Trending

Platform, Protocol & Dapp là 3 dạng dự án Blockchain thường gặp trong thị trường Crypto. Về cơ bản thì ba nhóm này khác nhau về loại token, cách thức hoạt động, mục đích cho tới đối tượng sử dụng.

Platform là gì?

Định nghĩa

-Blockchain Platform (Blockchain nền tảng): là nền tảng để các Developer tạo ra các Dapp nhằm phục vụ các đối tượng User của Blockchain.

 – Một blockchain Platform có nhiều Dapp được xây dựng, các Dapp này có nhiều người dùng, cộng đồng lớn..được gọi là lớn mạnh và uy tín.

– Mỗi Blockchain Platform có hợp đồng thông minh (Smart Contract) riêng biệt, có tác dụng để thực thi các yêu cầu mà các developer của Blockchain đó thiết kế.

-Mỗi Blockchain Platform đều có cơ chế đồng thuận khác nhau, phổ biến nhất là proof of work (bitcoin sử dụng cơ chế này) và Proof of Stake

Người dùng

Người dùng tương tác với Blockchain platform chính là các Developer của Dapp và Protocol. Họ dựa vào các platform để tạo nên ứng dụng của mình.

Ví dụ : Ethereum (ETH), Cardano (ADA),TRON, Binance Chain (BNB), TomoChain (TOMO) …Các token ETH, ADA, TRX, BNB được gọi là đồng coin chạy trên nền tảng Blockchain riêng của họ. Đối với Bitcoin platform tiên phong có Blockchain riêng của nó nhưng lại không cho phép những lập trình viên build hay xây dựng những Dapp trên đó.

Những lưu ý khi chọn đầu tư dự án Blockchain Platform

Hiện tại có rất nhiều Blockchain Platform khác nhau. Tuy nhiên, để lựa chọn đầu tư một dự án Blockchain Platform, các bạn cần lưu ý một vài tiêu chí như sau:

-Blocktime (thời gian tạo khối block): Thời gian càng ngắn càng tốt.

-Khả năng mở rộng (TPS): Khả năng mở rộng càng cao thì dự án càng đáp ứng được nhiều như cầu giao dịch của người dùng

-Phí giao dịch: càng thấp càng tốt.

-Số lượng Node (với PoS) & số lượng Miner (với PoW): Càng nhiều càng tốt

-Hệ sinh thái của Blockchain đó càng lớn mạnh thì chứng tỏ sức mạnh của Blockchain. Các dự án mới, nếu tốc độ phát triển Dapp, lượng người dùng,.. tăng trưởng tốt, có thể đánh giá, dự phóng tương lai đó là một dự án tiềm năng. Thêm vào nữa, bạn cần đánh giá khả năng tương tác của dự án đó với các hệ sinh thái blockchain khác.

Protocol là gì?

Định nghĩa

-Protocol là nhóm dự án chuyên phát triển giao thức tối ưu cho một Platform nào đó. Để nhanh hơn, các ứng dụng có thể sử dụng những giao thức này để phát triển ứng dụng của họ thay vì xây lại từ đầu.

-Các dự án protocol sẽ đóng vai trò ở giữa, làm cầu nối. Các dự án Dapp muốn xây dựng trên một Blockchain nào đó thì họ có thể sử dụng các dịch vụ mà các dự án protocol cung cấp.

-Crypto hoạt động bên trong protocol là các token vì nó ko sở hữu Blockchain riêng

– Ví dụ: Các dự án Dapp muốn cải thiện về tốc độ giao dịch và khả năng mở rộng của dự án đó, họ có thể áp dụng network của Matic để tăng hiệu năng.

Người dùng

Người dùng của Protocol là các lập trình viên Dapp hoặc Platform. Họ dựa trên giao thức có sẵn để xây dựng sản phẩm (app) phù hợp để giải quyết 1 vấn đề cụ thể.

Những lưu ý khi chọn đầu tư dự án Protocol

Các Protocol thuộc các hệ sinh thái của Blockchain mạnh mẽ, đi cùng việc các Dapp có lượng người dùng tăng trưởng tốt, bạn hoàn toàn có thể đánh giá đây là các dự án tiềm năng. Qua đó có quyết định xuống tiền đầu tư.

Dapp Là gì?

Định nghĩa

– Là các ứng dụng xây dựng trên nền tảng là các platform & protocol đã có sẵn. Các Dapp đó tập trung giải quyết vấn đề trong một lĩnh vực nào đó. 

– Vì các Dapp được xây dựng trực tiếp trên các platform nên tính chất của các ứng dụng phi tập trung này sẽ phụ thuộc vào các platform đó, như: tốc độ giao dịch, khả năng mở rộng,..

Người dùng

Người dùng chính của Dapps là các End users – Những khách hàng sử dụng dịch vụ. Họ là người dùng cuối, họ không cần có kiến thức về Blockchain vẫn có thể sử dụng Dapp như các ứng dụng thông thường.

Những lưu ý khi chọn đầu tư dự án Dapp

Điều kiện tiên quyết để đánh giá một dự án mới tiềm năng, đó là độ phát triển người dùng của Dapp, Dapp có tốc độ phát triển người dùng tốt thì đó là những dự án được đánh giá cao. 

Tiềm năng của các nhóm dự án Platform, Protocol & Dapp

 

Công nghệ Blockchain có thể nói mới đang ở thời điểm sơ khai. Vì vậy, chúng ta sẽ cần các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng vững chắc hơn nửa để làm nền móng phát triển cho các ứng dụng. 

Tất cả các dự án Blockchain Platform, Protocol xây dựng ra cũng chỉ để phục vụ người dùng cuối thông qua các Dapp.

Với việc lượng Dapp và User của các dự án đó tăng lên rất nhanh chóng, chắc chắn cần Platform, Protocol thật tốt để làm nền móng vững chắc cho cơ sở hạ tầng.

Trong thời gian tới chúng ta sẽ còn được nghe nhiều về Dapp hơn nữa trên các kênh truyền thông. Như ở giai đoạn hiện tại, Dapp thuộc mảng GameFi rất phát triển và đã góp phần thu hút thêm một lượng lớn người dùng, qua đó phổ cập Blockchain ra ngoài thế giới. 

Để có thể đem lại trải nghiệm tốt, đưa các ứng dụng Dapp này tới nhiều User. Chắc chắn các Blockchain Platform, Protocol càng về sau thì lại càng phải tốt và tối ưu hơn so với các dự án trước đó.

Đây chính là cơ hội tuyệt vời cho các nhà đầu tư tìm hiểu, đánh giá và đầu tư vào các dự án tiềm năng.

 

Trên đây là bài viết để bạn có thể hiểu thêm về Platform, Protocol & Dapp. Hy vọng bạn đã có thể phân biệt được các dự án theo nhóm. Qua đó có thể tự đưa ra nhận định về tương lai và sự phát triển của các dự án này.

 

bài viết liên quan