Trending

Tóm tắt sự việc

CZ (Changpeng Zhao) ông chủ của sàn giao dịch Binance cho biết họ sẽ bán số FTT sau khi có tin tức của Coindesk về việc bảng cân đối kế toán của Alameda không an toàn. Số lượng FTT mà Alameda mang đi thế chấp lên tới 2.16 tỷ USD. Sau đây sẽ là dữ liệu on-chain tôi tổng hợp được để chúng ta cùng có cái nhìn tổng quan về sự việc này.

Lượng lớn FTT chuyển lên sàn Binance

Vào ngày 5 tháng 11 có gần 23 triệu FTT được đưa lên Binance, trước đó chỉ có 1.5 triệu FTT trên sàn Binance, mức tăng 1539% này khiến giá đồng FTT giảm tới 10%.

FTX cũng chứng kiến mức rút dòng (Tiền gửi – tiền rút < 0) vào ngày 5 tháng 11. Số tiền rút này bao gồm 142.2 triệu USD FTT và 98.8 triệu USDC.

Top holder bán tháo

Ngoài ra chúng ta có thể kiểm tra 15 holder hàng đầu của FTT, chúng ta có thể thấy các holder đang bán ròng số tiền mà họ nắm giữ từ trước tới nay. Hầu hết các cá voi đang bán FTT hoặc chuyển lên sàn CEX (có khả năng đã bán) hoặc đến những địa chỉ ví khác.

Thanh khoản giảm

Vậy ngoài FTT ra thì FTX còn chịu những ảnh hưởng lớn nào khác.

Có khoảng 350 triệu $ Stablecoin đã được rút ra khỏi sàn. Điều này làm giảm tính thanh khoản trên FTX.

Ngoài USDT, USDC thì BUSD cũng là stablecoin được rút khỏi FTX nhiều nhất

Hiện tại chỉ còn khoảng 90 triệu $ stablecoin trên sàn FTX.

Tuy đang thiếu thanh khoản nhưng FTX vẫn luôn chấn an người dùng bằng việc không khóa nạp, rút trên sàn để người dùng không hoảng loạn, rút cạn thanh khoản khỏi sàn. 

Hiện tại thanh khoản trên FTX còn khoảng 938 triệu $ so với 3 ngày trước đó là 2.5 tỷ $. Đây là một con số sụt giảm cực kỳ nghiêm trọng có thể dẫn tới cạn thanh khoản trong tương lai.

Tổng kết

Theo như dữ liệu on-chain mà tôi đã đề cập ở trên thì FTX thực sự đang gặp phải một cuộc khủng hoảng thanh khoản, liên tục những tin tức xấu được đưa ra chia mũi giáo thẳng về FTX. Tuy nhiên thì một số động thái đến từ sàn FTX như không cấm nạp rút khỏi sàn cũng là những tín hiệu tích cực giúp chấn an người dùng rằng nền tảng vẫn còn khả năng hoạt động tiếp tục. Để đọc thêm những bài viết hay về các dự án khác mọi người có thể tìm đọc thêm tại website CoinViet Insights

bài viết liên quan