Trending

Thị trường DeFi có thực sự không bị kiểm soát

Từ Circle, công ty đứng sau một trong những stablecoin có thị phần lớn nhất trên thị trường tiền điện tử – USDC, đã quyết định đóng băng 75.000 USDC thuộc về người dùng Tornado Cash cùng với 149 USDC đã được tặng cho nền tảng này. 

Theo báo cáo của Circle, các dự án cơ sở hạ tầng như sàn giao dịch Infura, Alchemy và DEX như dYdX, Balancer hoặc Uniswap cũng đã thông báo rằng họ sẽ chặn người dùng truy cập Tornado Cash.

Đáng chú ý, để đáp lại vụ kiện của Circle, MakerDAO, dự án  đằng sau  stablecoin thuật toán DAI, đã ám chỉ rằng họ sẽ bán Stablecoin USDC làm tài sản dự trữ cho DAI để mua lại ETH. Hành động này của MakerDAO đã gây ra khá nhiều tranh cãi, vì nó có thể gián tiếp đẩy DAI xuống con đường của LUNA-UST cách đây không lâu: giá ETH có khả năng giảm mạnh và giá trị tài sản thế chấp cho DAI cũng đã kéo xuống, buộc Maker phải bán ETH để neo giá DAI và do đó làm giảm giá ETH hơn nữa. 

Theo dữ liệu từ Defilama, tuần trước vốn hóa thị trường USDC giảm khoảng 1,02%, DAI giảm khoảng 2,85% trong khi USDT tăng 0,85%.

Bài học trước đó từ E-Gold

Ngày 10/8, một thành viên trong team phát triển dự án Tornado Cash là Alexey Pertsev đã bị bắt tại Hà Lan. Sự kiện này đã khiến cộng đồng dậy sóng và rầm rộ trên ứng dụng Twitter. Đây được xem là một hành động đi ngược lại với quyền tự do trong một xã hội dân chủ và độc lập.

Những bài học E-Gold từ Gold and Silver Reserve Inc. Nó vẫn còn tồn tại vào đầu những năm 2000. E-Gold được coi là một trong những loại tiền kỹ thuật số tiền thân của Bitcoin. Tương tự như Bitcoin, E-Gold có thể được giao dịch ẩn danh qua internet và chính yếu tố này đã khiến E-Gold trở thành công cụ ưa thích của tội phạm mạng. Một loạt các hoạt động bất hợp pháp như gian lận và rửa tiền đã được thực hiện với E-Gold. Năm 2007, Douglas Jackson và các cộng sự, những  người  sáng lập  GandSR,  bị Bộ Tư pháp Hoa Kỳ buộc tội rửa tiền và tổ chức  chuyển tiền bất hợp pháp. Anh ta bị kết án 300 giờ lao động cộng đồng, phạt 200 đô la và ba năm quản thúc tại gia.

Sự rủi ro mang lại tính phi tập trung

Rõ ràng, cả E-Gold và Tornado Cash đều không có ý định đồng phạm với tội phạm, họ chỉ muốn tạo ra những nền tảng có thể bảo vệ quyền riêng tư của người dùng, một nhu cầu rất chính đáng của bất kỳ ai. 

Nhưng chính sự tồn tại của Tornado Cash đã vô tình tạo ra một lối thoát an toàn cho tội phạm mạng bằng những đồng tiền bất hợp pháp mà chúng kiếm được. Theo thống kê từ cơ sở dữ liệu REKT, cho đến nay đã có gần 3.000 cuộc tấn công và lừa đảo tiền mã hóa với tổng thiệt hại lên đến hơn 60 tỷ USD – xấp xỉ vốn hóa của một đồng coin xếp thứ ba trên thị trường – một con số đáng kể. 

Và mặc dù số tiền được trả lại không nhiều, chỉ hơn 5% số tiền bị đánh cắp, nhưng đó vẫn là một nỗ lực tuyệt vời để đảm bảo sự công bằng cho tất cả mọi người trong thị trường tiền điện tử.

Để đảm bảo tính phi tập trung và sự bình đẳng của người dùng trong thị trường DeFi thì vấn đề kiểm soát tài chính phải được loại bỏ.

Nhưng điều này khó có thể xảy ra khi các đất nước đã có những luật lệ và kiểm soát riêng và đảm bảo tính minh bạch và an toàn cho tài sản của người dân.

Tổng kết

Qua bài viết trên, coinviet đã cùng các bạn tìm hiểu về sự kiện dự án Tornado Cash và những bài học rút ra từ đó.

Hy vọng những thông tin trên hữu ích và chúc các bạn đầu tư thành công!

Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để coinviet.net tìm hiểu và hỗ trợ.

bài viết liên quan