Trending

Tổng quan về dự án

(Bài viết dựa trên các báo cáo của Messari)

  • Doanh số bán ĐẤT thứ cấp (USD) tiếp tục giảm từ mức đỉnh Q4/2021, giảm 80% theo quý trong Q2/2022, mặc dù vẫn đạt mức ấn tượng ~ 300% theo năm.
  • Doanh số bán hàng sơ cấp của quý 2 năm 22 (đô la Mỹ) giảm xuống mức thấp nhất trong 12 tháng, ghi nhận doanh số bán hàng là 7,7 triệu đô la chỉ với 372 giao dịch bán hàng (3554 gói được mint).
  • KPI kết quả từ sự kiện Alpha Season 2, kết thúc vào tháng 3 năm 2022, đã được phát hành. Đáng chú ý, 292.069 người chơi đã tham gia thử nghiệm alpha thứ hai, tăng hơn gấp đôi so với 128.622 người tham gia trong Alpha Season 1 trong Q4/2021.
  • Các hợp đồng mã thông báo LAND và SAND đã được triển khai trên Polygon, cùng với một cầu nối do The Sandbox phát triển để chủ sở hữu mã thông báo chuyển tài sản của họ.
  • Sandbox đã công bố vô số quan hệ đối tác tổng hợp mới về trò chơi, âm nhạc và giải trí, cùng với việc niêm yết mã thông báo SAND trên Coinbase.

Tổng quan về Sandbox

Sandbox là một nền tảng để tạo và lưu trữ trải nghiệm giải trí trong thế giới ảo. Trong The Sandbox, bất kỳ ai cũng có thể tạo nội dung 3D như tòa nhà, vật phẩm trong trò chơi và nhân vật không phải người chơi. Sau đó, những tài sản này có thể được sử dụng để xây dựng trải nghiệm đa dạng bao gồm trò chơi, sự kiện âm nhạc và thời trang, hoạt động xã hội, nhiệm vụ, triển lãm nghệ thuật và cuộc thi. Sandbox cung cấp cho người sáng tạo một bộ công cụ trực quan không yêu cầu nền tảng về mã hóa hoặc kinh nghiệm thiết kế.

Các công cụ này bao gồm trình chỉnh sửa 3D để tạo và tạo hoạt ảnh cho các vật phẩm, trình tạo trò chơi để tạo trải nghiệm và ứng dụng trò chơi. Sandbox đang tích cực làm việc để làm cho các công cụ này thân thiện với người dùng nhất có thể để giải phóng sức sáng tạo của cộng đồng. Ví dụ: trình chỉnh sửa 3D kết hợp các mã thông báo trong trò chơi khác nhau để tạo nội dung do người dùng tạo.

Các tài sản do người dùng tạo này là mã thông báo không thể thay thế ERC-721 có thể kiếm tiền trên các thị trường mở. Hệ sinh thái Sandbox tận dụng một loạt các tính năng chơi game được mã hóa bao gồm:

  • Một loại tiền kỹ thuật số trong trò chơi được sử dụng để mua, kiếm tiền và tạo tài sản (tức là SAND);
  • Đất kỹ thuật số có thể sở hữu trong thế giới ảo The Sandbox (LAND);
  • Sự kết hợp của các ĐẤT để tạo ra một khu đất lớn hơn (BẤT ĐỘNG SẢN);
  • Một gói nội dung và logic kịch bản để tạo ra trải nghiệm tương tác (TRÒ CHƠI);
  • Hình ảnh ảo 3D do người chơi tạo ra (TÀI SẢN); mã thông báo bị cháy để cung cấp thuộc tính cho tài sản (GEMS); và
  • Đốt token để tạo các TÀI SẢN (CATALYSTS).

Nhờ tính chất có thể giao dịch của các tài sản do người dùng tạo này trong thế giới ảo của nó, The Sandbox có tính kinh tế trong trò chơi mạnh mẽ.

Phân tích hiệu suất

Phân phối các LAND

Có một lượng đất hữu hạn trong The Sandbox – 166.464 lô đất. Các lô ĐẤT mới thường được đúc (bán sơ cấp) thông qua các sự kiện đúc tiền được lên lịch công khai (giá cố định hoặc Đấu giá bằng tiếng Anh), trong khi việc bán riêng cho các dự án đối tác cũng diễn ra. Trong các cuộc đấu giá này, LAND thường được bán trên cơ sở ai đến trước được phục vụ trước, với giá được công bố thông qua một bài đăng trên blog trước mỗi sự kiện. Giá cả cũng khác nhau dựa trên độ hiếm (thông thường so với cao cấp) và các ESTATES lớn hơn thường được đấu giá trên Opensea. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại bạc hà đều mang lại doanh số bán hàng ngay lập tức, vì The Sandbox cũng sẽ sản xuất LAND cho mục đích bán hàng riêng cho các đối tác vào một ngày sau đó.

  • Tỷ lệ đất nền đã được phân phối đã tăng lên 67% so với nguồn cung tối đa trong Quý 2 năm 2022, tăng 2% theo quý.
  • Tốc độ dần dần ~ 2% này vẫn tương đối ổn định kể từ Quý 3 năm 21 và sự sụt giảm đáng kể so với tỷ lệ phân phối ĐẤT NỀN hàng quý > 5% xảy ra vào năm 2020 đến giữa năm 2021.

Việc quản lý hoạt động bán đất mới của nhóm Sandbox có thể là một động thái được hoan nghênh bởi những người sở hữu đất hiện tại, những người có thể lo ngại về sự bão hòa của nguồn cung ĐẤT trên thị trường mở tại thời điểm nhu cầu đã lùi lại một cách quyết định.

Tổng quan về bán LAND

Sandbox đã ghi nhận 7,7 triệu đô la trong doanh số bán LAND sơ cấp trên 3.554 gói được đúc trong quý 2 năm 22 – mặc dù không phải tất cả các loại bạc hà đều mang lại doanh số bán hàng ngay lập tức. Việc này diễn ra trong hai buổi công chiếu vào ngày 7 tháng 4 (Shibuya) và ngày 28 tháng 4 (Mega City 2). Quý 2 năm 2022 đánh dấu khối lượng thấp nhất (tính theo USD) trong hơn 12 tháng và thể hiện mức thoái lui 80% so với mức đỉnh 27 triệu đô la trong doanh số bán hàng sơ cấp đạt được trong quý trước.

Sử dụng bạc hà LAND làm proxy không hoàn hảo cho các lô đất được bán, giá bán trung bình trong quý gần nhất đã giảm xuống còn ~ 2.157 đô la một đơn vị. Mặc dù các mức giá này giảm so với mức giá trung bình ~ $ 5,633 đã trải qua trong thời kỳ hưng phấn của nhà đầu tư trong quý 4 năm 21, chúng vẫn cao hơn nhiều so với mức giá trung bình $ 803 được trả cho các lô đất trong quý 2 năm 21. Như đã nói, doanh số bán LAND sơ cấp (7,7 triệu đô la) nhỏ hơn đáng kể so với 27,5 triệu đô la trong doanh số bán thứ cấp trên thị trường.

Tổng quan về bán các tài sản khác

Doanh số bán hàng chính không phải LAND đại diện cho các NFT khác được bán và sử dụng trong Hệ sinh thái Sandbox, chủ yếu là Bộ sưu tập hình đại diện IP của đối tác, TÀI SẢN và Nội dung do người dùng tạo (UGC hiện không có sẵn để mua). Do tính chất cộng tác của các bộ sưu tập IP của đối tác, doanh số bán hàng này có xu hướng biến động nhiều hơn.

Ví dụ: trong quý 1 năm 22, Sandbox đã ghi nhận 4,7 triệu đô la trong doanh thu chính của “Bộ sưu tập IP đặc biệt” sau khi báo cáo không có doanh thu từ danh mục này trong bốn quý trước đó. Trong quý 2 năm 2022, Bộ sưu tập IP đặc biệt chỉ thu được 236.592 đô la doanh thu, mặc dù đây vẫn là phần lớn doanh số bán hàng sơ cấp không phải LAND trong quý. Sandbox tích lũy 100% doanh số bán hàng này dưới dạng doanh thu và sau đó trả lại một phần thương lượng không được tiết lộ cho chủ sở hữu IP đã hợp tác với giao thức trên bộ sưu tập IP của đối tác.

Phí giao dịch 5% thường được tính cho các giao dịch mua bán chính (cả ĐẤT và không ĐẤT). Sandbox Foundation và Sandbox Company chia đều khoản phí này, tích lũy nó thành doanh thu. Doanh số bán hàng sơ cấp của quý 2 năm 2022 tạo ra 77.199 đô la phí giao dịch, giảm 86% theo quý và thấp hơn 74% theo năm.

Giao dịch bán thứ cấp

Phần lớn khối lượng USD là do bán thứ cấp các lô đất ĐẤT. Doanh số bán hàng thứ cấp đạt đỉnh 283 triệu đô la vào quý 4 năm 2021, theo sau là mức thoái lui 90% trong hai quý liên tiếp kể từ đó. Với khối lượng bán thứ cấp chỉ ở mức 1,2 triệu đô la trong quý 4 năm 2020, mức tăng gấp hơn 230 lần vào năm 2021 trong bối cảnh các nhà đầu tư háo hức trên khắp các thị trường NFT. Doanh số bán hàng thứ cấp của Sandbox đạt mức cao ngất ngưởng vào tháng 11 năm 2021 ngay sau khi Facebook đổi thương hiệu thành Meta – đánh dấu một cách hiệu quả mức đỉnh của chu kỳ tăng giá vào Q4 ngày 21.

Trong nửa đầu năm 2022, doanh số bán hàng thứ cấp của The Sandbox đã giảm 90% so với mức đỉnh, xuống còn 28 triệu đô la trong quý 2 năm 22 (giảm ~ 80% theo quý so với quý 1 năm 22). Bất chấp sự sụt giảm đáng kể về số lượng, con số bán hàng thứ cấp trong quý 2 năm 22 vẫn tăng gấp ba chỉ trong vòng 12 tháng (so với 8 triệu đô la trong quý 2 năm 21).

Sandbox Foundation và The Sandbox Company tích lũy 2,5% tổng doanh số bán hàng trên thị trường thứ cấp. Trong quý gần nhất, khoản phí này đã chuyển thành ~ 1,4 triệu đô la trong tổng doanh thu tích lũy cho tổ chức (688.682 đô la cho mỗi tổ chức), giảm so với 6,9 triệu đô la từ tiền bản quyền thu được trong Q1.22 (phản ánh sự sụt giảm 80% theo quý của khối lượng bán hàng thứ cấp). Cũng như với khối lượng bán thứ cấp, nền tảng này vẫn có thể tuyên bố đã tăng gấp ba lần tiền bản quyền so với cùng kỳ năm trước, tăng từ tổng số 416.482 đô la trong quý 2 năm 21. Giống như hầu hết mọi thứ trong tiền điện tử, “thu nhỏ” giúp đưa các cuộc đấu tranh gần đây của The Sandbox vào viễn cảnh bằng cách đánh giá cao nhiều thành tích mà họ đã đạt được trong một khoảng thời gian ngắn như vậy.

Khả năng sinh lời “Land Flipping”

Mức chốt lời cao nhất diễn ra vào ngày 24 tháng 11 năm 2021 – khoảng một tháng sau thông báo đổi thương hiệu Meta. Kể từ đó, các nhà giao dịch đã chứng kiến ​​sự sụt giảm nhanh chóng trong tổng lợi nhuận. Ngoài ra, từ tháng 1 năm 2020 đến hết năm 2021, các thương nhân chỉ chứng kiến ​​19 ngày mà việc bán đất tổng hợp dẫn đến thua lỗ (ngày 31 tháng 12 năm 2021, có số dư âm lớn nhất). Tuy nhiên, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022, các nhà giao dịch đã trải qua 23 ngày thua lỗ tổng hợp. Nói cách khác, việc lật đổ đất đã trở thành một “điều chắc chắn” ít hơn nhiều khi thị trường đã trở nên tồi tệ trên toàn cầu

Trường hợp đất kỹ thuật số vẫn còn trong giai đoạn đầu về việc xây dựng kinh nghiệm. Về mặt trực quan, việc cung cấp trải nghiệm sống động trong The Sandbox có thể là chất xúc tác tiềm năng để tạo và nắm bắt giá trị bền vững.

Theo nghĩa này, người dùng đang háo hức chờ đợi trải nghiệm trò chơi dành cho người tiêu dùng tiền điện tử nhập vai được tung ra. Người sáng tạo có vị trí tốt để xây dựng trải nghiệm ảo sống động và cung cấp chúng cho người dùng. Về việc nắm bắt giá trị đó, chủ sở hữu có thể mua các gói LAND cụ thể với hy vọng rằng việc lưu trữ trải nghiệm ảo trên các gói đó có thể thúc đẩy hoạt động của người dùng tăng lên. Điều này có thể tiếp tục tạo ra một bánh đà để trải nghiệm nhập vai được áp dụng trên quy mô lớn, do đó, sẽ nâng cao giá trị của các lô đất về lâu dài.

Tuy nhiên, hiện tại, người sáng tạo không thể cung cấp trải nghiệm cho những người khác bằng cách sử dụng các gói LAND, điều này có thể cản trở nhu cầu thực tế trong thời điểm hiện tại. Mặc dù ban đầu hầu hết người mua ĐẤT có xu hướng nắm giữ, nhưng việc không có các phương tiện thiết thực để kiếm tiền trong ngắn hạn cuối cùng có thể dẫn đến việc chốt lời nhiều hơn. Để duy trì quỹ đạo hiện tại, The Sandbox phải tiếp tục xây dựng nền tảng mà trên đó trải nghiệm metaverse nhập vai có thể phát triển.

Roadmap dự án

Chuyển đổi hoàn toàn sang layer 2

Trong nỗ lực thúc đẩy sự tham gia bền vững, hợp lý hơn vào hệ sinh thái, các tính năng sau đây dự kiến ​​sẽ chuyển sang Polygon trong năm tới:

  • Bán LAND trên Polygon (sự kiện khai thác công khai tiếp theo sẽ được tổ chức trên Polygon)
  • Các tính năng đặt cược LAND
  • Hợp đồng thông minh ASSET sẽ được triển khai / bắc cầu mở hợp đồng tạo Tài sản sẽ được triển khai
  • Tạo và sửa đổi ESTATE
  • Trải nghiệm xuất bản trên LAND thông qua Đa giác

Sắp tới, The Sandbox có một vài phát triển đáng chú ý trong quá trình phát triển.

Quá trình phi tập trung

Thông qua phân quyền tiến bộ kết hợp với quyền sở hữu tài sản kỹ thuật số, The Sandbox nhằm mục đích khuyến khích cộng đồng của mình xây dựng trải nghiệm của riêng họ và cuối cùng là thúc đẩy thế hệ tiếp theo của loạt thương hiệu trò chơi điện tử khổng lồ. Trong khi chưa được triển khai, The Sandbox tổ chức tự trị phi tập trung sẽ có thể bỏ phiếu về các khoản tài trợ của Tổ chức cũng như đưa ra quyết định về diễn biến trò chơi. Sandbox DAO sẽ được quản lý bởi cả chủ sở hữu mã thông báo SAND và chủ sở hữu LAND.

Nhận định của người viết

Mặc dù còn xa các điều kiện thị trường lý tưởng, The Sandbox vẫn tiếp tục thực hiện lời hứa xây dựng một metaverse mạnh mẽ cho cộng đồng ngày càng đa dạng của mình. Chỉ cần “thu nhỏ” một chút để thấy được những mặt tích cực rõ ràng đối với bức tranh tài chính của The Sandbox. Rất ít nền tảng có thể tồn tại với số lượng bán thứ cấp giảm > 90% và vẫn chào đón mức tăng trưởng 300% YoY trên cùng số liệu đó. Và, như thường lệ, sự di cư ồ ạt của các nhà đầu cơ cuối cùng có thể là điều lành mạnh nhất cho nền tảng. Rốt cuộc, thị trường gấu là để xây dựng thị trường tăng giá tiếp theo.

Như đã nói, mô hình doanh thu của Sandbox sẽ tiếp tục khuyến khích cộng đồng xây dựng một hệ sinh thái mạnh mẽ được hỗ trợ bởi các hiệu ứng mạng. Bởi vì doanh thu thực sự là một chức năng của hoạt động kinh tế được thúc đẩy trong phạm vi mạng lưới của nó – phí tích lũy 5% đối với hoạt động bán hàng thứ cấp đóng vai trò là thuế bán hàng – con đường dẫn đến tăng trưởng bền vững là lợi ích tốt nhất của mọi bên liên quan. Đây vẫn là những ngày đầu của nền tảng này; Sandbox có thể sẽ tiếp tục tăng trưởng trong cộng đồng của nó và sau đó là doanh thu của nó trong dài hạn.

Với vị thế là công ty dẫn đầu thị trường trong không gian và được sự hậu thuẫn từ một số quỹ nổi bật nhất đang hoạt động trong lĩnh vực tiền điện tử, hệ sinh thái của The Sandbox đang trên con đường thành công rõ ràng, bất kể biến động thị trường ngắn hạn.

Kết luận

Qua bài viết trên, coinviet đã cùng các bạn phân tích về The Sandbox và những thông tin nổi bật của dự án trong Quý 2/2022.

Hy vọng những thông tin trên hữu ích và chúc các bạn đầu tư thành công!

bài viết liên quan