Trending

Tổng quan về thị trường

Lợi thế so sánh của Pyth

Chỉ một số lượng hạn chế người dùng có thông tin thị trường kịp thời và phù hợp. Các doanh nghiệp thương mại, nhà tạo lập thị trường và sàn giao dịch tập trung là những ví dụ về những điều này. Pyth yêu cầu những người tham gia này đăng giá trực tiếp lên Pyth, loại bỏ chi phí tổng hợp dữ liệu và giảm đáng kể độ trễ từ việc xác định giá ngoài chuỗi sang báo cáo trên chuỗi, dẫn đến giá có chất lượng cao hơn và kịp thời hơn. Nhiều nhà xuất bản của Pyth nổi tiếng, từ các tập đoàn tiền điện tử như Amber và Wintermute đến các tổ chức tài chính truyền thống như Jane Street và Cboe.

Pyth thu thập giá từ nhiều nhà xuất bản và kết hợp chúng. Thay vì một mức giá duy nhất, họ đưa ra một mức giá trong khoảng tin cậy (CI). Không tồn tại thứ gọi là giá thực cho các tài sản giao dịch trên một số địa điểm với những người tham gia khác nhau, thông tin, giới hạn gửi/rút tiền, hồ sơ thanh khoản, v.v. Sử dụng khoảng tin cậy trên một mức giá duy nhất có thể thể hiện trạng thái thị trường thực tế hơn và mức thanh khoản hiện tại, đặc biệt là trong các giai đoạn biến động mạnh.

Mặc dù phương pháp này yêu cầu các cân nhắc bổ sung từ các giao thức DeFi, nhưng nó mang lại một số lợi ích nhất định. Giả sử tổng giá của ETH là $1.500 +/- $5. Nhân CI với 3 để tạo ra một mức giá với 99,7% cơ hội đúng (giả sử các ước tính phân phối chuẩn phù hợp). Điều này ngụ ý rằng giá trị thực của ETH rất có thể nằm trong khoảng từ $1,485 đến $1,515. 

Các giao thức có thể xác định các CI của riêng chúng để xác định bất kỳ mức độ thận trọng/tích cực nào mà chúng cảm thấy thoải mái. Ví dụ, một giao thức vay/cho vay thận trọng có thể định giá tài sản thế chấp ở mức thấp ($1.485), hạn chế số tiền mà khách hàng có thể vay trong khi vay. Mặt khác, một giao thức cho vay tham vọng hơn có thể đánh giá tài sản thế chấp ở mức cao hơn ($1,515) để tránh việc thanh lý không cần thiết.

Tiến độ phát triển

Pyth gặp một số vấn đề ban đầu làm tổn hại đến hình ảnh của nó. Chúng ta sẽ thảo luận điều gì đã xảy ra và tại sao, sau đó đi vào chi tiết cụ thể về cách thức hoạt động của công cụ Pyth và cách tránh những vấn đề như vậy trong tương lai.

Sự cố nghiêm trọng đầu tiên xảy ra vào ngày 20 tháng 9 năm 2021, xung quanh việc định giá BTC/USD trong khung thời gian 2 phút. Giá tổng hợp cuối cùng khác xa so với giá thực tế của BTC là 42.000 đô la, trích dẫn các giá trị thấp nhất là 5.402 đô la với khoảng tin cậy là +/- 21.623 đô la. Điều này là do hai trong số mười một nhà xuất bản mắc lỗi dấu thập phân và do đó, logic tổng hợp đã vượt quá đóng góp của họ. 

Sự không chính xác này dẫn đến thông tin giá vô giá trị (và có thể có hại). Đối với các giao thức không bao gồm khoảng tin cậy và thay vào đó chỉ dựa vào giá trung bình là 5,4 nghìn đô la, điều này có hậu quả tiêu cực, chẳng hạn như thanh lý sai.

Sự cố này sẽ mang lại sự tin cậy cho các Oracle sử dụng bộ tổng hợp. Thật dễ dàng để lập luận rằng các công ty tổng hợp dữ liệu sẽ không báo cáo mức giá như vậy vì họ có trách nhiệm lọc những điểm bất thường như thế này. 

Đây là sự đánh đổi của việc không sử dụng bộ tổng hợp; bằng cách loại bỏ người trung gian và các khoản phí liên quan, bạn có thể nhận được các bản cập nhật nhanh hơn và có thể có chất lượng cao hơn. Thật không may, nếu thuật toán hoặc trọng số cổ phần không tính đến các giá trị ngoại lai như mô tả ở trên, thì các vấn đề lớn sẽ phát sinh. Bước lọc/tổng ​​hợp trung gian này là bước kiểm tra mà Pyth thiếu, thay vào đó phụ thuộc vào kinh tế học tiền điện tử và thuật toán. Vì vậy, Pyth đã thực hiện những hành động nào để khắc phục tình hình?

Đã tạo một giao thức thử nghiệm cho các nhà xuất bản mới với quá trình giới thiệu được cải thiện.

Cơ chế tổng hợp đã được điều chỉnh để cân nhắc chính xác các mức giá bao trùm phạm vi rộng như vậy.

Cải thiện tài liệu dành cho nhà phát triển về cách thức/lý do/thời điểm sử dụng khoảng thời gian định giá. Như đã nói trước đây, đây là một thủ tục phức tạp hơn đối với các giao thức và nhiều người không quen với khái niệm CI, thay vào đó họ chấp nhận mức trung bình như với một số Oracle khác.

Mặc dù các giao thức phải hiểu cách sử dụng dữ liệu của Pyth và khoảng tin cậy, rõ ràng là một Oracle không thể đưa ra mức giá không chính xác. Hơn nữa, việc có mức giá trung bình và các tổ chức tín dụng khác xa với thực tế dẫn đến thất bại về sức sống ở mức tốt nhất và tổn thất tài chính ở mức tồi tệ nhất.

Với tất cả những gì đã nói, Pyth đã trở nên đáng tin cậy hơn rất nhiều kể từ khi có những mối quan tâm ban đầu này, đặc biệt là khi phạm vi phủ sóng (số lượng ấn phẩm) của họ ngày càng tăng. Điều quan trọng nữa là phải phân biệt đâu là lỗi Oracle thực sự, chẳng hạn như vấn đề BTC đã đề cập ở trên và đâu là thao túng thị trường, chẳng hạn như các cuộc tấn công Mango hoặc Solend gần đây (hãy nhớ rằng Pyth không gây ra bất kỳ điều gì). 

Các Oracle nên được kiểm tra xem giá của chúng có đại diện cho giá chính hãng trên các sàn giao dịch hay không. Tài sản kém thanh khoản với thị trường nhỏ dễ bị thao túng và các tiêu chuẩn bảo lãnh phát hành cũng như xác định ranh giới rủi ro đối với chúng phải nghiêm ngặt.

Kể từ cuộc tấn công Mango, chúng tôi đã thấy các giao thức khác, chẳng hạn như Hợp chất, xóa một số nội dung kém thanh khoản này như một bước phòng ngừa và đây là một trường hợp khác mà việc mở rộng khoảng tin cậy hoặc sử dụng TWAP, SMA hoặc EMA có thể giúp hạn chế các tác động không mong muốn. Pyth cũng đã bắt đầu tập trung nhiều hơn vào khái niệm Oracle thanh khoản, đưa tính thanh khoản của tài sản vào quy trình bảo lãnh phát hành và do đó kết hợp tác động thị trường của việc bán tài sản thế chấp vào công thức giới hạn. Mục đích ở đây là ngăn người dùng mở các vị trí quá lớn để đóng.

Việc phát triển Oracle ưu tiên nhà xuất bản ngay từ đầu rất khó khăn do thiếu khả năng thâm nhập thị trường sớm và các nhà xuất bản có thể ngần ngại tham gia do các vấn đề về kỹ thuật hoặc uy tín trước khi mạng được thiết lập. Pyth đã bắt đầu phục hồi sau khởi đầu không ổn định vào năm ngoái và tiếp tục thu hút các nhà xuất bản đáng tin cậy. 

Ngoài quy trình và tài liệu tích hợp/tích hợp được cải thiện, họ đã thực hiện các sửa đổi đáng kể đối với phương pháp tổng hợp giá của mình và sẽ bổ sung các biện pháp bổ sung với bảo mật kinh tế tiền điện tử xung quanh token PYTH đã lên kế hoạch của họ trong tương lai. Gần đây, họ cũng đã phát hành Pythnet, một bản sao của cơ sở mã Solana có thể được sử dụng làm chuỗi độc lập cho các mạng không phải Solana. Bây giờ chúng ta sẽ đi cụ thể hơn về cách tất cả điều này hoạt động.

Cơ chế của Pyth Network

Trước khi chúng tôi bắt đầu, điều quan trọng cần nhớ là một số khía cạnh của chương trình này (chẳng hạn như phí đặt cược của người ủy quyền và phí dữ liệu) sẽ không hoạt động cho đến khi token PYTH được phát hành.

Pyth có ba bên liên quan chính: người dùng, nhà xuất bản và người ủy quyền.

Người dùng: Đây là những người sử dụng nguồn cấp giá, chủ yếu là hợp đồng thông minh và giao thức DeFi. Nguồn cấp giá được cung cấp miễn phí trong Pyth v1 trên Solana. Họ trả các khoản phí nhỏ “theo yêu cầu” để có được giá từ Pythnet (v2) thông qua Wormhole cho các giao thức bên ngoài Solana. Sau khi token PYTH được khởi chạy, người dùng sẽ có thể trả tiền bảo hiểm để tự bảo vệ mình trước các lỗi của Oracle.

Nhà xuất bản: Giá xuất bản. Họ nhận được ưu đãi token PYTH cũng như giảm giá 20% cho chi phí dữ liệu (có thể thay đổi). Họ sẽ được yêu cầu đặt cược token PYTH cho những thứ họ định giá và số tiền đặt cược của họ sẽ bị giảm nếu họ mắc lỗi.

Người ủy quyền: Người nắm giữ token PYTH. Họ sử dụng nguồn cấp giá để thiết lập trọng số của nhà xuất bản và thu phí bảo hiểm từ khách hàng.

Người ủy quyền đóng một vai trò quan trọng trong việc thiết lập giá tổng hợp được báo cáo bởi Pyth. Họ có trách nhiệm chọn xem các ấn phẩm có tác động nhiều hay ít đến nguồn cấp dữ liệu hay không và họ nhận được 80% phí do khách hàng thanh toán. Các thị trường khác nhau sẽ có mức độ rủi ro khác nhau và do đó, thu nhập/lợi nhuận từ phí và người được ủy quyền phải xác định thị trường nào sẽ tham gia. 

Ví dụ: một nguồn cấp dữ liệu như MINA/USD có thể trả lại 5% cho người ủy quyền so với 1% cho BTC/USD, thể hiện rủi ro thất bại trong mỗi nguồn cấp dữ liệu. Những lợi suất này sẽ phát triển hiệu quả hơn trong việc định giá rủi ro thất bại thực sự theo thời gian. Quy trình chứng minh giá Oracle không hoàn thiện sẽ được thực hiện bằng giao thức Human. Chúng tôi sẽ không đi vào chi tiết ở đây, nhưng ý tưởng là giá Oracle trên chuỗi được phát hành sẽ được so sánh với “các sàn giao dịch tham chiếu” ngoài chuỗi. Nếu giá công bố khác với giá tham chiếu (trong biên độ +/- 3 CI), yêu cầu thành công. Thủ tục này được chia thành hai giai đoạn. Bước đầu tiên là yêu cầu một tập tin. Mặc dù bất kỳ ai cũng có thể đăng ký khiếu nại, nhưng họ phải liên kết token PYTH để tránh thư rác khiếu nại. Sau đó, các khiếu nại đã nộp được phê duyệt (bỏ phiếu) bởi chủ sở hữu token PYTH.

Điều quan trọng là phải phân biệt nguy cơ chém giữa người ủy quyền và nhà xuất bản. Trong trường hợp thất bại, tất cả những người được ủy quyền đặt cược vào nguồn cấp dữ liệu cụ thể đó sẽ bị cắt giảm, bất kể nhà xuất bản nào đã gây ra giá âm, ngay cả khi họ không đặt cược vào chúng. 

Các nhà xuất bản sẽ chỉ bị phạt nếu họ chịu trách nhiệm trực tiếp về sự thiếu chính xác. Người ủy quyền sẽ cần cân bằng một số cân nhắc khi đặt cược, chẳng hạn như đặt cược quá nhiều vào các nhà xuất bản có uy tín cao đồng thời đảm bảo rằng không có nhà xuất bản nào có quá nhiều quyền lực, tránh việc một số ít nhà xuất bản thất bại gây ra thất bại tổng thể.

Như đã nêu trước đó, trọng số cổ phần này sẽ không hoạt động cho đến khi token PYTH được phát hành. Hiện tại, mỗi nhà xuất bản đều có trọng lượng như nhau. Pyth đã cải tiến phương pháp tổng hợp để khoan dung hơn với các giá trị ngoại lệ, bên cạnh trọng số cổ phần sắp tới. 

Mỗi nhà xuất bản nhận được ba phiếu bầu từ thuật toán: một ở mức trung bình, một ở đầu dưới của phổ trong khoảng thời gian của họ và một ở phổ cao. Những phiếu bầu này sau đó được kết hợp và giá tổng hợp là giá trị trung bình của tất cả các phiếu bầu, với phần trăm thứ 25 – 75 tập trung vào khoảng tin cậy tổng hợp. Cách tiếp cận này có những ưu điểm sau:

Mạnh mẽ chống lại sự thao túng: Các nhà xuất bản đăng giá không đúng với sự thật sẽ bị coi thường.

Trọng số dựa trên độ chính xác: Các nhà xuất bản có phạm vi chặt chẽ hơn (trao đổi có tính thanh khoản cao hơn) sẽ có tác động không tương xứng đến giá tổng hợp trung bình. Mức giá $101 +/- $1 do một sàn giao dịch công bố sẽ có tác động lớn hơn đến toàn bộ giá so với mức giá $110 +/- $10.

Phản ánh sự thay đổi: Không có tài sản nào giao dịch ở cùng một mức giá chính xác trên mọi địa điểm thị trường, do đó, giá đã nêu sẽ tính đến sự khác biệt.

Các nhà xuất bản sẽ được thưởng không chỉ dựa trên trọng số cổ phần mà còn dựa trên khả năng dự đoán và tính trung thực của họ trong phạm vi tin cậy được tiết lộ sau khi trọng số cổ phần có hiệu lực, điều này sẽ sử dụng tất cả các tiêu chí này để quyết định giá.

Pyth trên Solana

Việc Pyth tham gia vào một số giao dịch của Solana phải là điều nổi bật đầu tiên. Pyth phụ trách khoảng 30% giao dịch của Solana sau khi bỏ phiếu đồng thuận ra khỏi phương trình. Chức năng cập nhật thường xuyên của Pyth vì nó nằm trên một chuỗi có phí giao dịch cố định và độ trễ tối thiểu. Các nhà xuất bản đang điều chỉnh giá trên chuỗi cứ sau 600 ms trong một vị trí Solana, điều này sẽ quá đắt và không thực tế trong các hệ sinh thái khác.

Ngay cả với khoảng 10 triệu giao dịch mỗi ngày, việc trở thành nhà xuất bản Pyth không quá tốn kém. Nếu chúng tôi xem xét nhà xuất bản có nhiều nguồn cấp giá nhất (hãy nhớ rằng nhà xuất bản được ẩn danh), họ đã trả 7,6 nghìn đô la trong tháng trước để cập nhật 80 nguồn cấp dữ liệu. Các nhà xuất bản sẽ nhận được token PYTH, phí dữ liệu và (có thể) sẽ kiếm được phân bổ token khi khởi chạy. Ngoài ra, Pythnet (giải pháp của Pyth cho các chuỗi không phải Solana) cung cấp các bản cập nhật giá “kéo” theo yêu cầu thay vì giá Solana được “đẩy” trên chuỗi ở mọi vị trí. Điều này sẽ được trình bày chi tiết hơn bên dưới, tuy nhiên, việc định giá theo yêu cầu từ Pythnet sẽ tạo thêm phí nếu kéo theo chuỗi.

Điểm thứ hai cần đề cập là cách Pyth được sử dụng. Mặc dù các giao thức mượn/cho vay thường bảo vệ giá trị cao nhất (Aave và Compound cho Chainlink, Solend cho Pyth), nhưng chúng thường không yêu cầu nhiều cập nhật giá nhất. Điều này là do các giao thức phái sinh phải tận dụng lợi thế của việc định giá có độ trễ thấp, trái ngược với giao thức mượn/cho vay không cần cập nhật mọi vị trí. Các Oracle của Pyth đã kích hoạt một số sản phẩm độc đáo:

Mango: Một sàn giao dịch sử dụng Pyth để định giá tỷ lệ tài trợ trên thị trường perp của nó và cho sổ vay/cho vay của nó. Đối với sổ mượn/cho mượn, Mango là một trong những dự án đầu tiên đưa vào khoảng tin cậy của Pyth. Cần lưu ý rằng sự thao túng thị trường bi thảm gần đây của Mango không liên quan gì đến Pyth.

Zeta: Như đã đề cập ở trên, một sàn giao dịch phái sinh sử dụng khoảng tin cậy của Pyth để tránh thao túng thanh toán và định giá quyền chọn và hợp đồng tương lai của họ. Pyth cũng được sử dụng trong sản phẩm mới nhất của họ, FLEX, là một giao thức lựa chọn không được phép và có thể tùy chỉnh.

01: Một sàn giao dịch phái sinh cung cấp cả perps tiêu chuẩn và quyền lực vĩnh viễn, có thể so sánh với Opyn’s Squeeth. Đây là những loại vĩnh viễn thông thường được tăng lên mức năng lượng, mang lại khả năng hiển thị giống như tùy chọn. Pyth được sử dụng để tính tỷ lệ tài trợ.

Cuối cùng, chúng ta có thể xem giá nào đã được đăng và yêu cầu trên chuỗi khối. Điều này được cho là có lợi hơn cho các ấn phẩm để biết nguồn cấp dữ liệu nào không đáng để trả tiền (ALGO, MATIC, LTC, BCH) và nguồn cấp dữ liệu nào có thể được che đậy, chẳng hạn như GMT. Ở trên Solana, không có gì ngạc nhiên khi SOL là nguồn cung cấp giá được tìm kiếm nhiều nhất. Mỗi tài sản quan trọng hiện có hơn 15 nhà xuất bản.

Mặc dù Pyth đã có một khởi đầu gập ghềnh trên Solana, nhưng họ đã đạt được hiệu suất đáng kể trong năm ngoái và hiện bao phủ gần như toàn bộ hệ sinh thái (hơn 90% TVS của Solana). Nhưng Pyth có tham vọng ngoài Solana, đó là lý do tại sao họ thành lập Pythnet vào tháng 8.

Pythnet

Pythnet là một nhánh được Fork bởi nhánh chính trên Solana, phục vụ như một chuỗi riêng biệt để các nhà xuất bản Pyth nhập giá. Họ đã kết hợp BSC vào ngày 4 tháng 10, Aptos vào ngày 19 tháng 10, sau đó là Ethereum và Optimism vào ngày 1 tháng 11. Mặc dù Pythnet hoạt động tương tự như Pyth trên Solana dành cho nhà xuất bản, nhưng cách tiếp cận lại khác đối với người dùng. Điều này là do, không giống như Solana, các thay đổi về giá không được thúc đẩy trên chuỗi, thay vào đó dựa vào Wormhole để thực hiện liên lạc xuyên chuỗi. Sự khác biệt lớn nhất giữa đây và Solana như sau:

  • Mô hình kéo và đẩy: Giá được “kéo” từ Pythnet và được điều chỉnh trên chuỗi khi một ứng dụng yêu cầu chúng, trái ngược với việc được “đẩy” tự động trên Solana.
  • Tăng độ trễ: Thời gian giữa giá CEX và trên chuỗi là 3 giây. Hai trong số này là từ Pythnet đến dịch vụ định giá và một là từ CEX đến Pythnet (được giới thiệu bởi thông điệp Wormhole).
  • Phí cập nhật giá: Các giao thức không phải Solana phải trả tiền để tải các cập nhật giá trực tuyến từ Pythnet trong khi các giao thức Solana có thể sử dụng Pyth miễn phí. Chúng bắt đầu không tốn kém ở mệnh giá nhỏ nhất trên chuỗi (ví dụ: 1 wei), nhưng việc quản trị sau đó có thể thay đổi chúng. Bạn có thể xem bộ thu phí của Pyth trên Aurora để có hình minh họa theo thời gian thực.
  • Hiệu quả sử dụng gas: Chỉ khi người tiêu dùng thực sự yêu cầu về giá thì chi phí gas mới được thanh toán.
  • Độ tin cậy: Pythnet là một chuỗi độc lập đáng tin cậy. Vì vậy, Pythnet tiếp tục hoạt động ngay cả khi mạng Solana không khả dụng.

Mặc dù độ trễ không phải là tối ưu khi so sánh với phiên bản Solana thứ hai phụ, nhưng có thể thực hiện các biện pháp giảm thiểu, chẳng hạn như:

Để tránh khả năng chạy trước, các đơn đặt hàng được giải quyết không đồng bộ. Người dùng truyền lệnh thị trường; sau một thời gian (ví dụ: 2 giây), giao thức sẽ yêu cầu giá Pyth mới nhất ngoài chuỗi; giá được kéo trên chuỗi và giao dịch được tiến hành.

Ngưỡng ổn định: từ chối các thay đổi giá cũ hơn một khoảng thời gian nhất định. Liên kết yêu cầu cập nhật giá với giao dịch của người dùng, chỉ xử lý yêu cầu đó nếu yêu cầu đó sử dụng giá gần đây nhất.

Ngoài ra, hãy lưu ý rằng do gas không hiệu quả, nhiều Oracle khác đẩy giá trên chuỗi không cập nhật giá cho mỗi khối. Cách tiếp cận Pythnet cho phép luồng trực tuyến có thể được tìm nạp bất cứ lúc nào cần thiết trong thời gian thực ngoài chuỗi. Giống như mọi thứ khác, khi nó đã được áp dụng trong thực tế trên nhiều chuỗi và có nhiều dữ liệu hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu thêm.

Với việc áp dụng SIP-285, Pyth đã bắt đầu thực hiện các bước bên ngoài Solana, với các giao thức Ethereum như Euler và Ribbon, và gần đây nhất là nhà cung cấp Oracle cho sản phẩm perps của Synthetix v2. 

Chainlink có một lịch sử lâu dài với Synthetix, do đó, đây là một kết nối quan trọng đối với Pyth, đặc biệt là vì Chainlink gần đây đã công bố Oracle mới về độ trễ thấp của họ, sẽ ra mắt vào đầu năm tới. Đây chắc chắn sẽ là sự tích hợp không phải Solana quan trọng nhất để xem liệu Synthetix có còn ở lại với Pyth sau khi giải pháp Chainlink trực tuyến hay không.

Kết luận

Qua bài viết trên, coinviet đã cùng các bạn tìm hiểu và phân tích về sự phát triển của giao thức Pyth Network và tiềm năng phát triển.

Hy vọng những thông tin trên hữu ích và chúc các bạn đầu tư thành công! Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để coinviet hỗ trợ và cùng thảo luận.

bài viết liên quan