cung FRAX có thể được điều chỉnh bởi cung và cầu FRAX trên thị trường thứ cấp. 
  • Frax Shares (FXS) là mã thông báo quản trị và tiện ích của Frax Finance. FXS tích lũy giá trị từ tỷ lệ FRAX không an toàn, phí và doanh thu do giao thức tạo ra.

Mô hình hoạt động của Frax Share

Khi Frax Finance ra mắt, tỷ lệ tài sản thế chấp là 100% (Tỷ lệ thế chấp – CR), có nghĩa là để tạo ra 1 FRAX, bạn phải gửi 1 USDC vào hệ thống.

Sau đó, bước giao thức vào phần dành riêng cho một phần. CR system sẽ thay đổi hàng dựa trên cung cấp và yêu cầu về FRAX trên trường thị:

  • Nếu đồng FRAX đang giao dịch dưới $1, giao thức sẽ tăng CR theo mức 0,25%.
  • Nếu đồng FRAX đang giao dịch trên $1, giao thức sẽ giảm CR theo mức 0,25%.

Hiện tại, CR ở mức 82,5%, có nghĩa là FRAX được hỗ trợ 82,5% bởi USDC và 17,5% bởi FXS. Điều này có nghĩa là để đạt được 1 FRAX, người dùng phải chuyển tiền vào: 

  • $ 0,825 giá trị USDC, số này sẽ được thêm vào kho tài sản thế chấp. 
  • $ 0,175 FXS, sẽ bị xóa khỏi nguồn lưu thông. 

 Tương tự với hoạt động hoàn tiền, người dùng sẽ nhận được 82,5% USDC và 17,5% FXS mới được đúc. 

 Như tôi đã nói ở trên, CR được điều chỉnh theo nhu cầu và cung của FRAX trên thị trường.

  • Khi cung cấp FRAX tăng Hệ thống sẽ giảm CR Sẽ giảm tỷ lệ tài sản thế chấp để mint FRAX và tăng tỷ lệ của hệ thống được FXS hỗ trợ. 
  • Khi nguồn cung FRAX giảm Hệ thống sẽ tăng CR Tăng tỷ lệ tài sản thế chấp để mint FRAX và giảm tỷ giá hệ thống được hỗ trợ bởi FXS. 

 CR có thể thay đổi và được kiểm soát bởi PIDController, công cụ này đo tính thanh khoản của FXS so với tổng cung FRAX theo công thức bên dưới.

Nói cách khác, PIDController nhằm mục đích đảm bảo rằng khi hệ thống sử dụng FXS mới và thanh toán cho Redeemer, thị trường có đủ thanh khoản để hấp thụ FXS mới mà không bị trượt giá quá nhiều, giả sử FXS mới sẽ bị mất ngay lập tức. CR giảm khi tính thanh khoản của FXS tăng lên so với nguồn cung FRAX và ngược lại. 

Nhưng việc sửa đổi CR đôi khi sẽ khiến giao thức rơi vào tình trạng dư thừa hoặc thiếu đảm bảo.

Đối với những tình huống này, Frax sử dụng hai chức năng được gọi là “REDEMPTION” và “RECOLLLATERALIZE” như sau: 

  • Khi hệ thống không có đủ tài sản thế chấp đối với CR, Frax Finance cho phép bất kỳ ai thêm số lượng tài sản thế chấp bổ sung cần thiết để đổi lấy FXS mới cộng với tỷ lệ thưởng. 
  • Ngược lại, khi hệ thống có tài sản thế chấp vượt quá, Frax Finance cho phép bất kỳ chủ sở hữu FXS nào sử dụng tính năng quy đổi để trao đổi giá trị tài sản thế chấp vượt quá trong hệ thống Frax Finance cho FXS, sau đó giao thức sẽ đốt lượng FXS đó.

Các thành phần chính

Dựa trên lộ trình phát triển của Frax Finance, chúng ta có thể chia Frax Finance thành 2 phần: 

  • Frax V1: Mục tiêu là phát triển các chức năng cơ bản của Frax Finance, đảm bảo rằng chúng hoạt động ổn định và linh hoạt. 
  • Frax V2: Dựa trên V1, dự án tập trung vào việc nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và khả năng thanh khoản cho hệ thống Frax Finance – FXS và FRAX. Đồng thời cung cấp các trường hợp sử dụng khác nhau cho FXS và FRAX, thu được giá trị của FXS dựa trên các khuyến khích kinh tế thích hợp.

FRAX V1

Frax V1 bao gồm các mô-đun cốt lõi bao gồm: 

  • Minting và Redeem FRAX. 
  • Mua lại và tái bảo lãnh. 
  • Chương trình khai thác thanh khoản. 

Frax V1 được đảm bảo cung cấp cho người dùng khả năng tạo stablecoin theo thuật toán, được hỗ trợ một phần bởi USDC và một phần stablecoin bởi FXS. 

Ngoài ra, thông qua khai thác thanh khoản, Frax Finance cũng đã tạo ra thanh khoản cho FXS và FRAX. Đưa FRAX đến một số ứng dụng DeFi tốt nhất.

FRAX V2

Frax V2 gồm các tính năng như sau:

Algorithmic Market Operations (AMOs)

Theo định nghĩa của Frax Finance, AMO là các hợp đồng độc lập có thể áp dụng các chính sách tiền tệ FRAX tùy ý, miễn là chúng không phá giá FRAX từ mức chốt 1 đô la. 

Nói một cách đơn giản hơn, AMO có thể được coi là  chiến lược tối ưu hóa lợi nhuận được xây dựng trên nền tảng của Frax V1, trong đó AMO sẽ có thể tận dụng tài sản thế chấp trong quá trình đúc FRAX để kiếm được lợi nhuận từ các giao thức DeFi, thay vì để chúng  trong các hộp đảm bảo . 

Frax Finance cho phép mọi người đưa ra chiến lược AMO thông qua quản trị và nếu nó tốt cho hệ sinh thái Frax, thì chiến lược này có cơ hội được áp dụng cao. Điều kiện tiên quyết là bảo lãnh phải được thu hồi ngay lập tức bất cứ khi nào cần thiết. Ngoài ra, các chiến lược AMO phải có đủ nguồn cung cấp FRAX và không đẩy giá FRAX xuống từ mức chốt $ 1.

veFXS và Gauge 

veFXS là một trường hợp sử dụng bổ sung của mã thông báo FXS, nó dựa trên cơ chế veCRV của Curve

Người dùng có thể đặt cược và khóa FXS của họ để nhận veFXS (ví dụ: 100 FXS đặt cọc và khóa 1 năm sẽ nhận được 175 veCRV, đặt cọc và khóa 4 năm sẽ nhận được 400 veFXS). veFXS không thể chuyển nhượng hoặc giao dịch.

Incentive của veFXS bao gồm: 

  • Quản trị: Bỏ phiếu và tạo đề xuất. 
  • Farming: Tăng cường farming. 
  • Yield: 50% lợi nhuận AMO được sử dụng để mua lại FXS và phân phối cho những người nắm giữ veFXS. 
  • Phần thưởng biểu quyết được phân bổ cho các nhóm nuôi thanh khoản. 

Một số khuyến khích cho veFXS trong tương lai là bỏ phiếu có trọng số cho các ưu đãi nhận được từ các AMO, lợi nhuận bổ sung trong các AMO riêng lẻ, các tính năng mới, quyền biểu quyết được ủy quyền.

Mô hình tích lũy giá trị cho FXS

Về mặt quản trị, FXS cung cấp cho chủ sở hữu các quyền quản trị hệ thống như thêm hoặc điều chỉnh  nhóm tài sản thế chấp, đặt phí rút tiền / mua lại và thay đổi tốc độ làm mới CR, v.v. 

Ngoài ra, FXS cũng tích lũy giá trị từ số lượng FRAX không được bảo đảm trong hệ thống, Doanh thu AMO, phí nền tảng (phí khai thác và mua lại), tiện ích khác. Chúng tôi sẽ nêu ra một số điểm nổi bật ở đây: 

Đầu tiên, việc đặt cược FXS và khóa veFXS mang lại cho chủ sở hữu những  lợi ích như:

  • Quản trị: Bỏ phiếu và tạo đề xuất. 
  • Farming: Tăng cường canh tác. 
  • Lợi tức: 50% lợi nhuận AMO được sử dụng để mua lại FXS và phân phối cho những người nắm giữ veFXS. 
  • Phần thưởng biểu quyết được phân bổ cho các nhóm nuôi thanh khoản (Gauge).

Ngoài ra, thời gian khóa FXS dài (độ dài trung bình của người nắm giữ khóa FXS trong veFXS là 1,29 năm sẽ giúp hạn chế tốc độ của FXS trên thị trường. 

Hạn chế bán phá giá FXS.

Khi Frax Finance bước vào giai đoạn phân khúc và CR giảm xuống dưới 100%. Khi người dùng muốn đánh 1 FRAX, họ sẽ cần một lượng FXS nhất định.  FXS này sau đó sẽ cạn kiệt và tích lũy giá trị cho FXS, nơi bạn sẽ thấy nó giống như một vụ mua lại cổ phiếu trong tài chính truyền thống. 

Chừng nào nhu cầu về FRAX vẫn còn mạnh, bạn sẽ cần phải mua FXS trên thị trường thứ cấp. Trên thực tế, FXS đang giảm phát (tổng nguồn cung tại thời điểm ban đầu là 100 triệu, hiện tại là khoảng 98,4 triệu). Điều này chủ yếu là do nhu cầu sử dụng phím FRAX tăng lên.

Thứ ba, toàn bộ lợi nhuận AMO sẽ được sử dụng để mua lại FXS trên thị trường: 

  • 1/2 được phân phối lại cho veFXS. 
  • 1/2 giao thông đốt cháy. 

 Nếu giá FXS thấp hơn đáng kể so với giá trị thực của nó, doanh thu AMO sẽ đốt nhiều FXS hơn.

Kết luận

Qua bài viết trên, coinviet đã cùng các bạn phân tích về mô hình hoạt động của Frax Share và cách tạo ra giá trị cho Stablecoin FRAX.

Hy vọng những thông tin trên hữu ích và chúc các bạn đầu tư thành công! Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để coinviet hỗ trợ và cùng thảo luận.

bài viết liên quan